พระอาจารย์ชาญชัย ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเทพลีลา ภูมิใจเสนอผักปลอดสารพิษจาก”สวนครัวนำสุข พอเพียงเพื่อเพียงพอ”

 

พระอาจารย์ชาญชัย ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเทพลีลา กับ

“สวนครัวนำสุข พอเพียงเพื่อเพียงพอ”

 

 

เป็นที่ทราบกันดีว่า หลายครัวเรือน และหลายร้านอาหารไทย (โดยเฉพาะอาหารไทยแนวอีสาน) มีความจำเป็นต้องใช้ผักสวนครัวประเภท กะเพราะ ผักชีลาว และ ใบแมงลัก เป็นจำนวนมาก จึงทำให้แปลงผัก “สวนครัวนำสุข” ที่อยู่ในความดูแลของ พระอาจารย์ชาญชัย ผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดเทพลีลา ต้องมีผัก 3 ประเภทนี้เป็นหลัก ซึ่งเป็นพืชล้มลุก ปลูกง่าย ตายยาก เหมาะกับดินในเขตร้อนชื้นของเมืองไทยยิ่งนัก

 

“โครงการปลูกผักสวนครัวปลอดสารพิษของวัดเทพลีลา ได้เริ่มขึ้นในช่วงวิกฤติโควิดที่ผ่านมา  สืบเนื่องมาจากนโยบายของวัดในช่วงวิกฤติโควิด บนพื้นฐานของความ “พอดี พอเพียง พอใจ” ช่วงล็อคดาวน์จากวิกฤติโควิด อาหารการกินหายาก เราเห็นว่าการมีพืชผักสวนครัวของเราเองเพื่อทำอาหารในโรงทาน เป็นเรื่องของความพอดี พอเพียง”

“เราจึงใช้เนื้อที่ว่างตามแนวรั้วที่ยาวขนานคลองแสนแสบ บริเวณด้านหลังของวัดเทพลีลา มาทำเป็นแปลงผัก ก็มีการเตรียมดิน และหว่านเมล็ดผักสวนครัวที่เห็นว่ามีการใช้ในครัวเยอะ เช่น กะเพราะ แมงลัก และผักชีลาว นอกนั้นยังมีอื่นๆอีก อาทิ มะละกอ มะเขือ พริก ฯลฯ หว่านเข้าไปเถอะ มันเกิดอยู่แล้ว เพราะพืชผักเหล่านี้เป็นไม้ล้มลุก เกิดง่ายตายยาก ตัดยอดแล้วยังแตกกิ่งก้าน เติบโตได้อีก” พระอาจารย์ชาญชัยกล่าว

(บน) ผักสวนครัวสดใหม่ปลอดสารพิษทุกใบ จาก “สวนครัวนำสุข” ภายใต้การดูแลของพระอาจารย์ชาญชัย ผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดเทพลีลา

ซึ่งผลผลิตของผักสวนครัวเหล่านี้ ก็ถูกเก็บเพื่อนำไปทำอาหารในโรงทานหลายรอบแล้ว และยังงอกงามไปเรื่อยๆ ไม่มีวันหมด 

และเมื่อไม่กี่วันก่อน ท่านพระอาจารย์ชาญชัยก็ได้เวลาเก็บผักสวนครัวเหล่านี้อีกรอบ แต่ตอนนี้ที่โรงทานไม่มีการทำอาหาร จึงเป็นที่มาของการนำเอาผักสวนครัวไปจำหน่าย แค่ตัดยังไม่เสร็จ ก็ถูกประเดิมด้วย “ครัวเจ๊หน่อย” ริมคลองวัดเทพลีลา (ล่าง)

จากนั้น เพียงแค่พระอาจารย์ชาญชัย กดโทรศัพท์ถึงโยมคุณแพรว – แพรวพรรณ วงษ์ใหม่ เจ้าของร้านข้าวแกง “คุณแพรว” กริ๊งเดียว ผักทั้งหมด อันประกอบด้วย ผักชีลาว ใบแมงลัก และกะเพรา ก้อถูกเหมาเรียบ ก่อนถูกเหมา คุณต้อย-สันติสุข บก.นิตยสารออนไลน์ www.soceleb.net ขอแบ่งปันซื้อกลับบ้านไปส่วนหนึ่ง ผักจาก “สวนครัวนำสุข” วัดเทพลีลา จึงหายวับไปกับตาภายใน 5 นาที ว้าว!

(บน-จากซ้ายไปขวา) คุณแพรว เจ้าของร้านข้าวแกงคุณแพรว, พระอาจารย์ชาญชัย ผู้ชว่ยเจ้าอาวาสวัดเทพลีลา  และคุณต้อย-สันติสุข บก.โซเซเล็บ แมกกาซีนออนไลน์ 

ได้ยินกิตติศัพท์ร่ำลือว่า ร้านข้าวแกง “คุณแพรว” นั้น อาหารอร่อยเลิศทุกจาน เพราะเลือกใช้วัตถุดิบชั้นดี สด สะอาดและถูกสุขอนามัย แถมราคายังเป็นมิตรกับกระเป๋าสตังค์ยามนี้ยิ่งนัก ร้านอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลจากวัดเลย เพียงแค่ข้ามคลองแสนแสบไปถนนศรีวรา ไม่ถึง 5 นาที ก็ถึงแล้ว

“ผักของเรากินแล้วสบายใจ เพราะเป็นผักปลอดสารพิษ เราไม่ใช้ยาฆ่าแมลง และไม่ใส่ปุ๋ยเคมี ตอนเตรียมดินในแปลงผัก เราใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ผักทุกใบจากสวนตรัวของวัดเทพลีลาจึงปลอดสารพิษ การันตีได้” พระอาจารย์ชาญชัยกล่าวอย่างภูมิใจ

(บน) ใบแมงลัก ตัดสดๆ “จากสวนครัวนำสุข”วัดเทพลีลา

พระอาจารย์ชาญชัย ผู้ช่วยเจ้าอาวาสฯ ยังบอกอีกว่า ใบแมงลัก หรือที่ฝรั่งเรียกกันว่า เลม่อน เบซิล ( Lemon Basil)นั้น เป็นพืชในสกุล “กะเพรา” (Spicy Basil) และ “โหระพา” (Sweet Basil) ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ลักษณะของต้นจะคล้ายคลึงกัน ต่างกันตรงที่ กลิ่นและสีของใบจะอ่อนกว่า มีกลิ่นหอมทุกส่วน ดอกและช่อจะออกที่ปลายยอดคล้าย กะเพรากับโหระพา

ใบแงลักมีสรรพคุณ เป็นยาขับลม ขับเหงื่อ แก้ไอ บรรเทาอาการปวดฟันได้ดี เพราะมีสารเบต้าแคโรทีนสูง ช่วยทำให้ร่างกายสังเคราะห์วิตามินเอได้เพิ่มขึ้น ส่งผลต่อการบำรุงผิวหนัง และบำรุงสายตา, มีธาตุเหล็กสูง ช่วยในการบำรุงเลือด ช่วยเปลี่ยนถ่ายออกซิเจน และช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง นอกจากนั้นยังมีแคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 เส้นใยอาหาร และไนอาซีน ซึ่งช่วยเสริมสร้างความแข็งแรง ของกระดูกอีกทั้งยังช่วยดูดซึมของเสียที่อยู่ในไตและยังช่วยกระตุ้นให้ขับออกมาทางปัสสาวะอีกด้วย

ส่วน ผักชีลาว (บน)  หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า “ดิลล์” (Dill ) ป็นผักพื้นบ้านในตะกูลเดียวกับผักชี  ผักชีลาวเป็นที่นิยมรับประทานกันมากของชาวอีสาน และประเทศเพื่อนบ้านอย่าง สปป.ลาว จนเป็นที่มาของชื่อ โดยนิยมนำมาประกอบอาหารจำพวกแกง และห่อหมก เช่น แกงอ่อม แกงปลา ห่อหมกปลา รวมทั้งนิยมใช้รับประทานเป็นผักคู่กับอาหารอีสาน เช่น ลาบและยำ เช่น ลาบเนื้อ ลาบหมู ซุบหน่อไม้

ผู้สนใจผักปลอดสารพิษของ “สวนครัวนำสุข” วัดเทพลีลา สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและสั่งจองได้ที่ โทร​ 089 428 9090

 
 
 

 

 

%d bloggers like this: