โครงการหมอสะอาด จัดทอล์คโชว์การกุศล “ทำดีได้ดี”

งานผ่านพ้นไปด้วยดีอย่างน่าชื่นใจสำหรับทอล์คโชว์การกุศล ของโครงการหมอสะอาด “ ทำดี ได้ดี” โดยวิทยากรนักพูดในตำนาน อ.จตุพล ชมพูนิช กับอาจารย์เสน่ห์ ศรีสุวรรณ เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2567 เวลา 14:00 น ถึง 16:00 น หอประชุมใหญ่บพิตรพิมุขมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ

โดยประธานจัดงาน พระอาจารย์สุโชติ ปฺชโชโต ประธานโครงการหมอสะอาด

ปัจจุบันอยู่ที่ สำนักสงฆ์ป่ามะขามตำบลหนองสาหร่ายอำเภอปากช่องจังหวัดนครราชสีมา โดยมีวิทยากรนักพูดในตำนาน อ.จตุพล ชมพูนิช กับอาจารย์เสน่ห์ ศรีสุวรรณ ในงานนี้ได้มีกิจกรรมหลากหลายอาทิเช่นการแสดงดนตรีของกลุ่มเยาวชนศิลปินน้องเพชร และเพื่อนๆ

PETCH เพชร Petty Rock มือกีตาร์ชาวไทย ที่ปัจจุบัน เซ็นต์สัญญาออกเพลงกับค่ายเพลงระดับโลกอย่าง River Man ที่ดูเเลวง อย่าง Deep Purple , Alice Cooper , Placebo เเละในอดีตเคยดูแลวง Nirvana น้องเพชร เริ่มเล่นกีตาร์ตอน 5 ขวบ จนก้าวสู่ระดับโลกและกำลังจะไปทัวร์คอนเสิร์ตกับ Deep Purple เร็วๆนี้ ซึ่งกำลังจะเดินทางไปโชว์ตัวใน 6 ประเทศ

ในงานนี้พระอาจารย์สุโชติประธานโครงการหมอสะอาดได้เล่าถึงที่มาของโครงการหมอสะอาดอันมีประวัติความเป็นมา ในกิจกรรมเล็กๆ ที่เดินทางมาตลอด 15 ปีตั้งแต่ เดินมาคนเดียว หัวเดียวกระเทียมลีบ จนปัจจุบันมี เยาวชนเครือข่ายและผลงาน เป็นที่ยอมรับในระดับนาๆ ชาติ ทั้งยังได้รับ ประกาศเกียรติคุณเป็น “ค่าของแผ่นดิน” จากสำนักนายกรัฐมนตรี ประเภทบุคคล สาขาด้านพัฒนาส่งเสริมสร้างสรรค์งานสิ่งแวดล้อม ในตอนหนึ่งได้เล่าถึงเรื่องราว


น่าประทับใจและได้กล่าวถึง นิตยา ลักษณวิสิษฐ์ ซึ่งเป็นผู้ปิดทองหลังพระให้การสนับสนุนโครงการหมอสะอาด ให้ได้ได้รับโอกาส พรีเซนต์ วิธีจัดเก็บขยะ โดยตั้งโต๊ะแยกขยะ งานเลิกขยะเลิก เน้นความสง่างาม ณ สโมสรตำรวจ ซื่งมี 89 องค์กรระดับประเทศ กว่า 800 คน โดยท่าน ดร.จรินทร์ สวนแก้ว ประธานมูลนิธิ ๕ ธันวามหาราช ขอมติห้องประชุม ในการเข้าร่วมกิจกรรม 5 ธันวาคม เป็นวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ท้องสนามหลวง เมื่อปี2556 ซึ่งได้รับเสียงตบมืออย่างท้วมท้น เป็นเอกฉันท์ ถือเป็นจุดเริ่มต้นจนทำให้มีวันนี้

ในงานนี้ เท่ากับเป็นการรวมตัวกลุ่มยุวทูตน้อยหมอสะอาดซึ่งมีเยาวชนหมอสะอาดอาทิเช่นน้องเจสสิก้าคิง ยุวทูตน้อยหมอสะอาดคนแรกของโครงการ ทูตวัฒนธรรมหมอสะอาดคนแรกของประเทศไทยน้องพู่กัน เด็กชาย สมาวรรธน์ เพชรประสิทธิ์ ดารานักแสดงรุ่นเยาว์วัยรุ่นซึ่งเป็นยุวทูตรุ่นแรกๆของโครงการและยังมี เด็กชายจิรัชย์ชา ขวาแซ้น (น้องจัทซ์) ผู้นำยุวทูตน้อยหมอสะอาดจังหวัดขอนแก่น นักเรียนพระราชทานปี 2565 จาก โรงเรียนมหาไถ่ศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือพร้อมเพื่อนๆ กลุ่มศิลปิน7kids ของทางTJ dance studio อาทิเช่นน้องนิโคลน้องกีวี่และเหล่าผองเพื่อนในงานที่เป็น เยาวชนจิตอาสาหมอสะอาด และในงานนี้ยังเท่ากับเป็นการร่วมรุ่นคืนสู่เหย้าของเหล่ายุวทูตน้อยหมอสะอาด รุ่นแรกของโครงการตั้งแต่ปี 2560 อีกด้วย พร้อมโชว์บนเวทีแสดงความสามารถ โชว์ พิธีกรMC งานหมอสะอาด ของน้องออมเด็กหญิงพิมพ์เพชร คำภา ทูตวัฒธรรมหมอสะอาด ทีมบ้านลูกรัก เครือข่าย พุทธอาสาหมอสะอาด 5ส จากโรงเรียนสอนพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดชลประทานรังสฤษฏ์

 

ในงานมีจัดเลี้ยงเย็นตาโฟ 2 สี ผู้ร่วมรับประทานอาหารได้ ร่วมกิจกรรมเคาน์เตอร์แยกขยะ จุดส่งคืนบรรจุภัณฑ์ ที่จัดเตรียมไว้ โดยมีเหล่า จิตอาสาหมอสะอาด คอยให้บริการแนะนำ กิจกรรมด้วยรอยยิ้ม สุภาพอ่อนโยน ณจุดส่งคืนบรรจุภัณฑ์ ถือเป็นเอกลักษณ์โดดเด่น หนึ่งเดียวในโลกของ โครงการหมอสะอาด

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม ให้แขกผู้มีเกียรติ ร่วมกิจกรรม เคาน์เตอร์แยกขยะจำลองบนเวที

นำโดยหม่อมหลวงสุธีเทพ จรูญโรจน์ ซิสเตอร์ ดร. ชวาลา เวชยันตต์ จากโรงเรียนพระหฤทัยดอนเมือง โรงเรียนต้นแบบศูนย์เรียนรู้โครงการหมอสะอาดสากล


บาทหลวงชิตชนนท์ แสงประดับ ผู้จัดการ โรงเรียนดรุณาราชบุรีวิเทศศึกษา
บาทหลวงพงศ์ศิระ คำศรี ผู้จัดการ โรงเรียนเซนต์ยอแซฟยานนาวา
ซิสเตอร์ซิสเตอร์พรทิพย์ กันทู โรงเรียนพระหฤทัยดอนเมือง
ซิสเตอร์ซิสเตอร์พรทิพย์ กันทู โรงเรียนพระหฤทัยดอนเมือง
พระมหาวรา โชติวโร ผู้อำนวยการหน่วยเผยแผ่ศีลธรรมกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม
วัดป่าสุนทรธรรมาราม จังหวัดชุมพร คณะ ภิกษุสงฆ์และ แขกผู้มีเกียรติจำนวนมาก ขึ้นร่วมกิจกรรมเคาน์เตอร์แยกขยะจำลอง ด้วยบรรยกาศ สนุกสนาน เป็นมิตรไมตรีร่วมกันบนเวที

ในงานนี้มีผู้ใหญ่ ที่ให้การสนับสนุนโครงการหมอสะอาดเข้าร่วมงานจำนวนมากจากหลากหลายสาขาอาชีพซึ่งเป็นทั้งเครือข่ายเก่าที่มีอยู่แล้วและเครือข่ายใหม่ที่เข้ามา ตลอดงานมีความอบอุ่น สร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าร่วมงาน และที่ขาดไม่ได้ เมนหลักในกิจกรรมทอล์คโชว์ ด้วยลีลาการพูด ระดับตำนาน ของอาจารย์เสน่ห์ศรีสุวรรณและอาจารย์จตุพล ชมพูนิช ก็ได้รับความประทับใจสร้างเสียงหัวเราะและได้สาระข้อคิด เป็นที่อิ่มเอมใจเป็นอันมากถือว่าการจัดงานในครั้งนี้เป็นการรวมพลทำให้เกิดแรงบันดาลใจและความเข้าใจต่อเนื่องซึ่งจะเกิดกิจกรรมต่อไปในภาคในภายภาคหน้า
โดยตอนท้ายพระอาจารย์สุโชติ ได้กล่าวขอบคุณ ทั้งผู้มีเกียรติทุกๆ ท่าน ที่ได้สละเวลาอันมีค่า มาร่วมงานในครั้งนี้ ทำให้เกิดเป็นขวัญและกำลังใจให้โครงการหมอสะอาด ให้ได้เป็นพลังสร้างสรรค์เยาวชนและช่วยพัฒนางานที่ทำมา 15 ปีได้เกิดประโยชน์สู่สังคมอย่างยั่งยืนสืบไป

%d bloggers like this: