นานมีจุดประกายคนไทยรอบรู้จีนและอาเซียน

นานมีจุดประกายคนไทยรอบรู้จีนและอาเซียน
ผ่านมุมมอง นิตยสาร CHINA REPORT ASEAN ฉบับภาษาไทย

กลุ่มบริษัทนานมีจับมือร่วมกับพันธมิตร ได้แก่ สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย สำนักงานสารนิเทศแห่งคณะมนตรีจีน และกรมภาษาต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เปิดสำนักงาน China Report สาขาประเทศไทย พร้อมเปิดตัว นิตยสาร China Report ASEAN ฉบับภาษาไทย ภายใต้ชื่อ “รู้รอบจีนและอาเซียน” โดยมี นายเจี่ยง เจี้ยนกั๋ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสารนิเทศ แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน บินตรงมาร่วมเปิดงาน


นางปรีญาณี สุพุทธิพงศ์ รองกรรมการผู้จัดการกลุ่มบริษัทนานมี กล่าวว่า “รู้สึกยินดีที่ประเทศจีนได้เลือกกลุ่มบริษัทนานมีเป็นที่ตั้งสำนักงาน China Report สาขากรุงเทพฯ เพื่อผลิตนิตยสาร “รู้รอบจีนและอาเซียน” รายเดือน ซึ่งปัจจุบัน China Report มีสํานักงานสาขาใน 14 ประเทศทั่วโลก ผลิตสื่อหลากหลายประเภท โดยรัฐบาลจีนได้เล็งเห็นศักยภาพของประเทศไทย และมองว่าไทยเป็นศูนย์กลางของกลุ่มประเทศอาเซียนและภูมิภาคนี้ และนิตยสารเล่มนี้มุ่งเปิดโลกทัศน์และมุมมองใหม่ๆ ให้กับคนไทยทั้งนักธุรกิจ นิสิตนักศึกษา ตลอดจนประชาชนทั่วไป ได้เรียนรู้ประสบการณ์และเข้าถึงประเทศจีนและประเทศอาเซียนอย่างลึกซึ้งในทุกๆมิติ ทั้งในด้านการดำรงชีวิต การศึกษา ศิลปวัฒนธรรม เศรษฐกิจ สังคม การเมือง การท่องเที่ยว และวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อีกทั้งยังเป็นช่องทางให้ประชาชนในกลุ่มประชาคมอาเซียนได้ใกล้ชิดและมีความสัมพันธ์อันดีระหว่างกันมากขึ้น อันจะทำให้ได้เปรียบและมีความพร้อมรับการแข่งขันในอนาคต”

นายเจี่ยง เจี้ยนกั๋ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสารนิเทศ แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวว่า “จีน-ไทย พี่น้องกัน มีมิตรภาพและความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นมายาวนาน ก่อให้เกิดการสนับสนุนซึ่งกันและกัน โดยจีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับที่ 2 และเป็นคู่ค้าในตลาดส่งออกที่ใหญ่สุดของไทย ทั้งนี้จีนและไทยต่างมุ่งพัฒนาประเทศไปสู่ความเจริญก้าวหน้าโดยมุ่งสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้า

2
โดยขณะนี้ไทยได้ดำเนินนโยบาย “ประเทศไทย 4.0” ในการพัฒนาเศรษฐกิจและประเทศ สอดคล้องกับที่จีนเองก็มียุทธศาสตร์ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ซึ่งเป็นนโยบายที่ถูกพัฒนามาจากเส้นทางการค้าอันเก่าแก่ของจีนที่ชื่อว่า “เส้นทางสายไหม (Silk Road)” นั่นเอง โดยมองว่า ไทย-จีน มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งความร่วมมือในการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจ และการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชากร ซึ่งต้องดำเนินการควบคู่กันไปเพื่อก่อให้เกิดความมั่นคงของประเทศ มีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างและพัฒนาทุกด้านอย่างเหมาะสมบนปัจจัยพื้นฐานต่างๆ สำหรับนิตยสาร China Report ASEAN : รู้รอบจีนและอาเซียน จะทำให้ผู้อ่านชาวไทยได้รับทราบข้อมูลของประเทศจีน ได้รับรู้หลักการ มุมมองความคิด เสมือนการเปิดบานหน้าต่างสู่ประเทศจีน เพื่อให้จีนและไทยได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความคิด การปกครอง ดังสำนวนไทยที่ว่า “ปลูกอะไรก็ได้อย่างนั้น” โดยมีเป้าหมายเดียวกันคือความร่วมมืออย่างเข้มแข็งในการส่งเสริม แลกเปลี่ยน และเชื่อมโยงทางวัฒนธรรมของทั้งสองประเทศให้มีความยั่งยืนตลอดไป

%d bloggers like this: