ภักดี เหล่าลาภะ หัวหน้าพรรคไทยทวีคูณ ชูนโยบาย “ธนาคารน้ำทุกตำบล”

 

ภักดี เหล่าลาภะ หัวหน้าพรรค “ไทยทวีคูณ” 

ชูนโยบาย “ธนาคารน้ำทุกตำบล”

แม้จะเป็นพรรคน้องใหม่หมาดในสนามการเมืองไทย แต่พรรค “ไทยทวีคูณ” ภายใต้การนำของหัวหน้าพรรคนาม “ภักดี เหล่าลาภะ” หาใช่คนหน้าใหม่ไม่ คนในวงการจะรู้ดีว่าเขาขลุกและคลุกอยู่ในวงการเมืองมานาน จึงเป็นเหล้าเก่าใน “ขวดใหม่” เท่านั้นเอง

แต่ไม่ว่าจะเป็นขวดไหน หนุ่มหัวใจเกษตรเกินร้อยคนนี้ เขายังมีปณิธานเดิมที่ยังแน่วแน่ในใจเสมอมา นั่นคือสนใจปัญหาหลักของเกษตรกรไทยและอยากแก้ไขปัญหานั้นอย่างไม่เคยระย่อหรือท้อแท้แต่อย่างใด 

 
“ประเทศไทยไม่ใช่ประเทศที่ขาดแคลนน้ำ ที่จริงมีมากเกินพอ และมีน้ำท่วมในบางพื้นที่ทุกปี แต่กลับไม่มีน้ำเพียงพอต่อการเกษตร เกษตรกรส่วนใหญ่ในที่ราบสูง ภาคอีสาน ภาคเหนือ และพื้นที่ส่วนใหญ่ของทุกภาคขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตรและเป็นปัญหามาตลอดทุกปี ทั้งที่ประเทศไทยประชากรส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรรม พอเก็บเกี่ยวพืชผลในช่วงฤดูฝนแล้ว ก็ต้องปล่อยที่ไร่นา ให้ว่างเปล่าเพราะไม่สามารทำการเพาะปลูกได้ในช่วงฤดูแล้ง ต้องรอฤดูฝนอีกครั้งในปีถัดไป”  เขาเกล่าว
 
และยังกล่าวต่ออีกว่า
“ถ้าเกษตรกรสามารถทำการเพาะปลูกพืชหมุนได้ตลอดปีก็เท่ากับมีรายได้ตลอดปี เพราะฉนั้น การบริหารจัดการน้ำ จึงเป็นเรื่องเร่งด่วน เพื่อแก้ปัญหาให้กับเกษตร และเป็นการเพิ่มรายได้อย่างมั่นคงยั่งยืน พรรคไทยทวีคูณจึงเสนอนโยบาย ธนาคารน้ำทุกตำบลและเรื่องนี้ควรผลักดัน ให้เป็นวาระแห่งชาติ เพื่อให้เรื่องนี้เป็นจริงได้ ซึ่งเป็นประโยชน์สูงสุดแก่ประเทศ”
 
และนี่คือแนวทางการดำเนินการของคุณภักดี 
 
1.) ปรับปรุงแหล่งน้ำเช่นห้วย หนอง คลอง บึงที่มีอยู่เพื่อเก็บกักน้ำให้ได้มากและเพียงพอต่อการเกษตรในพื้นที่นั้นๆ
2.)สร้างให้มีแหล่งน้ำเพิ่มในพื้นที่ ที่ไม่มีแหล่งน้ำ โดยการสำรวจ และการเวณคืนที่ดินจากประชาชนสำหรับสร้างแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร
3.)ขุดร่องน้ำริมถนนหลวงทั่วประเทศเพื่อให้เป็นแหล่งกักเก็บน้ำ
4.) สร้างธนาคารน้ำใต้ดิน เพื่อสูบขึ้นมาทำการเกษตร
5.) จัดโซนนิ่ง ในการเพราะปลูกพืชให้สอดคล้องกับพื้นที่ และปริมาณน้ำในการเพราะปลูก พัฒนาอย่างเป็นระบบ
 
“ที่ผ่านมาการแก้ปัญหาของรัฐบาลทุกยุคทุกสมัย แก้ที่ปลายเหตุ และที่น่าเจ็บใจมากๆสำหรับพี่น้องชาวนาไทย ที่จะปลูกข้าวนาปลัง แต่รัฐบาลสั่งห้ามปลูกเพราะน้ำไม่เพียงพอ ไม่แตกต่างจากคำสั่งว่า “ประชาชนที่เป็นเกษตรกรห้ามมีรายได้ในฤดูแล้ง” ถ้ารัฐบาลแก้ไขปัญหาชุ่ยๆแบบนี้ พี่น้องประชาชนจะไม่มีวันหลุดจากคำว่ายากจนได้เลย พราะรายได้มาจากการขาย ถ้าไม่มีสินค้าไปขาย รายได้ก็ไม่มี ก็ต้องไปขายแรงในเมืองใหญ่ วงจรชีวิตก็เป็นแบบนี้ตลอดมา”
 

“ถึงเวลาที่จะต้องแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนด้วยนโยบาย ตำบลธนาคารน้ำทุกตำบลแล้วครับ”

หัวหน้าพรรคไทยทวีคูร กล่าวทิ้งท้าย

%d bloggers like this: