“ตุ๊ ครับผม” กลับคืนสู่ยุทธจักรแล้ว พบกับเขาได้ที่ “แจ๋ว ริมจอ” นสพ.ไทยรัฐ

“ตุ๊ ครับผม” กลับคืนสู่ยุทธจักรแล้ว

พบกับเขาได้ที่ “แจ๋ว ริมจอ” นสพ.ไทยรัฐ

ห่างหน้าหายตาไปจากสังคมนานนับ 6 ปีได้ สำหรับ “ตุ๊ ครับผม” หรือ “ตุ๊ น้ำตาลปึก” นักเขียนมือดี ผู้กำกับภาพยนตร์แนวอินดี้ ดีกรีระดับดอกเตอร์ด้านภาพยนตร์ จาก Moscow State University มหาวิทยาลัยอันเก่าแก่และมีชื่อเสียงของประเทศรัสเซีย

ย้อนไปเมื่อ 6 ปีก่อน หลังจากไม่สบายอยู่พักหนึ่ง เขาตัดสินใจอำลาเมืองบางกอก กลับสู่อ้อมกอดของคุณแม่สุดเลิฟ ณ มาตุภูมิ บ้านเกิดที่่จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อพักฟื้นสุขภาพและทำตามหัวใจเรียกร้องของตัวเอง นั่นคือ “อยากปิดเทอม อยากอยู่เงียบๆ อยากอยู่นิ่งๆ กับตัวเอง และคุณแม่สักระยะ” เขาจึงปิดประตูและหน้าต่างทุกบานของตัวเอง ทิ้งทุกคน ทิ้งทุกอย่าง ที่ตัวเองรักไว้เบื้องหลัง และเดินดุ่มจากไปด้วยหัวใจอันเด็ดเดี่ยว

มิวายจะได้รับเชิญและชวนจากเพื่อนรักให้มาร่วมงาน “เลี้ยงรุ่น JC 21”  (คณะวารสารฯ ม.ธรรมศาสตร์ รุ่นปี 2521) ปีแล้วปีเล่า เขาก็ไม่เคยใจอ่อนมาปรากฏตัว

“ตุ๊ ครับผม” หรือ “ตุ๊ น้ำตาลปึก” หากเป็นเด็กยุค 4-5 G อาจจะยังงงๆ แต่ถ้าเป็นรุ่นบุปผาชน เขาคือ “ไอคอน” และ “ไอดอล” ของหนุ่มสาวค่อนประเทศ เขาเป็นนักเขียน นักกวี และคอลัมนิสต์ชื่อดังของนิตยสาร “เปรียว” และมีแฟนคลับคอยกรี๊ดกร๊าดอยู่ตลอด เขาเคยปั้นนางแบบ-นายแบบและดาราดังหลายคน เคยเป็น “Ghost Editor” ให้เหล่าคนดังหลายคนในยุคที่พ็อกเก๊ตบุ๊คเฟื่องฟู  เคยเป็นบรรณาธิการให้กับนิตยสารหลายเล่ม และครั้งหนึ่งซึ่งเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวคือ เป็นผู้กำกับหนังเรื่อง “สุภาพบุรุษที่สุดในโลก”

เขาชอบทำอาหารอร่อยๆให้เพื่อนทาน จึงเป็นที่มาของธุรกิจร้านอาหาร เขาเคยเปิดร้านอาหารที่ลงทุนแต่งร้านสวยสะเด็ดจนคนตะลึงมาหลายร้าน

สมัยเป็นนักศึกษา เขามีชื่อเดิมว่า “สรศักดิ์ จุลมณี”  แต่พอกลับจากรัสเซียพร้อมปริญญาเอกสาขาภาพยนตร์ จาก Moscow State University เขาได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “ดร.ศาสตร์ธนิก จุลมณี ศรีพรหมโมวิช”

แม้จะเปลี่ยนชื่อใหม่ แต่สำบัดสำนวนและลีลาการเขียนหนังสือของเขาไม่ได้เปลี่ยนไปเลย อาการกรีดกรายของตัวอักษรยังคงละเมียดละไม คลาสสิค แต่สุดสะวิงริงโก้ และสะบัดสะบิ้งพริ้งพรายชนิดปลิดวิญญาณปาดขั้วหัวใจผู้คน เหมือนเดิม!

วันนี้ผู้เขียนสุดแสนจะดีใจเมื่อได้ข่าวว่า “ตุ๊ ครับผม” หรือ “ตุ๊ น้ำตาลปึก” ได้กลับมาและกลับคืนสู่ยุทธจักรเหมือนเดิมแล้ว
เขาบอกว่า 6 ปีที่ตัวหายไปจากสังคมนั้น แต่หัวใจเขายังคิดถึงมิตรรักแฟนตัวหนังสือทุกคนและมือยังจับปากกาเขียนหนังสือด้วยน้ำหมึก “สีม่วง” สีสุดโปรดของเขามาตลอด โดยมีผลงานให้อ่านในคอลัมน์ “แจ๋วริมจอ” ของ นสพ. ไทยรัฐ 

เขาป็นนักเขียนที่เมินและ “เชิดใส่” คอมพิวเตอร์ เพราะยังรักและเลือกที่จะเขียนต้นฉบับด้วยลายมือของเขาเอง (ขอบอกว่าลายมือเขาสวยมากค่ะ)

นั่นล่ะ
เขาละ “ตุ๊ ครับผม” หรือ “ตุ๊ น้ำตาลปึก”
ดร.ศาสตร์ธนิก จุลมณี (ศรีพรหมโมวิช)

Missing you naka.

“เลื่อมราตรี”

 

%d bloggers like this: