การแข่งขันเรือใบออฟติมิสต์ชิงแชมป์โลก

สมาคมสโมสรราชวรุณ จัดสนามทดสอบ 
การแข่งขันเรือใบออฟติมิสต์ชิงแชมป์โลก

เนื่องด้วย สมาคมสโมสรราชวรุณในพระราชูปถัมภ์ ได้จัด สนามทดสอบ การแข่งขันเรือใบออฟติมิสต์ชิงแชมป์โลก 2017(Optimist World Championship 2017) ในระหว่างวันที่ 13 – 16 เมษายน พ.ศ. 2560 ณ สมาคมสโมสรราชวรุณในพระบรมราชูปภัมภ์ เพื่อเป็นการทดสอบความพร้อมและทดสอบสนามแข่งในครั้งนี้  โดย มีนักกีฬาเรือใบออฟติมิสต์ทีมชาติ จากหลายประเทศเข้าร่วมสนามทดสอบ อาทิ เช่น ฮ่องกง สิงคโปร์ ออสเตรเลีย คูเวต มาเลเซีย คอสตาริก้า ญี่ปุ่น และ นักกีฬา ตัวจริงชุดทีมชาติไทย

overall winner_1st HKG_2nd SPG_3rd Malaysiaประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน เรือใบออฟติมิสต์ชิงแชมป์โลก 2017 (Optimist World Championship 2017) มีวัตถุประสงค์ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวและพัฒนากีฬาเรือใบออฟติมิสต์ไทยให้เทียบเท่าระดับนานาชาติ อีกทั้งส่งเสริมกิจกรรมเรือใบเยาวชนไทยสู่ระดับสากล. การแข่งขันนี้ การกีฬาเรือใบในแต่ละประเทศจะส่งตัวแทนนักกีฬาเยาวชนประเภทเรือใบออฟติมิสต์ที่มีความสามารถยอดเยี่ยมเป็นตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันในฐานะนักกีฬาเยาวชนทีมชาติ ซึ่งประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศชั้นนำกว่า 100 ประเทศในหมู่สมาชิกของสมาพันธ์เรือใบออฟติมิสต์นานาชาติ (Optimist Dinghy Association) และถือเป็นครั้งที่ 2 ในประวัติศาสตร์ที่ประเทศไทยได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันระดับโลก โดยล่าสุด ประเทศไทยได้รับการตอบรับเข้าร่วมแล้ว กว่า 60 ประเทศทั่วโลก  เพื่อชิงความเป็นที่หนึ่งของการแข่งขันเรือใบออฟติมิสต์ชิงแชมป์โลก 2017

group photo_test event_13-16April2017คุณทอมัส วิทคร๊าฟท์   ประธานคณะกรรมการจัดงานแข่งขันฯ ได้กล่าวว่า ‘การจัดการแข่งขันสนามทดสอบนี้ ถือได้ว่า เป็น การประกาศความพร้อมของการจัดการแข่งขัน และให้โอกาสนักกีฬาออฟติมิสต์ได้มาสัมผัส สนามแข่งและ ทดสอบความพร้อมของทีมในครั้งนี้. มีนักกีฬาจาก 7 ประเทศอาทิ ฮ่องกง สิงคโปร์ ออสเตรเลีย คูเวต มาเลเซีย คอสตาริก้า ญี่ปุ่น เข้าร่วมการแข่งขัน ในช่วงเทศกาลประเพณีสงการณ์ของไทยเรา ถือเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยว และ การกีฬาทางน้ำ ในสายตานานาชาตื อีกทางหนึ่ง’

การแข่งขันเรือใบออพติมิสต์ชิงแชมป์โลก 2017 ประเทศไทย ได้รับความร่วมมือและสนับสนุน จาก เมืองพัทยาการกีฬาแห่งประเทศไทย และ สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) และผู้สนับสนุนร่วม ได้แก่ เดอะ พิซซ่า คอมปะนี, บริษัท น้ำมันอพอลโล (ไทย) จำกัด, การบินไทย, ทรู คอร์ปอเรชั่น และ ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.2017worlds.optiworld.org

 

 

###

 

เกี่ยวกับ การแข่งขันเรือใบออพติมิสต์ชิงแชมป์โลก

 

เรือใบออพติมิสต์ ถูกคิดค้นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1947 โดย คลาร์ก มิลส์ ในเมืองเคลียร์วอเตอร์ มลรัฐฟอริด้า โดยเป็นเรือไม้อัดกันน้ำขนาด 8 ฟุตซึ่งเรียกว่า ออพติมิสต์ พราม ใช้ในกิจกรรมการแข่งขันของสโมสรเรือใบออพติมิสต์ท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมให้เด็กๆ หันมาเล่นกีฬาเรือใบ

ต่อมา เรือใบออพติมิสต์เริ่มมีการพัฒนาในเดนมาร์ก โดยถูกเปลี่ยนแปลงรูปร่างจนกลายมาเป็นเรือใบ

ออพติมิสต์สากลในปัจจุบัน โดยเรือรุ่นแรกผลิตขึ้นจากไม้ และเริ่มมีการใช้วัสดุไฟเบอร์กลาสมาทดแทนในปี ค.ศ. 1970 ทุกวันนี้ถือเป็นเรือประเภทหลักมีที่ผู้ผลิตมากกว่า 30 รายทั่วโลก สำหรับสมาคมเรือใบออพติมิสต์นานาชาติ ซึ่งมีหน้าที่ควบคุมกลุ่มประเทศสมาชิก ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1965 ที่เมืองออร์ฮูส ประเทศ

เดนมาร์ก ปัจจุบันมีสมาชิกราว 120 ประเทศทั่วโลก   และการแข่งขันรายการของสมาคมเรือใบออพติมิสต์นานาชาติถือเป็นการแข่งขันกีฬาเรือใบเยาวชนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก โดยมีนักกีฬาเรือใบออพติมิสต์ มากกว่า 165,000 คน เท่าที่มีการบันทึกสถิตินับจากทศวรรษที่ 1960 จวบจนปัจจุบัน

สมาคมเรือใบออพติมิสต์นานาชาติเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร จดทะเบียนที่เมืองออลบอร์ ประเทศเดนมาร์ก โดยบริหารงานจากเมืองโตรอนโต ประเทศแคนาดา ทำหน้าที่ควบคุมกลุ่มประเทศสมาชิก รวมถึงการสร้างระเบียบปฏิบัติและการพัฒนาการแข่งขันเรือใบเล็กออพติมิสต์ในประเทศสมาชิกกว่า 120 ประเทศทั่วโลก

เกี่ยวกับสมาคมสโมสรเรือใบราชวรุณ ในพระบรมราชูปถัมภ์

 สมาคมสโมสรเรือใบราชวรุณ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1957 โดย หม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี และ วอลเตอร์ เจ. เมเยอร์ และสมาชิกคนอื่นๆ

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และพระราชธิดาองค์ใหญ่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าอุบลรัตนฯ เมื่อครั้งทรงพระเยาว์ ทรงโปรดการเล่นกีฬาเรือใบอย่างมาก ทั้งสองพระองค์จึงทรงเสด็จยังสมาคมสโมสรเรือใบราชวรุณฯ บ่อยครั้ง โดยทั้งสองพระองค์ยังทรงนำความปลาบปลื้มอันหาที่เปรียบมิได้มาสู่ปวงชนชาวไทย เมื่อทรงคว้าชัยชนะในการแข่งขันเรือใบในรายการกีฬาแหลมทองครั้งที่ 4 ปี ค.ศ. 1967 (ซึ่งในปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็นกีฬาซีเกมส์)

สมาคมสโมสรเรือใบราชวรุณ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นสโมสรเรือใบชั้นสูงและถือเป็นศูนย์กลางของกีฬาเรือใบในประเทศไทย ตั้งอยู่บนพื้นที่ระหว่างเขตพัทยาและจอมเทียน ดำเนินงานในรูปแบบองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมกีฬาเรือใบในประเทศไทย

ปัจจุบัน สมาคมสโมสรเรือใบราชวรุณ ในพระบรมราชูปถัมภ์ มีสมาชิกราว 500 คน รวบรวมเหล่านักกีฬาเรือใบที่เปี่ยมด้วยความสามารถทุกระดับชั้นนับตั้งแต่ผู้ฝึกหัดไปจนถึงนักกีฬาระดับอาชีพ โดยสโมสรมีโปรแกรมการฝึกซ้อมทั้งเรือใบประเภทเรซิ่งและครูซิ่งตลอดทั้งปี โดยเฉพาะโปรแกรมการฝึกซ้อมแบบเข้มข้นสำหรับผู้ใหญ่ ที่มีการควบคุมมาตรฐานโดยสมาคมเรือใบอังกฤษแห่งสหราชอาณาจักร

%d bloggers like this: