สคช.เปิดโครงการ e-Training ดีเดย์ ตุลาคม2561 นี้ ใน 7 สาขาวิชาชีพ

                                                       พิสิฐ รังสฤษฎ์วุฒิกุล

สคช.เปิดโครงการ eTraining ดีเดย์ ตุลาคม2561 นี้ ใน 7 สาขาวิชาชีพ

 สคช. เปิดเครื่องมือใหม่หนุนการพัฒนาสมรรถนะอาชีพ ด้วยโครงการ eTraining  การพัฒนาสมรรถนะบุคคลก่อนเข้าสู่กระบวนการประเมินจริงด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบออนไลน์ ดีเดย์เดือนตุลาคม 2561 ใน 7 สาขาวิชาชีพ ไม่น้อยกว่า 50 อาชีพและหลังจากนี้อีก 6 เดือนจะเพิ่มอีก 5 สาขาวิชาชีพ เพื่อขยายโอกาสให้ทุกคนเข้าถึงสื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสมรรถนะอาชีพของตนเองในสาขาต่างๆ และเตรียมขยายผลในสาขาอาชีพอื่นไม่น้อยกว่า 100 อาชีพในปี 2562

นายพิสิฐ รังสฤษฎ์วุฒิกุล ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ หรือ สคช. เปิดเผยว่า จากนโยบายของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน ) หรือ สคช. ที่มีแผนการเพิ่มโอกาสสร้างช่องทางในการเรียนรู้สมรรถนะอาชีพใหม่ ๆ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตและยกระดับองค์ความรู้ในการพัฒนาตนเอง กับการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้เป็นเครื่องมือด้วยระบบ E-Training ที่ให้บริการเนื้อหาและสื่อเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ในรูปของ Training package ที่พัฒนาจากมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนการประเมิน โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561 เป็นต้นไป ใน 7 สาขาวิชาชีพ

สำหรับในช่วงปี 2560 – 2561 ที่ผ่านมา ทาง สคช. ได้เริ่มโครงการพัฒนาระบบ E-Training โดยได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณจากงบบูรณาการของทางกระทรวงศึกษาธิการ โดย 7 สาขาวิชาชีพที่จะเข้าสู่โครงการดังกล่าวนั้น ประกอบด้วย สาขาวิชาชีพบริการยานยนต์  ธุรกิจโลจิสติกส์ ธุรกิจผู้ให้บริการด้านการนำเที่ยว (มัคคุเทศก์) อุตสาหกรรมการผลิตแม่พิมพ์ ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ ธุรกิจการบิน และช่างแมคคาทรอนิกส์

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ สคช.ได้นำระบบ E-Training เข้ามาใช้อย่างเต็มรูปแบบคาดว่า จะมีคนเข้ามาสืบค้นและเรียนรู้ในระบบก่อนเข้ารับการประเมินจริงเพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นช่องทางออนไลน์ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคยุคใหม่ที่เข้าถึงโลกดิจิทัลผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ที่สามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา ซึ่ง E-Training ถือเป็นเครื่องมือหนึ่งในการช่วยยกระดับความสามารถของบุคคลในสาขาวิชาชีพต่าง ๆ สร้างโอกาสในการเข้าถึงการเรียนรู้ ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต

หลังจากนี้ไปอีก 6 เดือนข้างหน้า ทาง สคช.ยังมีแผนการเพิ่ม Training package ในอีก 5 สาขาวิชาชีพ ประกอบด้วย ธุรกิจรักษาความปลอดภัย หุ่นยนต์และงานอัตโนมัติเพื่องานอุตสาหกรรม มาตรวิทยา (ผู้สอบเทียบเครื่องมือ) ช่างเชื่อม และผู้ควบคุมการก่อสร้าง ทั้งนี้ผู้สนใจสามารถเข้าไปทดสอบการประเมินสมรรถนะเบื้องต้นได้ที่ www.e-training.tpqi.go.th

“ปัจจุบันประเทศไทยมีกำลังคนวัยทำงานทั่วประเทศประมาณ 35 ล้านคน ซึ่งทาง สคช. มีนโยบายส่งเสริมการพัฒนากำลังคนด้วยระบบคุณวุฒิวิชาชีพ โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศตามวิสัยทัศน์ Thailand 4.0 ด้วยการสร้างโอกาสให้คนไทยสามารถพัฒนาตนเองได้เพื่อเข้าสู่อาชีพที่มีรายได้สูง ตามเป้าหมายของประเทศที่จะหลุดพ้นจากกับดักรายได้ปานกลาง ลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงทรัพยากรในการเรียนรู้ โดยระบบ E-Training จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยให้กำลังคนทุกสาขาอาชีพสามารถเข้าถึงระบบการอบรมนี้ได้ทุกที่ทุกเวลาอย่างแท้จริง โดย สคช.จะพัฒนาระบบ E-Training ในอนาคตให้ตอบความต้องการมากขึ้นทั้งในการสร้างเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขาอาชีพเพื่อพัฒนาเนื้อหาสื่อการเรียนรู้ การให้การรับรองความรู้ในรูป E-Certificated เพื่อใช้เป็นหลักฐานการรับรองความรู้ได้ในอนาคต”

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการยกระดับการรับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ ทาง สคช . ได้ร่วมกับสถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอ จัดอบรมหลักสูตรความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานข้อกำหนดทั่วไปสำหรับหน่วยรับรองบุคลากรตามมาตรฐาน ISO/IEC 17024 และมาตรฐานอาชีพ เพื่อให้การรับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพของประเทศไทย เทียบเคียงกับระบบรับรองความสามารถของบุคคลในระดับสากล

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) โทร. 02 617 7970 ต่อ 203

 

 

 

 

 

%d bloggers like this: