“หลวงพี่โจ” ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ แต่งตั้งคณะกรรมการฯ เดินหน้าลุย “โครงการหมอสะอาด” สู่ตลาดโลก

 
 

 

“หลวงพี่โจ” ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 

แต่งตั้งคณะกรรมการฯ เดินหน้าลุย “โครงการหมอสะอาด” 

สู่ตลาดโลก

(บน) “หลวงพี่โจ” พระสุโชติ ปชโชโต

กรุงเทพฯ, 24 ธันวาคม 2564, “หลวงพี่โจ” พระสุโชติ ปชโชโต จัดกิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับใหม่…ปีเสือที่ใครต่อใครต่างประหวั่นพรั่นพรึงและหวาดกลัวนั่น นี่ นู่น ตามประสาคนขวัญอ่อน แต่คนที่อินทรีย์แก่กล้าอย่าง “หลวงพี่โจ” กลับยิ้มละไมแบบใจดีสู้เสือ แถมลุกขึ้นจัดงานแต่งตั้งคณะกรรรมการ “โครงการหมอสะอาด” ชุดใหม่ ประจำปี 2022 เพื่อตอกย้ำและสานต่อเจตนารมย์ที่จะสร้างรอยยิ้มให้กับโลกด้วยการกำจัดขยะให้ถูกวิธี ในแบบฉบับของ “หมอสะอาด” ที่ตนเองได้ปลุกปล้ำและปั้นมากับมือมานานถึง 13 ปี และงานนี้ยังได้จัดสัมมนาหลักสูตร “บทบาทผู้บริหารกับวัฒนธรรมงานแยกขยะต้นทาง” อีกด้วย
 
 
โดยงานดังกล่าวได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2564 เวลา 11.00-13.00 น. ณ ร้านนิตยา ไก่ย่าง สาขาปิ่นเกล้า ของผู้ใหญ่ใจดีสายธรรมะนามคุณนิตยา ลักษณวิสิษฐ์จ้าของน้ำพริกนิตยาและเจ้าของร้านนิตยาไก่ย่าง สาขาปิ่นเกล้า ที่ทุ่มกายเทใจให้การส่งเสริมและสนับสนุนโครงการหมอสะอาดของหลวงพี่โจ มาตลอดนั่นเอง
 
 
ท่ามกลางเหล่าคณะกรรมการชุดใหม่ของโครงการหมอสะอาด 40 ท่าน และแขกวีไอพี อาทิ ม.ล.วันชัย นวรัตน์  จตุพร แซ่ก๋ง ผู้ช่วยเลขานุการ ม.ร.ว. อำไพพันธุ์ สุดศก จักรพันธุ์ สภาองค์กรเยาวชนสร้างสรรค์พัฒนาสังคม มินตรา จรรยาดี พัณณ์ชิตา สิงหเกรียงไกร ฯลฯ
 
 
 
(บน ซ้าย) คุณนิตยา ลักษณวิสิษฐ์ และ หลวงพี่โจ -พระสุโชติ ปชโชโต 
 
คุณนิตยา ลักษณวิสิษฐ์ ประธานที่ปรึกษาโครงการฯ กล่าวว่า ตนรู้สึกดีใจที่ได้เห็นความเจริญเติบโตและก้าวหน้าของโครงการหมอสะอาด ที่ “หลวงพี่โจ”พระสุโชติ ปชโชโต  เป็นผู้บุกเบิกและตั้งใจทำมาอย่างต่อเนื่องและยาวนานนับ 13 ปีโดยไม่ย่อท้อ
 
“ณ ที่นี้ (ร้านนิตยา ไก้ย่าง สาขาปิ่นเกล้า) คือต้นฉบับหรือสถานที่ต้นแบบ เพราะเมื่อ 8 ปีที่แล้ว ดิฉันได้เชิญ ดร.จรินทร์ สวนแก้ว และคณะกรรมการฯ มาทานอาหาร จึงมีโอกาสได้รู้จักกับหลวงพี่โจ ซึ่งท่านเคยทำเรื่องโครงการหมอสะอาดกับ ท่าน ว.วชิรเมธี มาก่อนแล้วในเรื่องการเก็บขยะโดยไม่ใช้ถุงดำ จากนั้น ก็มีงานใหญ่ที่จัดโดยของ 89 องค์กร ที่สนามหลวง หลวงพี่โจก็ได้แสดงให้เห็นถึงวิธีการกำจัดขยะอันเป็นต้นแบบของโครงการหมอสะอาดให้ผู้คนทึ่งและอึ้ง เพราะไม่ใช้ถุงดำ งานนั้นท่านทำเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9  และเพื่อเป็นการทดแทนคุณของแผ่นดิน ทำด้วยจิตวิญญาณทujตั้งมั่นและบริสุทธิ์ เป็นงานที่เกื้อกูลโลก เป็นงานที่ต้องเรียกว่าระดับอัจฉริยะ ดิฉันรู้สึกแปลกใจมากว่าทำไมพระอย่างหลวงพี่โจ จึงคิดค้นขึ้นมาได้ เป็นไอเดียหนึ่งเดียวในโลกจริงๆ และเป็นงานที่ท่านได้ก้มหน้าก้มตาทำมาสิบกว่าปีแล้วโดยไม่เคยย่อท้อ ดิฉันจึงอยากให้กำลังใจหลวงพี่โจซึ่งดิฉันนับถือว่าท่านเป็นลูกพุทธะอย่างแท้จริง” คุณนิตยา กล่าวอย่างชื่นชมหลวงพี่โจ
 

(บน) หลวงพี่โจ –พระสุโชติ ปชโชโต พระจอมปฺฏิวัติ ผู้โบกมือลา “ถุงดำ” ในการกำจัดขยะ แต่หันมารณรงค์ให้ใช้ “ขัน” ซึ่งประกอบด้วยถังหรือถาดก้นลึก 4 ใบ สำหรับแยกขยะต้นทาง 
 
 
“เพราะในงานอีเว้นต์แต่ละงาน โดยเฉพาะงานโรงทานที่เป็นเป้าหมายหลักของโครงการหมอสะอาด ต่อให้มีอาหาร 100 อย่าง การเก็บขยะของเราก็จะมีแค่ ขัน 4 เพื่อแยกขยะอันเป็นภาชนะหลังใช้งาน 4 ชิ้น คือ ถ้วย ช้อนส้อม แก้ว หลอด ส่วนเศษอาหารทั้งหมด เราก็จะแยกไปอีกต่างหาก ไม่มาปะปนกับอุปกรณ์ 4 ชิ้น 4 ถาดนี้ ” หลวงพี่โจ กล่าว
 
 
และเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าบรรดาเศษอาหารจากงานที่แยกส่วนไปแล้วนั้น โครงการหมอสะอาดจะนำไปคลุกกับรำสำหรับเป็นอาหารของปลา หรือไม่ก็นำเอาไปรีไซเคิล ผลิตเป็นคุกกี้สำหรับสุนัขและแมว
 
 
“ส่วนเปลือกผลไม้ต่างๆ เช่นแตงโม สับปะรด แคนตาลูป ฯลฯ เราจะนำเอาไปบด แล้วผสมกับน้ำเพื่อรดต้นไม้ และบรรดาขวดทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นขวดน้ำหรือน้ำอัดลม เราจะแยกต่างหาก จบงานก็ยกให้คุณลุงยามไปเลยฟรีๆ ให้แกมีรายได้เล็กๆน้อยๆไปซื้อเครื่องดื่มชูกำลังของแก ซึ่งจะบอกว่าบางงาน บรรดาขวดน้ำเหล่านั้นมันมีมากมายก่ายกองเต็มรถบรรทุกเลย” หลวงพี่โจกล่าว
 
 
 
“ถ้าเรากำจัดขยะด้วยวิธีต้นแบบของโครงการหมอสะอาด หลังจบงานโรงทานหรืองานอีเว้นต์ไหนๆ ก็ตาม พอจบงานปั๊บ ขยะทุกอย่างก็จะหายวับไปกับตาเลย นั่นคือความมหัศจรรย์ของการมีเคาน์เตอร์หมอสะอาด ที่ตั้งถาดหรือถังแยกขยะแต่ละชนิดออกจากกัน”
 
 “แต่ถ้าเราทำตามแบบเก่า คือโยนขยะทุกอย่างลงในถุงดำแล้วมัดปาก  จบงาน ให้เด็กนักเรียนมาแยกขยะ ถ้าเด็กๆ เหล่านั้น เป็นลูกหลานของท่าน ท่านจะอยากให้เขาทำมั้ย หรือถ้ายังไม่มีใครมาแยกขยะ คราวนี้ก็สนุกสิ เพราะ  3 ชั่วโมงต่อมา เศษอาหารก็จะส่งกลิ่นเหม็นเปรี้ยว หรือเผลอทิ้งไว้ 3 วัน หนอนขึ้นเลย”
 
“ขยะก็เหมือนลมหายใจ อยู่คู่ชีวิต รู้จักขยะก็เหมือนรู้จักลมหายใจ หายใจดีมีสติ  ชีวิตก็เบาสบาย หายใจผิดตัดขัด ชีวิตก็มีปัญหา จัดการขยะดี ชีวิตก็ดี จัดการขยะไม่ดี ชีวิตก็ติดขัดหมักหมม ก่อเกิดปัญหาเหมือนที่โลกเป็นอยู่” หลวงพี่โจให้ทัศนะเกี่ยวกับ “ขยะ”
 
 
 
 
 
ในตอนท้าย หลวงพี่โจ ได้ทิ้งทวนปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ด้วยการให้ัสมภาษณ์พิเศษแก่ So Celeb พอหอมปากหอมคอดังนี้ค่ะ
ขอทราบจุดประสงค์ของการจัดงานครั้งนี้ 
” เพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการหมอสะอาด และ ขยายเครือข่ายของโครงการ โดยคัดสรรจากบุคคล คณะบุคคล ที่มีส่วนเกี่ยวข้องสนับสนุนโครงการมากว่า 13 ปีนับเป็นการแต่งตั้งคณะกรรมการอย่างเป็นทางการครั้งแรก และ เพื่อจัดสัมมนาอบรมหลักสูตรผู้บริหารกับงานแยกขยะต้นทาง เพื่อให้ความรู้ ที่ถูกต้องในกิจกรรมของโครงการหมอสะอาด โดยเฉพาะกิจกรรมปฏิบัติการโชว์สาธิตจุดส่งคืนบรรจุภัณฑ์ ที่สวยสง่างาม เป็นภาพลักษณ์ขององค์กรเวลาจัดกิจกรรม อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ให้คณะกรรมการได้เรียนรู้ และร่วมปฏิบัติการด้วยตัวเอง   ในครั้งนี้ได้จัดกิจกรรม จำลองที่ใช้ในงานเผยแพร่กับโรงเรียนและชุมชน  กับกิจกรรมจริง หลังที่ทุกคนรับประทานอาหารได้นำบรรจุภัณฑ์ มาเพื่อคัดแยกขยะ อย่างสวยงามเป็นระเบียบเรียบร้อย”
 
 
แผนงานของโครงการหมอสะอาดปี 2022
” 1.จะเปิดศูนย์ประสานงานเครือข่าย รับจิตอาสาหมอสะอาด ทั่วประเทศ โดยการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ผ่านองค์กร และสื่อ
2. ผลิตสื่อและ มีเดียโปสเตอร์ ประชาสัมพันธ์เพื่อใช้ในการ ศึกษาเรียนรู้ ของเยาวชน และประชาชนทั่วไปที่สนใจ
3.เป็นเวทีกลางให้เยาวชน หน่วยงานองค์การ ประชาชนที่สนใจ ส่งกิจรรมเข้าร่วมพิจารณารางวัล ประจำปี 
 World Smile Award  ซึ่งเป็นรางวัลทรงคุณค่า มีเกียรติ สง่างาม ภาคภูมิใจ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้ ผู้ทำกิจกรรม  อันมี สาขารางวัล เช่น  ทูตวัฒนธรรมหมอสะอาด,  รางวัลผู้มีคุณูประการต่อโครงการ,  รางวัลกิจกรรมดีเด่น, เป็นต้น.
 
บทบาท หน้าที่ ของคณะกรรมการโครงการหมอสะอาดชุดนี้ 
“คณะกรรมการทุกคนมีหน้าที่ส่งเสริม เผยแพร่กิจกรรม ให้ก้าวหน้า ขยายองค์กรและเครือข่าย ให้เป็นรูปธรรม และมั่นคงสู่ความเป็นสากล
 
เป้าหมาย หรือ Aim สุดยอดของหลวงพี่โจ 
“ต้องการสร้างผู้นำต้นแบบ ทั้งบุคคลและองค์กร ที่สามารถโชว์ได้ว่างานขยะสามารถทำให้สวยงามได้ สามารถพัฒนาให้เป็นงานสนุก
สร้างสรรค์ เป็นอัตลักษณ์ของบุคคลและองค์กรได้อย่างสง่างาม เสมือนเป็นหมวกทรงสูง เป็นมงกุฎ เกิดเป็น รูปแบบการจัดการที่พัฒนาเพิ่มมูลค่าเป็นธุรกิจต่อยอดไปในอนาคตไม่สิ้นสุด”
 
สิ่งที่คาดหวังจากโครงการหมอสะอาด 
“ต้องการเห็นการจัดกิจกรรมทางสังคม ไร้ขยะ งานเลิกขยะเลิก งานจบขยะจบ เกิดเป็นภาพสวยงามให้เป็นเอกลักษณ์ของชาติไทย  วิถีธรรม เป็นธรรมชาติในชีวิตประจำวัน  วิถึไทย ร่วมมือช่วยเหลือแบ่งบันน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่  สร้างสรรค์งานสิ่งแวดล้อม สนุกสนานพัฒนาต่อยอดไอเดียได้ไม่รู้จบ”
 
ไอเดียบรรเจิดของหลวงพี่โจกับโครงการหมอสะอาด
“มีคนถามมาเยอะเหมือนกันว่าได้จดสิทธิบัตร หรือเครื่องหมายการค้า หรือต้องการทำ แฟรนไชส์ หรือไม่ ก็จะขอตอบตรงนี้ว่า ไม่ เราเป็นพระ เราแค่ปรารถนา อยากจะทำกิจกรรมดีๆนี้ให้กับโลก ให้คนที่คู่ควร ให้ผู้มีบุญ มีบารมี สามารถนำไปต่อยอดได้ทุกคน เราเดินมาด้วยจิตอาสา ทดลองทดสอบ พัฒนางานมาเพื่อโลก เดินตามรอยเท้าพ่อหลวง เดินตามคำสอนพระศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า ปรารถนาจะเกื้อกูลโลก อนุเคราะห์โลก ก็เท่านั้นเอง”
 
 “ทุกวันนี้การสื่อสารกว้างไกล โลกไร้พรมแดนแล้ว สิ่งที่เราทำมันจะบอกคนทั้งโลกเองโดยไม่ต้องไปโฆษณา และที่ทำอยู่ทุกวันนี้ ถามว่าเหนื่อยมั้ย 555 ไม่มีงานไหนในโลกที่ไม่เหนื่อย…เวลา  แต่เป็นคนที่ทำอะไรแล้วจะทำให้ดีที่สุดและเต็มที่กับงานที่ทำ เมื่อหยุดก็คือหยุด หยุดคิดหยุดทำ หยุดทุกอย่าง นอนอยู่กับลมหายใจ”
 
เนื้อแท้ที่เป็นหลวงพี่โจ 
“เป็นพวกบ้างาน ทำงานบนพื้นฐานความไม่พร้อมซักอย่าง  คิดใหญ่ทำใหญ่ แต่ไม่เคยคิดทำตัวให้เป็นใหญ่”
 
ปรัชญาในการทำงาน
“ต้องทำให้ดีที่สุดเท่านั้น   ทำทันที ผลลัพธ์ไม่สำคัญเท่ากับเราได้ทำ ซื่อสัตย์ต่อตัวเองต่องานที่ทำ รักจริงใจ มุ่งมั่นทุ่มเท เราทำสุดกำลังกาย ใจ สติปัญญาของเราแล้วพอ”
 
 
 ไลฟสไตล์ของหลวงพี่โจ
“เรียบง่าย  ฉันง่าย อยู่ง่าย  แต่ไม่มักง่าย”
 
ปรัชญาในการใช้ชีวิตของหลวงพี่โจ
“ทำชีวิตให้มีค่า”
 
ว้าว! เริ่ดค่า! ใครอยากเลียนแบบ “หลวงพี่โจ” เชิญเลยนะคะ หลวงพี่โจไม่สงวนลิขสิทธิ์ค่ะ!
 
%d bloggers like this: