ละลานตากับงานศิลปกรรมสีน้ำระดับโลก ณ บ้านอาจารย์ฝรั่ง 3-30 พฤศจิกายน 2561

ละลานตากับงานนิทรรศการ ศิลปกรรมสีน้ำระดับโลก “ High Prototype”  : World Watercolor Art Exhibition 2018  in Bangkok ณ บ้านอาจารย์ฝรั่ง

สาวกงานสีน้ำหลายคนคงจำได้ว่าบ้านเราเคยมีนิทรรศการสีน้ำโลกครั้งที่ 1 ซึ่งปลุกวงการสีน้ำให้คึกคักและฮือฮามาแล้ว ณ ถนนราชดำเนิน เมื่อปี 2014  และในฤดูปลายฝนต้นหนาวของปีนี้ งานนี้กำลังจะเกิดขึ้นอีกครั้ง ณ บ้านอาจารย์ฝรั่ง ถนนราชวิถี
คุณลาเฟ-ศรัทธา หอมสวัสดิ์ 
 

“ปัจจุบันความเคลื่อนไหวของวงการศิลปะนานาชาติได้ก้าวไกลไปมาก ในเรื่องของเทคนิคและวิธีการนำเสนอให้แก่ผู้ชมที่สนใจในศิลปะโดยทั่วไป  เทคนิคสีน้ำนับว่าเป็นศิลปะที่ดูง่าย เข้าใจง่ายและ เข้าถึงง่าย  จึงมีการจัดแสดงผลงานสีน้ำในระดับนานาชาติขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก  ผมจึงมีความคิดที่จะจัดงานแสดงสีน้ำโลกขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทยเมื่อปี 2014  จากการที่ได้ไปร่วมงานและแสดงงานสีน้ำโลกที่จัดขึ้นในปี 2013 ผมได้มีโอกาสได้พบกับศิลปินสีน้ำที่มีชื่อเสียงที่นั้น และงานนั้นผมได้รับรางวัลที่ 3 จากการประกวดสีน้ำโลกในปีนั้น ผมแค่คิดว่า อยากให้คนไทยและศิลปินโดยทั่วไปได้รู้จักงานสีน้ำในระดับนานาชาติเป็นอย่างไร เพื่อที่ศิลปินไทยจะได้พัฒนางานให้ไปสู่ในระดับนานาชาติได้ต่อไปในอนาคต อันเป็นที่มาของการจัดนิทรรศการสีน้ำโลกขึ้นเป็นครั้งแรก ณ ถนนราชดำเนิน โดยมีกระทรวงวัฒนธรรมช่วยเหลือสนับสนุน  มันน่าทึ่งมากว่าในวันแรกเปิดแสดงงาน มียอดผู้เข้าชมผลงานมากกว่า 1,500 คน และการแสดงผลงานตลอดระยะเวลา 2 เดือน มียอดผู้เข้าชมผลงานมากกว่า 100,000 คน  นับได้ว่าศิลปะสีน้ำได้เข้ามาถึงจุดที่ศิลปะสามารถเข้าถึงผู้ชมได้อย่างกว้างขวาง”  คุณลาเฟ -ศรัทธา หอมสวัสดิ์ หนุ่มอารมณ์ดี บัณฑิตจากรั้วมหาวิทยาลัยศิลปากร และเป็นศิลปินไทยเพียงหนึ่งเดียวของงานกล่าวถึงที่มาของนิทรรศการศิลปกรรมสีน้ำร่วมสมัย  “ High Prototype”  : World Watercolor Art Exhibition 2018  in Bangkok ที่ กำลังจะเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 3-30 พฤศจิกายน 2561  ณ บ้านอาจารย์ฝรั่ง ถนนราชวิถี ซึ่งจัดโดยกลุ่ม “ศิลปาศรี” อันมีคุณนิวัต มหาบุณย์ เป็นประธานกลุ่ม

เขาจบคณะจิตรกรรม และเลือกเรียนวิชาเอกเป็น “ศิลปะร่วมสมัย” มาแท้ๆ แต่พอทำงานศิลปะไปได้สักพัก กลับคิดว่า “ศิลปะสมัยใหม่” มันมีจุดถึงทางตันในอนาคต “ผมเห็นทางตันนั้นเกิดขึ้น เเละจะมีการเปลี่ยนความคิดในโลกศิลปะต่อไปต่อจากนี้”
คุณลาเฟกล่าวด้วยดวงตามุ่งมั่น
หนึ่งในผลงานสีน้ำหวานละเมียดของคุณลาเฟ
และเป็นเรื่องค่อนข้างแปลก ที่เขาดันมาตกหลุมรักและหลงใหลมนต์เสน่ห์ของงานสีน้ำจนกลายเป็นศิลปินไทยที่ช่ำชองและเชี่ยวชาญเรื่องสีน้ำระดับขั้นเทพอยู่ยามนี้
” ผมมองเห็นคุณค่าในงานสีน้ำ เห็นถึงอนาคตของศิลปะที่จะเกิดขึ้นต่อจากศิลปะร่วมสมัยที่เกิดขึ้นมาหลายสิบปีที่ผ่านมา”
เขาเดินทางไปในหลายๆประเทศ จากการได้รับการรับเชิญและสร้างงานศิลปะสีน้ำจนทั่วโลกให้การยอมรับ เพราะมีนักธุรกิจจ้างให้เขาไปเขียนงานให้ ไม่ว่าจะเป็นฝรั่งเศส อังกฤษ อเมริกา สเปน โดยเฉพาะจีน และอิตาลี คุณลาเฟไปบ่อยมาก จนกระทั่งเจ้าหน้าที่อิมมิเกรชั่นทั้งสองประเทศคุ้นเคยและจำหน้าเขาได้เป็นอย่างดี
ชื่อ “ลาเฟ” (Lafe)  ของเขาก็เป็นภาษาสเปน แปลว่าศรัทธาหรือความเชื่อ มีที่มาคือ ตอนที่เขาไปทำงานและใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศสเปน เพื่อนชาวสเปนเรียกชื่อไทย..ศรัทธา ..ของเขายากมาก เลยตั้งชื่อภาษาสเปนให้เขาว่า “ลาเฟ”  ซะให้หมดเรื่อง
ชื่องาน ” High Prototype ” มีความหมายว่า ต้นแบบชั้นสูง จากศิลปินสีน้ำระดับมาสเตอร์ของโลกที่ได้รับการยอมรับจากหลายๆ ประเทศถูกนำมาจัดแสดงในประเทศไทย จากการคัดเลือกของ 2 แกเลอรี่ชื่อดังจากยุโรป คือ A Gallery จากเซอร์เบีย และ Degen Gallery จากประเทศสวิตเซอร์เเลนด์ มาแสดงให้คนไทยและศิลปินไทยได้ชื่นชม และหากใครตกหลุมรักงานชิ้นไหน ก็สามารถสั่งจองได้
 จึงเป็นที่มาของการจัดแสดงนิทรรศการสีน้ำระดับโลก ที่รังสรรค์ขึ้นภายใต้ชื่อ “High Prototype” World Watercolor Art Exhibition  in Bangkok 2018 ด้วยความร่วมมือจากภัณฑารักษ์ระดับโลกและภัณฑารักษ์ของประเทศไทย ที่ได้เลือกเฟ้นผลงานสุดยอด 30 ชิ้นจากศิลปินสีน้ำระดับโลก 30 ประเทศ อาทิ อังกฤษ รัสเซีย อิตาลี เซอร์เบีย ฯลฯ เพื่อนำมาแสดงในงานนิทรรศการครั้งนี้ จึงรับรองได้ถึงมาตรฐานสากลอย่างแท้จริง
เชิญชมงานศิลปกรรมสีน้ำร่วมสมัยระดับโลกนี้กันได้ตามอัธยาศัย ณ บ้านอาจารย์ฝรั่ง ถนนราชวิถี ตั้งแต่วันที่ 3-30 พฤศจิกายน 2561 วันเปิดงานคือ วันเสาร์ที่ 3 พฤศจิกายน 2561 เวลา 16.00-18.00 น.
image1.JPG
 
   
 

 

 

%d bloggers like this: