ด้วยแรงรักและศรัทธาในพระพุทธศานา ด้วยแรงบุญวาสนาที่มีต่อกัน

 
 

ด้วยแรงรักและศรัทธาในพระพุทธศานา ด้วยแรงบุญวาสนาที่มีต่อกัน

 

ดั่งคำปฎิญาณ
เหนียวแน่น มั่นคง ตรงต่อใจ 
เป็นคำมั่นสัญญา เป็นแรงบุญ เป็นแรงรักและเป็นแรงวาสนาที่มีต่อกันและกัน 
นับตั้งแต่วันแรกที่พระเอก ดาราบอลลีวู้ด กากัน มาลิค (Gagan Malik )ดาราผู้แสดงเป็นเจ้าชายสิทธัตถะ ผู้กลายมาเป็นพระพุทธเจ้า”ศรีสิทธัตถะโคตรมะ”ได้มาบวชที่เมืองไทย ณวัดธาตทอง โดยมีกัลยาณมิตรชิดใกล้ เสมือนหนึ่งเป็นครอบครัวเดียวกัน คือคุณณัฏฐกิตติ์ ชัยเฉลิมมงคล ในนามชมรมไตรรัตนภูมิ และครอบครัว 
 
 
และแน่นอน งานนี้ต้องมีสุดยอดกัลยาณมิตรผู้เปี่ยมด้วยแรงบุญ แรงรัก และแรงวาสนา อย่าง ดร.กฤษณา หาระสาร (บน) ร่วมด้วยในฐานะ “เจ้าภาพร่วม” ดังคำมั่นสัญญาที่มีต่อกัน
และกันไว้
 
 
 
 
 
พระกากัน หลังบรรพชา ได้รับฉายานามว่า “พระอโสโก ภิกขุ” (Asoko pikhu )ที่มีความหมายว่า “ผู้ห่างไกลความทุกข์ทั้งปวง”
 
 
 
 การบวชครั้งนี้เป็นความตั้งใจอย่างสูงของพระอโสโก ที่จะศึกษาพระธรรมให้ถ่องแท้ จึงได้ตระเตรียมตัวมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว
 
 
 
และเมื่อเข้ามาศึกษาพระธรรมก็ยิ่งดื่มด่ำซาบซึ้งในรสพระธรรม จนต้องยืดเวลาจากเดิมที่ตั้งใจบวชเพียง15วัน เป็นบวชนานถึง 3 เดือน
 
 
กระนั้นด้วยภาระหน้าที่หลีกเลี่ยงไม่ได้จึงจำเป็นต้องกำหนดลาสิกชา ทั้งๆที่ใจไม่อยากสึก ด้วยความผูกพันอันลึกซึ้งกับพระเดชพระคุณที่วัดธาตุทอง ก็ยิ่งทำให้ยังไม่อยากสึก ยิ่งเมื่อได้กล่าวคำลาสิกขา ที่มีใจความว่า ”นับตั้งแต่นี้ไปข้าวพเจ้าไม่ใช่พระแล้ว โปรดอย่าเรียกข้าพเจ้าว่า”พระ” จงเรียกข้าพเจ้าว่า “ทิด” เทอญ
หลังกล่าวจบประโยคนี้ “ทิดกากัน”มาลิค ก็น้ำตาร่วงพรูอาบแก้มด้วยความปิติ เป็นภาพที่งดงามตราตรึงจิต และเป็นที่ซาบซึ้งใจ ในกลุ่มญาติธรรมและแฟนคลับอย่างยิ่ง  
 
 
ดร.กฤษณา หาระสาร ผู้เป็นศรีกัลยามิตรเก่าแก่และยาวนานของพระเอกบอลลีวูดกากัน มาลิค ได้เล่าประวัติโดยย่อว่า 
เธออิ่มบุญสุขใจมากที่ได้มีโอกาสบวชให้ท่าน และมาร่วมกันรับบุญในวันที่ท่านลาสิกขา ในวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 
 
 
 
(บน) ภาพเหมือนของอดีตพระกากัน  ฝีมือของอาจารย์อภิชัย การิกาญจน์
 
ที่พิเศษกว่านั้น และสำคัญยิ่งคือคืนวันที่19 ดร.กฤษณา หาระสาร ได้เขิญ อาจารย์อภิชัย การิกาญจน์ มาวาดภาพเหมือนของท่านอีก เพื่อให้เป็นของขวัญกันแบบคนรู้ใจ ที่พิเศษกว่านั้น ดร.กฤษณายังได้เข้าร่วมในพิธีสืบชะตา ขอขมาพระรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก่อนลาสิกขา ในเวลา19.19 นาฬิกาของวันที่ 19 พฤษภาคม โดยหลวงพ่อจิ๋ว-ท่านเจ้าคุณพระโพธินันทมุนี วิ.จากวัดพุทธยันตี และพระวินัย (สุริวงศ์ เปมิโก) รองเจ้าอาวาสวัดธาตุทอง พระอารามหลวง ผู้เป็นพระอาจารย์ของพระอโสโก กากัน พร้อมพระอื่นๆอีกหลายรูป
เมื่อเสร็จพิธีแล้ว หลวงพ่อจิ๋วก็ได้ให้สายสินธุ์ที่พันรอบศรีษะพระอโสโกกากัน กับทุกคน
 
 
(บน) วันลาสิกขา ทิดกากัน มาลิค มอบะพวงมาลัยให้ ดร.กฤษณา หาระสาร โยมอุปถัมภ์คนพิเศษ
 
เมื่อเสร็จพิธีแล้ว พระอโสโกกากัน ก็ได้มอบของที่ระลึกให้กับพระอาจารย์ทั้งสองของท่าน และ ดร.กฤษณา หาระสาร เป็นพิเศษ นั่นคือวันก่อนลาสิขาเพียงวันเดียว นับเป็นความปลื้มปิติของดร.กฤษณา อย่างที่สุด 
 
 
ทั้งหมดทั้งมวลนี้ ต้องเรียกว่าเป็นเพราะแรงรักและศรัทธาในพระพุทธศานาที่มีเหมือนกันนั่นเอง
%d bloggers like this: