สถานการณ์วิกฤติโควิด19 ใครเดือดร้อนอย่างไรบ้าง มาฟังกันค่ะ

สถานการณ์วิกฤติโควิด19 ใครเดือดร้อนอย่างไรบ้าง

มาฟังกันค่ะ

สถานการณ์โควิด19 ทำเอาผู้คนทุกเพศ ทุกวัย ทุกระดับ เดือดร้อนกันโดยถ้วนหน้า ชีวิตที่เคยปกติ ต่อให้รวยหรือจน สุขบ้างทุกข์บ้าง ก็ยังนับว่า “ปกติดี” แต่ช่วงนี้ ทั้งเคอร์ฟิวสี่ทุ่มยันตีสี่  ทั้งปิดโน่น ปิดนี่ ฯลฯ ทำเอาทหารสามเหล่าทัพจะกลายเป็นฮิปปี้อยู่แล้ว เพราะผมเริ่มยาว ไม่มีร้านจะไปตัดผม บางท่านก็นั่งลูบลูกประคำสวดมนต์อยู่ที่บ้าน บางท่านไปโน่นเลย นั่งนับไข่(ไก่) อยู่ในครัว ว่ามันเหลือกี่ใบ เพราะยามนี้ ไข่กลายเป็นของราคาแพง แถมหาซื้อยาก เอาเข้าไป นี่เป็นเพราะฤทธิ์เดชของพ่อเจ้าประคุณ คุณโควิด19 ทั้งน้านค่ะ

มาดูกันดีกว่า ว่าวิกฤติ โควิด19 ทำให้ชีวิตผู้คนกระทบกระเทือน หรือเปลี่ยนไป อย่างไรบ้าง

ดร.สิริลักข์ ศัลยสิริ  สาวสามพันปี ไฮโซฯ รุ่นตำนาน 

“เดือดร้อนมากเลยค่ะ ตั้งแต่ธุรกิจโครงการ สิริลักข์ เพลส ที่เขาใหญ่ เมื่อเร็วๆ นี้ มีลูกค้าสนใจ อยากไปดูโครงการฯ ที่เขาใหญ่ ก็พาเขาไปไม่ได้ค่ะเพราะติดวิกฤติสถานการณ์โควิด 19 ต้องรอให้พ้นช่วงนี้ไปก่อน

ที่เดือดร้อนมากๆอีกเรื่องก็คือไม่มีร้านไปทำผมค่ะ ร้านผมเจ้าประจำที่ทำผมกันมาเป็นประจำนานกว่า 40 ปีแล้วคือ “เกศสยาม” เค้าต้องปิดไปตามระเบียบ ทำให้เราซึ่งรักสวยรักงาม ไม่มีร้านไปทำผม

ถึงแม้ช่วงนี้เราจะไม่ได้ออกไปไหน เพราะงานสังคม งานอีเว้นต์ต่างๆ ถูกยกเลิกหมด แต่ ดร.สิริลักข์ ศัลยสิริ แม้จะอยู่บ้านก็ยังต้องสวยนะคะ พักนี้เลยหงุดหงิด เพราะ ร้านเสริมสวยทั่วประเทศ และเจ้าประจำเค้าปิดค่ะ”  ก็เลยต้องใส่หมวกแทนไปก่อนนะคะ

เทวีรัตน์ ลีลานุช ที่ปรึกษางานสื่อสารองค์กร วิทยาลัยโลกคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

“เจอภาวะนี้ มหาวิทยาลัยหยุด เราก็ต้องหยุดตามนะคะ แต่คราวนี้มันหยุดนาน เราเป็นพวกอยู่นิ่งๆ อยู่เฉยๆไม่เป็น ก็เลยรู้สึกอัดอัดและเบื่อ เพราะอยู่บ้านเราก็ดูทีวี ทั้งดูข่าว ดูหนังไป และทำทุกอย่างไปตามคำแนะนำของผู้สันทัดเค้าแนะนำมา แต่นั่นแหละค่ะ ไม่ใช่วิสัยของเราที่จะอยู่นิ่งๆเฉยๆได้

นานๆ มีบางทีก็ไปบ้านลูกบ้างแก้เบื่อ เพราะไม่ไหวจะอยู่บ้านตัวเองแล้ว ส่วนคุณซะมีสุดเลิฟ-อากู๋ -พี่นิวัติ กองเพียร เค้าก็เดือดร้อนนะคะ ไปไหนไม่ได้ แต่เค้านอนค่ะ เค้านอนได้ทั้งวันแหละ 555 แต่เรานอนกลางวันไม่เป็น เพื่อนฝูง พักนี้ก็ไม่ได้เจอกันเลย ทั้งๆที่อยากเจอกัน มันก็เลยอึดอัด เหมือนุโดนบังคับค่ะ ยอมรับว่าเดือดร้อนนะคะ”

อัญมณี สีชาด อดีตตากล้องนู้ดหญิงมือหนึ่งของเมืองไทย เจ้าของ “Sweet Cottage” รีสอร์ต ที่หัวหิน


“ตอนหลังเมื่องานถ่ายรูปดร็อปลง เราก็เฟดออกมาจากวงการ มาทำรีสอร์ต ชื่อ Sweet Cottage ที่หัวหิน ทำมาได้สักพัก ก็ปิดสนิทมาก่อนหน้าโควิด 19 เพราะนักท่องเที่ยวเริ่มไม่เดินทาง  ต่อมาหลานสาวอุ้งซึ่งแต่งงานและมีลูกชายตัวน้อย พอเห็นเราว่างๆ อยู่ เลยยกตำแหน่ง “แนนนี่” ให้ดูแลลูกชายวัยกำลังซนของเค้า เพราะเห็นว่าอย่างน้อยเราก็ไว้ใจได้มากกว่าแนนนี่คนต่างด้าว (หัวเราะ)

 

ก่อนโควิด19 มา อุ้งก็มีหน้าที่ขับรถรับส่งหลานไปโรงเรียน พาไปเรียนพิเศษ ไปเข้าค่ายทำกิจกรรมต่างๆ พอเจอวิกฤติโควิด19 ทั้งหลานและ “คุณยายอุ้ง” ถูกล็อคตัวให้อยู่ที่บ้านใครบ้านมัน คุณยายอุ้งเลยตกงานด่วนค่ะ เพราะกิจกรรมต่างๆของหลานก็ปิดเทอมหมด

ตอนนี้จึงปักหลักเก็บตัวกับหมา 2 ตัว นกแก้ว 1 ตัว และต้นไม้รายรอบ ไม่เหงา ไม่เศร้า สบายดี ตามหลัก อยู่พอดี มีพอกิน ไม่ฟุ่มเฟือย ไม่ประมาท ไม่ขาดสติ เท่านี้ คิดว่าเราจะผ่านพ้นโควิด ไปได้ในไม่ช้า ไม่นานนี้ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกๆคน ได้สติในการเกิดโรคระบาดครั้งนี้ด้วย

ณฐอร เว็บบ์ โอลิเวอร์ นักธุรกิจสาว อดีตเจ้าของร้าน “Seven Seas” ที่หัวหิน


อดีตเจ้าของร้านอาหารและผับชื่อ  “Seven Seas” ที่หัวหิน เดินทางไปๆ มาๆ ระหว่างหัวหิน-อเมริกา เป็นว่าเล่น และเคยใช้ชีวิตอยู่ที่อเมริกานานนับสิบกว่าปี แต่ต้นปีที่ผ่าน คุณแนท-ณฐอร เธอเพิ่งกลับมาเมืองไทย เพื่อเตรียมจัดงานแต่งงานให้ลูกชาย-น้องเจฟฟรีย์ เว็บบ์ ที่ยังอยู่เท็กซัส
“จองสถานที่ที่ “สุภัทรา บาย เดอะ ซี” ไว้แล้ว เลือกเมนูอาหารไว้เรียบร้อย สั่งดอกไม้กับน้องหิน-นักจัดดอกไม้มือหนึ่งของหัวหินในธีม ฟ้า-ขาว เรียบร้อย และตัวเราเองก็วัดตัวสั่งตัดชุดผ้าไหมในฐานะคุณแม่เจ้าบ่าวกับ “อรทิพย์ไหมไทย” ช่างผ้าไหมฝีมือขั้นเทพของกรุงเทพฯไว้เรียบร้อย แต่งานแต่งซึ่งพิมพ์การ์ดไว้เรียบร้อยแล้วว่าเป็นวันที่ 20 พฤษภาคม 2563 นี้ ก็ต้องเลื่อนไปอย่างไม่มีวันกำหนด เพราะตัวเจ้าบ่าวและเจ้าสาวซึ่งยังอยู่เท็กซัส ต้องเลื่อนไฟลท์ไปไม่มีกำหนดเหมือนกันค่ะ ทุกอย่างต้องฟรีซไว้หมดเลยเพราะโควิด 19 แท้ๆ”

“ตอนนี้เราและสามีก็ได้แต่นั่งๆนอนๆอยู่ที่บ้าน หัวหิน แกรนด์ ฮิลล์ กับเจ้าโอลีฟ น้องหมาที่นั่งเครื่องมาจากเทกซัสด้วยกัน ทุกวันนี้ ทุกอย่างที่หัวหินก็ตายสนิท เราสั่งสินค้ามาขายทางออนไลน์ ของก็กองพะเนินอยู่ที่บ้าน ทุกอย่างไม่กระดิกเลย กำลังจะสร้างแบรนด์แชมพูสมุนไพร และเสื้อผ้าผู้หญิงขายออนไลน์ ก็ต้องหยุดไว้ก่อน ทำอะไรไม่ได้เลยค่ะ เพราะต้องปิดเทอมไปตามระเบียบ”

แหลม มอริสัน กีต้าร์คิง อดีตกีตาร์ ลีด ของวง วีไอพี


“ปกติก็จะเล่นดนตรีที่ผับเจ้าประจำ ในย่านวอล์คสตรีท พัทยา และมีเดินสายรับจ๊อบไปเล่นที่ผับตามที่ต่างๆ ทุกทิศทั่วไทย  เช่น ภูเก็ต เชียงใหม่ สมุย ราชบุรี ฯลฯ แต่ช่วงนี้กิจการผับและบาร์โดนสั่งปิดยาว ต่อให้เป็น “กีตาร์คิง” อย่างผม ก็ตกงานไปตามระเบียบครับ 555 โดนกระทบกระเทือนไหม โอ๊ย! ตอบได้โดยไม่ต้องคิดว่ากระเทือนอย่างแรงครับ เพราะเราเป็นนักดนตรีอิสระ ทำงานรับจ็อบไปวันๆ ไม่มีเงินเดือน ไม่มีหลักประกันสังคม พูดง่ายๆก็ประมาณ หาเช้ากินค่ำ อุ๊ย, อย่างเรามันต้องบอกว่า หาดึกกินเช้าสิครับ (หัวเราะอารมณ์ไม่ค่อยจะดีนัก) ชีวิตยามนี้ก็เลยต้องนั่งกินสมบัติเก่าไปก่อน ลำบากครับ รัฐจะเยียวยายังไงก็รีบๆจัดการเลยครับ อย่าช้าครับ”

อดิศักดิ์ คุ้มแสง เจ้าของร้านอาหารและโฮมสเตย์ “คุ้มแสงทอง” สมุทรสงคราม


“บรรยากาศตอนนี้สงบเงียบดีครับ (น้ำเสียงแดกดัน)  ธุรกิจหลักของเราคือร้านอาหารและโฮมสเตย์ ก่อนหน้านี้ ก็เงียบๆอยู่แล้ว มาตอนนี้เงียบเป็นเป่าสากเลยครับ กรุงเทพฯเจอเคอร์ฟิว เมื่อก่อนยังมีลูกค้าจากกรุงเทพฯมาเที่ยววีคเอ็นด์ กินกุ้งแม่น้ำเผา เช็คอินค้าง1คืน อย่างคุณโอ้-โอฬาร นี่ มาบ่อยมาก พี่แหลม มอริสัน ก็มาบ่อยครับ

ตอนนี้ อย่าว่าแต่ลูกค้าเลยครับ หิ่งห้อยสักตัวบนต้นลำพูยังไม่ค่อยจะมีเลยครับ 555 รอวันตายสถานเดียว ดีว่าที่นี่เป็นบ้านและเป็นที่ของเราเอง ไม่ต้องเช่าที่เขาอย่างคนอื่น ลูกจ้างเราก็ไม่มี เพราะเราช่วยๆกันแบบระบบแฟมิลี่ แต่ยังไงๆ ถ้าสถานการณ์ยังเป็นแบบนี้ต่อไปไม่รูจักจบ เดือดร้อนแน่ครับ”

ปภาตพงษ์ ชัยปาณี ผู้ก่อตั้ง เจ้าของร้าน WINE BIBBER SANGRIA เอกมัย ซอย 2


“ร้านเราต้องปิดยาวไปไม่มีกำหนด นอกจากนักดนตรีที่มาเล่นที่นี่ซึ่งมีตั้ง 7 วัน 7วง ต้องหยุดเล่นไปด้วย เรายังมีพนักงานอีกหลายสิบชีวิตที่ต้องดูแล พวกเขาก็ต้องตกงานไปด้วย หลายคนต้องเช่าห้องอยู่ บางคนยังผ่อนบ้าน ผ่อนรถ เมื่อขาดรายได้ ชีวิตก็ต้องลำบากกันหมดครับ” ส่วนตัวคุณยั่ม-ปภาตพงษ์ เอง ก็ลำบาก เพราะไม่มีร้านให้นั่งจิบไวน์รสละมุน และฟังเพลงจากวงโปรด ชนิด “ยาวไปไม่มีกำหนด” 555

ไพพรรณี ใจเรืองธนันต์ นักธุรกิจสาว เจ้าของ เฟลอร์ บาย ฟีโตแมร์ ( FLEUR By PHYTOMER) สปา แอนด์ เวลเนส


“สปาของนิดเพิ่งจะย้ายจากที่เก่าคืออาคารชาญอิสระ 1 มาอยู่ตึกแอล บิลดิ้ง ข้างโรงแรมเอเชีย ติดบีทีเอส สถานีราชเทวีได้ไไม่ทันไร ก็มาเจอวิกฤติโควิด19 และร้านต้องปิดเทอมยาวไม่มีกำหนด ลูกค้าที่ซื้อคอรส์เราไว้ ก็มาใช้บริการไม่ได้ ตัวเราเองก็รู้สึกเป็นห่วงลูกค้านะคะ เพราะแต่ละคอร์ส ลูกค้าต้องมาทำทรีตเม้นต์อย่างต่อเนื่องจึงจะเห็นผลเร็ว แต่ถ้าปิดเทอมแบบนี้ก็คงต้องมาเริ่มนับหนึ่งกันใหม่ และแทนที่เราจะได้ขายคอร์สแก่ลูกค้ารายใหม่ๆ ได้บ้าง ก็ต้องมาสะดุดแบบนี้ เราก็กระเทือนเหมือนกันค่ะ แต่มองอีกด้าน โควิด19 ก็ทำให้นิดมีโอกาสได้หยุดพักผ่อนยาว เป็นการดีต่อสุขภาพ เพราะช่วงที่ลูกค้าพีคจัด เราทำงานหนักไม่ได้หยุดเลย บางวัน ต้องรับลูกค้าหลายราย ไม่มีเวลาแม้แต่จะเบรคทานข้าวค่ะ” 

ชวงนี้ก็เลยได้โอกาสทานข้าววนไปค่ะ ฺ

Bon Appeitt !

ยุรีย์กาญจน์ แซ่โอว้ นักธุรกิจ เจ้าของแชมพูสมุนไพร มายูริ ( Mayuri Herbal Shampoo) และโต๊ะหินอ่อนนำเข้าจากจีน

 

“เจอวิกฤติโควิด19 หนนี้ หนักกว่าทุกวิกฤติที่เคยเจอมาเลยค่ะ สินค้าของเราถึงจุดสะดุดไปด้วยอย่างแรงสองเด้ง หนึ่งเก็บเงินจากลูกค้าในรอบบิลเก่าไม่ได้ สองจะส่งเพิ่มในรอบบิลใหม่ก็ไม่ได้ เพราะร้านรวงเขาปิดหมด ขายของไม่ได้ เราเองที่เคยตื่นมาตามประสาสาวโสดไม่มีห่วงอะไร ก็ทำแต่งาน เมื่อก่อนตื่นเช้ามาก็จะพุ่งออกจากบ้านเลย ขับรถออกตรวจตลาดบ้าง เยี่ยมลูกค้าบ้าง เก็บเงินลูกค้าบ้าง ตอนนี้ถูกล็อค ไปไหนไม่ได้ ลูกค้าเราอยู่ตามจังหวัดต่างๆ เช่น ระยอง ตราด สระบุรี หัวหิน ไปไม่ได้ทั้งนั้น ต้องอยู่บ้านสถานเดียว

อยู่บ้านนานๆก็จะบ้าตายเหมือนกันนะคะ จะไปหาหลานรัก-น้องอะคีระ (บน) ก็ไปไม่ได้ พ่อเค้าห้ามเลยว่า แม่อย่าเพิ่งมาหาหลานตอนนี้เลยนะ แยกกันเราอยู่ รวมหมู่เราตาย 555   เลยต้องนี่เลยค่ะ เอาไหมพรมมาถักหมวกให้หลานรัก-น้องอะคีระ วัย 6 เดือน ทำไปจะได้หายเบื่อ เพื่อนมันก็ล้อว่า กว่าโควิด19 จะสิ้นฤทธิ์ แกคงได้อาชีพใหม่ ถักหมวกไหมพรมขายได้เลย 555″

ขอเอาใจช่วยทุกคนให้รอดพ้นและปลอดภัยจากโควิด19 นะคะ

ให้โควิด 19 สิ้นฤทธิ์ และบ้านเมืองกลับสู่ภาวะปกติโดยเร็วค่ะ

%d bloggers like this: