เที่ยวแบบใส่ใจ : ศิลปะของการท่องเที่ยวแบบลึกซึ้ง

เที่ยวแบบใส่ใจ : ศิลปะของการท่องเที่ยวแบบลึกซึ้ง

ในช่วงที่โลกเริ่มหมดความทรงจำจากยุคโควิด-19 และเริ่มกลับมาเป็นปกติอีกครั้ง สิ่งที่กลับมาพร้อมด้วยเช่นกันก็คือการท่องเที่ยวที่มียอดตัวเลขถล่มทลายในรอบหลายปี หลายคนที่อยากไปเที่ยวมานานหลายปีก็มีโอกาสได้เก็บหอมรอมริบเป็นเวลาหลายปีก่อนจะได้ออกไปเที่ยวตามที่ใจปรารถนา แต่การไปเที่ยวของคนส่วนใหญ่ก็ยังคงเป็นการไปเที่ยวในสไตล์ “นักท่องเที่ยว” ที่จะไปตามสถานที่ยอดนิยมหรือโด่งดังเพื่อถ่ายรูปเก็บเป็นหลักฐานว่าเราได้มาเยี่ยมเยียนสถานที่เหล่านี้ดังเช่นนักท่องเที่ยวคนอื่น ๆ แล้ว ซึ่งทำให้คุณค่าของการท่องเที่ยวสูญหายไปเหลือเป็นการเอาไลฟ์สไตล์มาโอ้อวดกันบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ วันนี้ เราจะมาทำความรู้จักศิลปะของ “การท่องเที่ยวแบบใส่ใจ” หรือ “Mindful Travelling” ซึ่งจะทำให้คุณได้รับชมความงดงามของสถานที่ต่าง ๆ ได้อย่างลึกซึ้งและน่าจดใจกว่าการไปเที่ยวแบบทั่ว ๆ ไป

เที่ยวแบบใส่ใจคืออะไร? ดีอย่างไร?

               การท่องเที่ยวแบบใส่ใจ คือ การท่องเที่ยวโดยตระหนักถึงความรู้สึกและอารมณ์ของตัวเองตลอดเวลา เพื่อรักษาความทรงจำดี ๆ ในสถานที่แปลกหน้าและจดจำความสุขที่เราได้รับจากการได้ไปเที่ยวอย่างลึกซึ้งมากขึ้น แทนที่จะเป็นการไปเที่ยวเพื่อถ่ายรูปและย้ายไปที่อื่นต่อเรื่อย ๆ ทั้งนี้ก็เพื่อทำให้เราได้อยู่กับช่วงเวลา ณ ขณะนั้น จดจำความรู้สึกและประสบการณ์นั้นไว้อย่างดีขึ้นโดยไม่ต้องคำนึงถึงสิ่งอื่น ๆ

การท่องเที่ยวแบบใส่ใจก็มีลักษณะคล้ายกับการใช้ชีวิตของเรา บางทีเราก็ต้องคำนึงถึงปัจจุบันก่อนจะไปถึงอนาคต การสั่งสมประสบการณ์ที่มีคุณค่าเช่นนี้จะทำให้ชีวิตของเรามีความสุขขึ้นในอนาคตอย่างสำคัญ

ตัวอย่างเช่น นักท่องเที่ยวบางคนอาจจะต้องการไปคาสิโน ไปเล่นพนัน แต่กลับขาดประสบการณ์ทำให้สูญเสียเงินมหาศาล การเริ่มสร้างประสบการณ์ที่ดีตั้งแต่วันนี้ก็จะทำให้เราได้คุ้นเคยกับการพนันและมีประโยชน์ในอนาคต นี่คือสาเหตุว่าทำไมเว็บไซต์อย่างเว็บไซต์ Webet ถึงเป็นเว็บไซต์ที่มีประโยชน์สำหรับแนะนำให้คุณรู้จักการพนันก่อนจะเข้าเล่นในสถานที่จริงระหว่างไปท่องเที่ยวนั่นเอง

อยากเที่ยวแบบใส่ใจต้องทำอย่างไร?

               สำหรับมนุษย์ยุคเทคโนโลยีหลายคน การท่องเที่ยวแบบใส่ใจอาจจะฟังดูเป็นเรื่องที่ไกลตัวและไร้สาระ แต่การเตรียมพร้อมที่ถูกต้องและจิตใจที่แน่วแน่จะทำให้คุณได้มีโอกาสซึมซับบรรยากาศได้อย่างเต็มที่ เราขอแนะนำวิธีการเตรียมตัวเที่ยวแบบใส่ใจดังนี้

  1. อย่าคาดหวัง ความคาดหวังคือเครื่องทำลายความสนุก
  2. อย่าแพ็คของพะรุงพะรัง ยิ่งของน้อยจะยิ่งเดินสบาย ไม่ต้องกังวลถึงสัมภาระมากมาย
  3. คลุกคลีกับชาวบ้าน ซึมซับวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ของพวกเขา
  4. ไปเดินเล่นเก็บบรรยากาศรอบ ๆ เพื่อสร้างความทรงจำให้กับช่วงเวลานั้น ๆ
  5. อย่าเร่งรีบ ปล่อยจอย สบาย ๆ การเร่งรีบจะทำให้เราไม่มีโอกาสได้ลิ้มรสประสบการณ์เหล่านั้นอย่างเต็มที่
  6. อย่าใช้ของเหลือทิ้ง ช่วยร่วมสร้างความยั่งยืนให้สิ่งแวดล้อม
  7. ซาบซึ้งในประสบการณ์ของตัวเอง ตระหนักอยู่เสมอว่าทุกคนไม่ได้มีโอกาสและความเพียบพร้อมแบบคุณ
  8. กินให้ช้า ๆ ละเมียดละไม ลิ้มรสชาติอาหารให้เต็มที่
  9. จงอยากรู้อยากเห็นอยู่เสมอ ยิ่งเราเที่ยวแบบสบาย ๆ เราจะยิ่งมีเวลาสำรวจและสงสัยสิ่งต่าง ๆ รอบตัว

พักผ่อนและทำจิตใจให้สบายในทุก ๆ วัน อย่ามุ่งแต่จะวางแผนสำหรับอนาคตหรือคำนึงถึงเหตุการณ์ในอดีต

%d bloggers like this: