มาคาเลียส เผยคนไทยนิยมดินเนอร์บนเรือ แซงหน้านักท่องเที่ยวต่างชาติ

 

         มาคาเลียส แหล่งรวมอีวอเชอร์ที่พัก ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว อันดับ 1 ของประเทศไทย เผยยอดจำหน่ายวอเชอร์ร้านอาหาร ที่พัก สถานที่ท่องเที่ยวครึ่งปีแรกโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะดินเนอร์หรูบนเรือสำราญล่องแม่น้ำเจ้าพระยา คนไทยใช้บริการแซงหน้านักท่องเที่ยวต่างชาติ ปัจจัยหลักมาจากผู้ประกอบการดึงเพนพอยท์ช่วงโควิดปรับรูปแบบการให้บริการ เจาะกลุ่มลูกค้าครอบครัวชาวไทยมากขึ้น ส่งผลให้ยอดจำหน่ายวอเชอร์ดินเนอร์บนเรือของมาคาเลียสโตกว่า 50% หรือมีมูลค่ากว่า 30 ล้านบาท

           นางสาวณีรนุช ไตรจักร์วนิช  ประธานกรรมการบริหาร บริษัท มาคาเลียส ประเทศไทย จำกัด (Makalius) แหล่งรวมอี-วอเชอร์ที่พัก ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว อันดับ 1 ของประเทศไทย กล่าวว่า “ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2566 ที่ผ่านมา ภาพรวมตลาดท่องเที่ยวในประเทศไทยถือว่ามีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีเทศกาลสำคัญ และมีวันหยุดพิเศษเป็นจำนวนมาก อีกทั้งกลุ่มผู้ประกอบการปรับโปรโมชั่นเอาใจนักท่องเที่ยวชาวไทยมากขึ้น ส่งผลให้ยอดจำหน่ายวอเชอร์ ร้านอาหาร ที่พัก สถานที่ท่องเที่ยวของมาคาเลียสเติบโตตาม โดยเฉพาะยอดจำหน่ายวอเชอร์ดินเนอร์หรูบนเรือสำราญล่องแม่น้ำเจ้าพระยา ที่กลับมาได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นจากกลุ่มคนไทยแทนกลุ่มชาวต่างชาติ ซึ่งมียอดจำหน่ายกว่า 50% ของยอดทั้งหมด หรือประมาณ 30 ล้านบาท”

“เดิมทีกิจกรรมดินเนอร์บนเรือสำราญล่องแม่น้ำเจ้าพระยา ส่วนใหญ่จะเน้นกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ทั้งเอเชีย และยุโรป แต่เนื่องมาจากสถานการณ์โควิด-19 ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา กลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจเรือสำราญต่างประสบปัญหาจากการปิดประเทศ ขาดแคลนนักท่องเที่ยวมาใช้บริการ ดังนั้น ผู้ประกอบการหลายเจ้าจึงได้นำเพนต์พอยดังกล่าวมาปรับเปลี่ยนแผนการตลาด หันมาเน้นกลุ่มลูกค้าในประเทศเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มครอบครัว ทั้งการปรับไลน์อาหารชูความเป็นสากลที่กลุ่มคนไทยชื่นชอบ อาทิ อาหารญี่ปุ่น อาหารจีน ผสมกับอาหารไทยสไตล์ซีฟู๊ดส์ นอกจากนี้ยังได้ปรับรูปแบบการให้บริการที่คนไทยเข้าถึงได้มากขึ้น ทั้งการพาชมจุดสปอร์ตไลท์สถานที่ท่องเที่ยวริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาที่คนไทยยังไม่เคยเห็นมากนัก รวมถึงการปรับรูปแบบด้านความบันเทิงบนเรือให้เข้ากับไลฟ์สไตล์กลุ่มลูกค้าครอบครัวคนไทยมากยิ่งขึ้น”

นางสาวณีรนุช กล่าวต่อว่า “ในช่วงครึ่งปีหลังจากนี้ มาคาเลียสคาดการว่าตลาดท่องเที่ยวในประเทศไทยจะยังคงคึกคักอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการท่องเที่ยวแบบกลุ่มครอบครัว ทั้งแบบ Long trip One day trip รวมถึง Dining trip บริษัทฯ  จึงได้เตรียมแผนการตลาดโดยมุ่งผลักดันกลุ่มธุรกิจร้านอาหารเพิ่มมากขึ้น แบ่งออกเป็น 2 แนวทาง คือ River dinner ซึ่งปัจจุบันมีให้บริการดินเนอร์บนเรือสำราญทั้งสิ้น 10 บริษัทฯ ได้แก่ Meridian Cruise, Royal Princess Cruise, VIVA Alangka Cruise, White Orchid Cruise, River Star Princess Cruise, Wonderful Pearl Cruise, Chao Phraya Cruise, Chao Phraya Princess Cruise เป็นต้น และได้เตรียมขยายบริการเพิ่มเติมไปยังพื้นที่จังหวัดข้างเคียง ได้แก่ สุริยันจันทรา ล่องเรือดินเนอร์บนแม่น้ำอยุธยา ชมเมืองเก่า และสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เป็นต้น

แนวทางต่อมาคือ Buffet restaurant การร่วมมือกับร้านอาหารบุฟเฟ่ต์จัดทำแพคเกจพิเศษเฉพาะลูกค้ามาคาเลียส อาทิ การร่วมมือกับห้องอาหารบุฟเฟ่ต์โรงแรมใบหยกสกาย จัดแคมเปญพิเศษคืนกำไรให้ลูกค้า พร้อมเตรียมรังสรรค์แพคเกจพิเศษสำหรับลูกค้ามาคาเลียสโดยเฉพาะ เปิดจำหน่ายต้อนรับ seasonal event หรือ เทศกาลสำคัญ อาทิ วันแม่ วันพ่อ คริสมาร์ส ปีใหม่ เป็นต้น”

%d bloggers like this: