ฟรานโญ อาโทธ ศิลปินอารมณ์ดีชาวฝรั่งเศสปั้นเสือโชว์ในงานเทศกาลศิลปะแห่งเมืองหัวหิน 2556

ฟรานโญ อาโทธ ศิลปินอารมณ์ดีชาวฝรั่งเศส

ปั้นเสือโชว์ในงานเทศกาลศิลปะแห่งเมืองหัวหิน 

ณ บ้านศิลปินหัวหิน

จิตรกรอารมณ์ดีวัยเก๋าชาวฝรั่งเศส ฟรานโญ อาโทธ (Aatoth, Franyo) ฉายแววความเป็นศิลปินด้วยการมีงานแสดงภาพวาดครั้งแรกเมื่ออายุ 16 ปี ณ กรุงบูดาเบส ประเทศฮังการี่ ต่อมาได้เดินทางไปศึกษาต่อที่ L’École Supérieure des Beaux-Arts กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส นับตั้งแต่ปี 2521 เขาได้พำนักและเป็นศิลปินอิสระอย่างถาวรในกรุงปารีส 

ฟรานโญ อาโทธเป็นศิลปินที่ทำงานอย่างต่อเนื่องและมีพัฒนาการแบบไม่หยุดยั้งตามจังหวะเวลาของชีวิต มีงานแสดงหลายประเทศทั้งในยุโรป อเมริกา จีน และประเทศไทย องค์ประกอบหลักในผลงานของเขาคือตัวเลขและแรงจูงใจเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งโดยพื้นฐานแล้ว แนวทางของศิลปินที่มีต่อโลกและข้อความของเขามีชัยเหนือกว่า รูปภาพของเขามักจะเสริมด้วยข้อความที่เป็นลายลักษณ์อักษรที่ประดิษฐ์ขึ้นเองนอกเหนือจากเดิมที่เคยใช้เป็นภาษาฮังการี จีน ฝรั่งเศสและอังกฤษ

ต่อมาธรรมชาติได้ถูกเน้นย้ำมากขึ้นในงานศิลปะของเขา จิตรกรท่านนี้ค่อยๆ ละทิ้งความวุ่นวายของกรุงปารีสไปไว้ข้างหลัง มากลายเป็น ‘ผู้อพยพ’ มาพำนักในป่าของเมืองไทย ที่ๆซึ่งเขาสามารถทำงานในรายล้อมและโอบกอดของธรรมชาติ มีสัญญาณที่บ่งบอกถึงสภาพแวดล้อมนี้ในผลงานล่าสุดของเขาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ในไทยฟรานโญพำนักและสร้างเวิร์คช้อปที่ไร่รักธรรมะชาติในอำเภอหัวหิน เขาได้รับเชิญแสดงงานที่พิพิธภัณฑ์หอศิลป์เชียงใหม่ ศิลาฟ้าเขา จอมทอง บ้านศิลปินหัวหิน ตูดยุงแกลอรี่ หอศิลป์มหาวิทยาลัยราชมงคล เชียงใหม่ และเป็นกรรมการกิตติมศักดิ์คัดงานแสดงของอาจารย์และนักศึกษาในงานแสดงศิลปะและการออกแบบประจำปีของมหาวิทยาลัยรังสิตด้วยเช่นกัน

ประวัติผลงานสังเขป

ปี 1989 เขาเข้าร่วมในการผลิตสารคดีเกี่ยวกับมองโกเลีย เขาออกแบบและผลิตชุดคลิปแอนิเมชั่น 30 เรื่อง (ในภาษาต่างๆ 30 ภาษา) เพื่อเผยแพร่งานสื่อต่อสาธารณะ นอกจากนี้ เขายังเป็นนักเขียนภาพประกอบการแสดงดนตรีสดให้แก่หลายศิลปินดัง รวมถึงภาพ “Elettér” โดยนักเป่าแซ็กโซโฟน Akosh S. ซึ่งเป็นกลุ่มความคิดริเริ่ม “Tibet Libre” และอัลบั้มชุด Noir Désir ของ Bertrend Cantat ศิลปินร๊อคชื่อดังในฝรั่งเศส ศิลปินผู้มีความสามารถหลากหลายพูดได้ถึง 7 ภาษายังจัดทำหนังสือพจนานุกรมสำหรับสายดื่มยามราตรีถึง 14 ภาษาชื่อ “Le Petit Ivre Rouge”.

ข้อมูลเพิ่มเติม

https://www.varfok-galeria.hu/en/muveszek/franyo-aatoth/

ตลอดเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ฟรานโญ่ เป็นหนึ่งในหลากหลายศิลปินที่ได้รับเชิญจากอาจารย์ทวี เกษางาม บิ๊กบอส แห่งบ้านศิลปินหัวหิน ให้ไปร่วมแสดงงานใน Hua Hin Art Festival 2022

ฟรานโญ อาโทธ กับงานศิลปะชิ้นล่าสุด ที่ร่วมแสดงในงาน Art Arbour 2022 ,Hua Hin Art Festival ณ บ้านศิลปินหัวหิน

(บน) คุณนาง-วรรณวิมล เกษางาม แม่งานใหญ่แห่งบ้านศิลปินหัวหิน กับงานชิ้นล่าสุดของ ฟรานโญ

ใครมีโอกาสได้ไปหัวหินในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2565 นี้ ขอเชิญแวะไปชมผลงานของเขาได้ค่ะ 

 

 

 

%d bloggers like this: