รางวัลซีไรต์ใน “ภาพจำ” กับ “จินตนาการ” ของ จุฑาทิพย์ สุกาญจนาเศรษฐ์

 

รางวัลซีไรต์ใน “ภาพจำ” กับ “จินตนาการ”

ของ จุฑาทิพย์ สุกาญจนาเศรษฐ์

เราอยากเป็นตำนานของการเล่าขานเกี่ยวกับอะไร? และ

เราอยากให้คนจดจำใน “ภาพลักษณ์” หรือ “ภาพจำ” อย่างไร?

หากเรามีโอกาสแม้จะเป็นเพียงส่วนเสี้ยวเล็กๆ ของภาพจำชุดใหญ่ทั้งหมด เราจะถือเป็นเรื่องราวอันทรงเกียรติที่น่าจารึกให้แก่ตัวเองไม่น้อย เช่นนั้นหรือไม่

ขึ้นอยู่กับความคิดและจินตนาการของเราเองทั้งสิ้น 

สำหรับงานนี้ก็เช่นกัน คุณปุ้ย หรือ จุฑาทิพย์ สุกาญจนาเศรษฐ์ บรรณาธิการบริหารและ CEO บริษัท สยามจุลละมณฑล จำกัด กล่าวถึงการจัดกิจกรรมพิเศษในวาระที่รางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) เดินทางมาครบรอบปีที่ 45 ในปีนี้ว่า ‘THE S.E.A. WRITE AWARD’ หรือ ‘รางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์)’ ถือเป็นรางวัลที่มีความมุ่งหมายส่งเสริม สนับสนุน และเชิดชูความสามารถในการสร้างสรรค์ผลงานวรรณกรรมของนักเขียนในกลุ่มประเทศอาเซียน จัดเป็นรางวัลเดียวในโลกที่มอบรางวัลทางวรรณกรรมให้แก่นักเขียนจากหลากหลายประเทศภายในภูมิภาค เป็นรางวัลที่มีชื่อเสียง เป็นที่รู้จัก และได้รับการยกย่องในแวดวงวรรณกรรมทั่วโลก

(บน จากซ้ายไปขวา)

คุณพสิษฐ์สัทคุณ จุลละมณฑล
Co-Founder และ COO บริษัท สยามจุลละมณฑล จำกัด

คุณจุฑาทิพย์ สุกาญจนาเศรษฐ์
บรรณาธิการบริหาร และ CEO บริษัท สยามจุลละมณฑล จำกัด

คุณสันติสุข รูปแก้ว
Founder และ บรรณาธิการบริหาร นิตยสารออนไลน์โซเซเล็บ (www.soceleb.net)

คุณจิตสุนันท์ สีหาพงษ์
Business Development Consultant บริษัท สยามจุลละมณฑล จำกัด

 ในวาระที่การก่อตั้งรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) จะครบรอบปีที่ 45 ในปี พ.ศ.2566 นี้นั้น สมาคมภาษาและหนังสือแห่งประเทศไทยในพระบรมรา จากซ้าย)ชูปถัมภ์ สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย ร่วมกับ บริษัท สยามจุลละมณฑล จำกัด และ นิตยสารออนไลน์โซเซเล็บ (www.soceleb.net) จึงดำริจะจัด ‘กิจกรรมพิเศษในวาระครบรอบ 45 ปีซีไรต์มาไกลมาก’ ขึ้นนอกจากจะเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดความรู้ความเข้าใจในวัตถุประสงค์ ที่มาและความสำคัญของการรางวัลนี้ และเพื่อสนับสนุนให้เกิดการเขียนและการอ่านอย่างมีคุณภาพและมีมาตรฐานอย่างเป็นรูปธรรมต่อเนื่องแล้ว ยังถือเป็นวาระที่ดีในการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างนักเขียนกับนักอ่าน กลุ่มบุคคลผู้เป็นต้นธารแห่งความคิดและจินตนาการสู่แบบอย่างของการรังสรรค์ผลงานวรรณกรรมชิ้นต่างๆ ได้พบปะใกล้ชิดกันมากขึ้น เพิ่มโอกาสในการถ่ายทอดประสบการณ์ความรู้จากนักเขียนสู่นักอ่าน รวมถึงเพิ่มโอกาสให้แก่นักเขียนและสำนักพิมพ์ได้รับผลตอบรับจากนักอ่านโดยตรง โดยเฉพาะกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ซึ่งเป็นกลุ่มฐานรากที่สำคัญของการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ผ่านผลงานวรรณกรรมที่มีคุณภาพอีกด้วย

บริษัท สยามจุลละมณฑล จำกัด เป็นบริษัทที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อให้บริการด้านการให้คำปรึกษา การผลิต การจัดจำหน่าย การพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา ผ่านการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่มีคุณภาพ โดยนำมาประสานเข้ากับความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เพื่อสร้างบริการที่ตอบโจทย์การเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างไร้ขีดจำกัด สอดรับไปกับบริบทสังคมและโลกในปัจจุบัน เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในสังคม

ด้วยประสบการณ์ที่ยาวนานมากกว่า 20 ปี เรามีความมุ่งมั่นที่จะผลิตและพัฒนา Content ซึ่งผ่านการกลั่นกรองจากองค์ความรู้และความเข้าใจที่ได้รับการพิสูจน์แล้วให้เป็นมากกว่าสื่อสิ่งพิมพ์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ในการใช้งานที่เหมาะสมสอดคล้องกับบริบทของสภาพเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน

โดยเมื่อนำ Content มาประสานเข้ากับนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่พัฒนาอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้สอดคล้องกับยุคสมัยแห่งดิจิทัลที่โลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนั้นจะนำไปสู่การบูรณาการและการขับเคลื่อนเพื่อยกระดับการเรียนรู้ผ่านนวัตกรรมการศึกษา ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนผ่านทางการศึกษาครั้งใหญ่ และเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อบุคคล สังคม และประเทศชาติต่อไป

“สยามจุลละมณฑล” มาจากคำว่า “สยาม” ซึ่งหมายถึง สยามประเทศหรือก็คือประเทศไทยเรานั่นเอง รวมกับคำว่า “จุลละมณฑล” ซึ่งเป็นนามสกุลที่ได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อครั้งที่คุณปู่ทวดของคุณฟรอส พสิษฐ์สัทคุณ จุลละมณฑล ซึ่งเป็น Co-Founder และ COO ของบริษัทฯ ได้รับโอกาสรับใช้สนองงานใต้เบื้องพระยุคลบาทในรัชกาลของพระองค์ ดังนั้น เราจึงนำสองคำนี้มารวมกันภายใต้ความผูกพันและความมุ่งมั่นที่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการทำให้ผู้คนเข้าถึงการเรียนรู้ที่ทันสมัยเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้นอกจากจะเป็นส่วนหนึ่งในวัตถุประสงค์ของบริษัทแล้ว ยังเป็นความปรารถนา ส่วนตัวที่ต้องการจะมีส่วนร่วมหรือแม้แต่เป็นเพียงส่วนเสี้ยวหนึ่งที่จะทำให้เกิดการพัฒนาต่อยอดในวงการการศึกษา โดยเฉพาะถ้าเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับภาษาและวรรณคดีไทย เราจะมีความกระตือรือร้นเป็นพิเศษ อาจเป็นเพราะตัวเองเรียนจบวิชาเอกภาษาไทย (คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น) และทำงานคลุกคลีอยู่กับวงการหนังสือและสื่อสิ่งพิมพ์มาโดยตลอด ตั้งแต่ขั้นเริ่มต้นของการผลิตไปจนถึงการทำการตลาดและจำหน่าย ไม่ว่าจะเป็นการพิสูจน์อักษร, Copywriter, Rewriter, วาง Dummy, จัดหน้า, สแกนและตกแต่งภาพ, ส่ง-ล้างฟิล์ม, อัดเพลท, จัดส่งหนังสือ, วางบิล-รับเช็ค, ประชาสัมพันธ์และสื่อสารแบรนด์, Wholesale, Retail, Direct Sale เหล่านี้ล้วนเป็นพลังที่หาเหตุผลไม่ได้ที่จะปฏิเสธโอกาสที่แวะเวียนอยู่ตรงหน้า

ขอขอบพระคุณผู้ช่วยศาสตราจารย์ธเนศ เวศร์ภาดา นายกสมาคมภาษาและหนังสือแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ อาจารย์กบ ที่เปิดโอกาสให้เข้ามาร่วมจัดกิจกรรมพิเศษครบรอบในวาระ 45 ปีซีไรต์ เรามีความยินดีและรู้สึกเป็นเกียรติมากที่ในครั้งหนึ่งจะมีโอกาสร่วมจัดงานพิเศษระดับชาติเช่นนี้ ที่สำคัญคือวาระพิเศษนี้ยังไม่เคยจัดมาก่อนนับแต่มีรางวัลนี้ขึ้นมา ถือเป็นครั้งแรกแห่งการรำลึกประวัติศาสตร์การประพันธ์ตลอด 45 ปีที่ผ่านมาเลยทีเดียว

ด้วยความพิเศษนี้เราจึงขอขยายผลจากร่างโครงการดังกล่าวที่มีการอบรมให้ความรู้ด้าน “ซีไรต์ศึกษา” การเสวนา “45 ปีซีไรต์มาไกลมาก” 45 years of SEA WRITE: the journey is long and rewarding. ร่วมกับนักเขียนรางวัลซีไรต์ของประเทศไทยและกลุ่มประเทศอาเซียนแล้ว จึงขอให้มีกิจกรรมเพิ่มเติมเพื่อเผยแพร่วาระพิเศษนี้ออกไปในวงกว้าง ด้วยการเปิดโอกาสให้ฝั่งผู้อ่านมีโอกาสสะท้อนภาพจำที่มีต่อซีไรต์ตลอด 45 ปีที่ผ่านมา รวมถึงความคิดและจินตนาการของพวกเขาที่อยากฝากฝังผ่านการจัดนิทรรศการ “45 ปีซีไรต์มาไกลมาก” ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ซีไรต์ใน “ภาพจำ” กับ “จินตนาการ” ของฉัน” โดยมีห้องสมุดในแต่ละสถาบันการศึกษาซึ่งถือเป็นกลุ่มฐานรากที่สำคัญในการศึกษา เผยแพร่ และการผลิตผลงานวรรณกรรมที่มีคุณภาพเข้าร่วมการประกวดในครั้งนี้ด้วย สามารถติดตามและร่วมเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมพิเศษนี้กับเราได้ที่เว็บไซต์ www.siamclmt.com เฟสบุ๊ก สยามจุลละมณฑล หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร.063-451-9359, 061-519-3641, 092-425-5229

สิ่งที่กล่าวมาข้างต้นนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากเราไม่มีผู้สนับสนุนที่มีปณิธานและพร้อมจะร่วมอยู่ในเฟรมภาพแห่งประวัติศาสตร์ครั้งนี้ร่วมกันกับเรา

ดังนั้น การได้รับโอกาสร่วมจัดกิจกรรมพิเศษในวาระ “45 ปีซีไรต์มาไกลมาก” ในครั้งนี้ จึงถือเป็นโอกาสสำคัญยิ่งที่สยามจุลละมณฑลจะได้เป็นส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์การรำลึกถึงการก่อตั้งรางวัลดังกล่าว รวมไปถึงการเชื่อมโยงนักเขียนและนักอ่านผ่านกิจกรรมพิเศษต่างๆ ที่จัดขึ้น โดยหวังว่าผลงานเพียงส่วนเสี้ยวในครั้งนี้จะกลายเป็นภาพจำอันทรงเกียรติของสยามจุลละมณฑลให้เรามีพลังในการสานฝันที่เรามุ่งมั่นไว้

ถึงแม้สิ่งที่ทำนี้จะไม่ใช่ตำนานที่ยิ่งใหญ่สำหรับใคร หากแต่ในใจของเราเองจะยิ่งใหญ่เสมอ

 

%d bloggers like this: