พระอาจารย์หม่อม ศศิกร สุดอุ่น ผู้เสกดอกไม้งามสะพรั่งในงานสังฆทานวัดพนารักษ์ประชาราม อ.พนา จ. อำนาจเจริญ

 

(บนและล่าง) พระอาจารย์หม่อม ศศิกร สุดอุ่น  ผู้เนรมิตงานดอกไม้สวยสะพรั่งให้กับงานทำบุญสังฆทาน ณ วัดพนารักษ์ประชาราม อ.พนา จ. อำนาจเจริญ

 

ด้วยการเชิญชวนของเพื่อนรุ่นน้องคนหนึ่ง ที่อยากให้มาเที่ยวชมดอกไม้งามยามบานสะพรั่งดั่งสวนสวรรค์ ในงานทำบุญสังฆทานประจำปี ของวัดพนารักษ์ประชาราม วัดเล็กๆ ที่ซ่อนตัวอยู่ใน อ. พนา จ. อำนาจเจริญ

คนใจไม่ยากอย่างเราจึงตอบตกลงและพุ่งไปร่วมงานทันทีโดยไม่ต้องคิดมากให้ปวดสมอง

และก็เป็นเช่นที่เพื่อนรุ่นน้องบอก ก้าวแรกที่มาถึงวัด ด้านหน้าก็เจอป้าย “ยินดีต้อนรับ”  ที่ตกแต่งด้วยดอกไม้หลากหลายชนิด ดูแล้วสุดแสนจะขื่นใจชื่นตา

คุณจุ๋ม มาลีรัตน์ มาธฤทธิ์ (บน)เพื่อนรุ่นน้อง ซึ่งเป็น ญาติโยมสายบุญที่มีความผูกพันกับวัดนี้มานาน เผยว่า ทั้งหมดทั้งมวลและทุกจุดของความสวยงามดั่งสวนสวรรค์ของวัดพนารักษ์ประชารมในวันนี้ เป็นฝีมือเนรมิตของพระอาจารย์หม่อม ศศิกร สุดอุ่น นั่นเอง

 นิตยสารออนไลน์ โซเซเล็บ ( So Celeb) มีโอกาสได้สัมภาษณ์ท่านพระอาจารย์หม่อม ศศิกร สุดอุ่น

( บน)  พระอาจารย์หม่อมผู้มีพรสวรรค์ด้านการจัดดอกไม้

ก่อนอื่น เลยขอให้ท่านเล่าถึงตัวเองว่าท่านเป็นใคร มาจากไหน ไปร่ำเรียนวิขาจัดดอกไม้ฝีมือขั้นเทพนี้มาจากสถาบันใด

“อาตมาเป็นคนพื้นเพที่นี่ คุณแม่เป็นคุณครู บ้านเกิดท่านอยู่ที่ อ. พนา สมัยเด็ก เราก็คิดว่าเราเป็นเด็กบ้านนอก พอเป็นวัยรุ่น อาตมาจึงตัดสินใจทิ้งบ้านเกิด ออกจากบ้านไปตามล่าฝันและ แสวงหาตัวเอง ที่กรุงเทพฯ เมืองฟ้าอมร

ด้วยใจที่รักและหลงใหลแฟชั่น เลยไปเรียนด้านแฟชั่นดี ที่ “แดง ดีไซน์” จากนั้นเคยทำงานเป็นแฟชั่นดีไซเนอร์ และทำงานโลดแล่นอยู่ในแวดวงแฟชั่นอยู่พักใหญ่ “ พระอาจารย์หม่อม ศศิกร สุดอุ่น แห่งวัดพนารักษ์ประชาราม อ. พนา จ. อำนาจเจริญ ย้อนความหลังให้ฟัง

“ยุคนั้นไปถามคนในวงการได้เลยว่า ชุดราตรีประมาณ  Versace ปักเลื่อมปักมุกปักเพชรสวารอฟสกี้ พราวพรึบไปทั้งตัวนั่น มีใครทาบฝีมือของอาจารย์หม่อมได้บ้างไหม (หยุดหัวเราะเสียงพลิ้วอย่างอารมณ์ดี)คำตอบคือ ไม่มี้…(ปฏิเสธเสียงสูง) ไม่มีหรอก… ข่วงที่อยู่ในแวดวงแฟชั่น เรานับว่าเป็นหนึ่งในตองอูเหมือนกัน คลุกคลีอยู่ตรงนั้นจนทำให้เราต้องเป็นผู้อยู่เบื้องหลังของงานอีเว้นท์ต่างๆมากมาย กระทั่งวันหนึ่งตัวเองต้องกลายเป็น Organizer (ออกาไนเซอร์) และเป็นสไตลิสต์ ไปโดยไม่ได้ตั้งใจ ชีวิตช่วงนั้นพีคสุดๆ และสนุกสนานสุดเหวี่ยง”

(บน) พระอาจารย์หม่อม สมัยก่อนบวช

(บน) หนึ่งในผลงานจัดดอกไม้ฝีมือขั้นเทพของอาจารย์หม่อม

“ส่วนเรื่องงานจัดดอกไม้ อาตมาไม่เคยไปร่ำเรียนมาจากไหน มันมาของมันเอง จะพูดว่า Born to be ( เกิดมาเพื่อจะเป็น) ก็ว่าได้ เพราะมันพรั่งพรูมาเองตามจินตนาการของเรา” พระอาจารย์หม่อมเล่าด้วยดวงตาพราวเป็นประกายระยิบระยับ

และเราก็ทราบมาว่า งานสังฆทานปีนี้ พระอาจารย์หม่อม อดตาหลับขับตานอน จัดตรงนั้น แต่งตรงนี้ ด้วยดอกไม้ทุกดอกด้วยตัวท่านเองอย่างตั้งใจ
ที่ปรารถนาอยากให้งานนี้สดชื่นสวยงาม

เพื่อญาติโยมสายบุญทั้งหลายที่มาร่วมงาน จะได้รู้สึกอิ่มตาอิ่มใจและอิ่มบุญ กันโดยถ้วนหน้า


“ธีมจัดดอกไม้งานสังฆทานปีนี้คือ สีสันอีสาน อาตมาจึงเอาผ้าทอมือทั้งฝ้ายและไหม ลวดลายพื้นบ้านของอีสานมาแซกและประดับประดาร่วมกับดอกไม้อย่างที่เห็น” พระอาจารย์หม่อมเล่าอย่างมีความสุข

ถามไถ่ถึงธีมจัดดอกไม้ในปีหน้า พระอาจารย์หม่อมบอกว่า “ขออุบไว้เป็นความลับ”

ใครอยากรู้ ต้องคอยติดตามนะคะ

หรือไม่ก็ จงมาร์กปฏิทินไว้เลยว่า งานสังฆทานปีหน้าของวัดพนารักษ์ประชาราม จะพลาดไม่ได้! จะต้องหาเวลามาร่วมงาน เพื่อทำบุญสร้างกุศลให้ได้

จะได้รู้ว่าธีมการจัดดอกไม้ฝีมือพระอาจารย์หม่อม
จะหรูเริ่ดสะแมนแตนและวิลิศมาหราขนาดไหนค่ะ

 

%d bloggers like this: