ชวนชิมทอดมันหัวปลีสูตรโบราณรสจัดจ้าน ณ ร้าน “ป้าตุ้ย โบราณ”

ชวนชิมทอดมันหัวปลีสูตรโบราณรสจัดจ้าน

ณ ร้าน “ป้าตุ้ย โบราณ”

วันนี้ คอลัมน์ Dining Out หรือ “กินนอกบ้าน”  ของ โซเซเล็บ (So Celeb) เอาใจนักชิมที่ชอบทานทอดมันโดยเฉพาะเลยค่ะ ที่ภูมิใจนำเสนอเพราะเป็นร้านที่มีทอดมันหัวปลีสูตรโบราณ หาทานได้ยาก ของเขามีสูตรลับเฉพาะที่คุณแม่ให้มาค่ะ เจ้าของสูตรที่สืบทอดมาจนทุกวันนี้คือคุณตุ้ย-นัฐธนัณกรณ์  พานธุวงศ์ธอคือลูกสาวที่ต้องเรียกว่า “ลูกไม้หล่นใต้ต้น” เลยทีเดียว เพราะทอดมันหัวปลีสูตรโบราณฝีมือเธอ มันอร่อยล้ำ อร่อยเลิศ จนอยากแบ่งความอร่อยบรรเจิดนี้ให้คนชอบทอดมันหัวปลีทั้งหลายได้ไปชิม (หรือสั่งไปชิม) ให้อร่อยโดยถ้วนหน้ากัน

ร้าน “ป้าตุ้ย โบราณ” ตั้งอยู่ที่หน้าร้าน บี ทวู คาร์แคร์ ในซอยเรวดี 5 ( เข้าได้อีกทางคือถนนติวานนท์ ซอย7)

เป็นร้านที่เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่มื้อสายๆ ยันมื้อเย็น ระเรื่อยไปจนมื้อหลังมื้อเย็น นั่นคือเมนูแกล้มน้ำสีอำพันสำหรับนักดื่ม ขอบอกก่อนว่าครัวจะปิดตอน 2 ทุ่มค่ะ

ที่ร้าน “ป้าตุ้ย โบราณ” วาง Status หรือสถานภาพตัวเองว่าเป็น “ร้านอาหารตามสั่ง” สั่งมาเหอะ จะมีชื่อหรือไม่มีชื่อในเมนู แต่ถ้ามีวัตถุดิบ ป้าตุ้ยสามารถเนรมิตให้ได้ทั้งนั้น

(บน) หมูยอทอด หมูยอที่นี่ไม่ผสมแป้งค่ะ

แค่เมนูในป้าย ก็มีให้เลือกมากมายจนตาลาย เหมือนร้านอาหารตามสั่งทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นต้ม ผัด แกง ทอด  จะมีให้เลือกตั้งแต่ประเภทสั่งเป็นสำรับ เสิร์ฟพร้อมกับข้าวสวย (เหมาะกับลูกค้าที่มาเป็นหมู่คณะ) หรือประเภท “จานเดียว” สำหรับคนโสดที่มาแบบฉายเดี่ยว ก็มีให้เลือกได้เช่น ข้าวผัดต่างๆ หรือข้าวกระเพราต่างๆ (หมู ไก่ หมูยอ กุ้ง ปลาหมึก )

สำหรับคนเบื่อข้าว ร้านป้าตุ้ยยังมีเมนูเก๋ไก๋ไร้ข้าวให้เลือก เช่น สปาเกตตีขี้เมา ราดหน้า ผัดซีอิ๊ว สุกี้

(บน) สปาเกตตีขี้เมาซีฟู้ด

และมีเมนูกินเล่นๆ หรือประเภทกับแกล้ม สำหรับสหายของ “ลี้คิมฮวง” หรือนักดื่มที่ชอบดื่มน้ำสีอำพัน ให้เลือกอีกไม่น้อย อาทิ หมูยอทอด หมึกหรือกุ้งทอดกระเทียม และยำต่างๆ อาทิ ยำวุ้นเส้นรวมมิตร ยำหมูยอ

(บน) ยำเห็ด3อย่างรสเด็ด

(บน) ต้มยำโป๊ะแตก

 มาที่นี่ เมนูซิกเนเจอร์ที่ห้ามพลาดเลยก็คือ ยำเห็ด 3 อย่าง หมูยอทอด ต้มยำโป๊ะแตก สปาเกตตีขี้เมา และเมนูสุดปอปปูลาร์ของป้าตุ้ยคือ ทอดมันหัวปลีสูตรโบราณ (เมนูนี้จะขายเกลี้ยงทุกวัน ชนิดใครจะทานต้องกริ๊งกร๊างมาจองล่วงหน้า ที่เบอร์ 082 483 9961) เพราะป้าตุ้ยบอกว่าเป็นเมนูที่ทำวันต่อวัน หมดแล้วหมดเลย ไม่ได้ทำเผื่อให้เหลือเก็บสต๊อก เพราะทอดมันหัวปลีสูตรโบราณของป้าตุ้ย ไม่ได้ใส่สารกันบูด จึงทำแค่วันต่อวัน

(บน) ทอดมันหัวปลีสูตรโบราณ

“ทอดมันของป้าตุ้ยจะทำจากเนื้อปลายี่สกผสมหัวปลีล้วนๆ ไม่ผสมแป้ง และไม่ใส่สารกันบูด” ป้าตุ้ยเผยสูตรเด็ดของตัวเอง

“เราเป็นคนสมุทรสาคร แม่ทำทอดมันหัวปลีสูตรนี้ให้ทานตั้งแต่เด็กๆ พอโตขึ้นและมาอยู่กรุงเทพฯ ได้กินทอดมันที่กรุงเทพฯ มันไม่อร่อยเหมือนที่แม่ทำ ก็เลยต้องทำทอดมันสูตรโบราณของแม่กินเอง” นั่นคือที่มาของทอดมันหัวปลีสูตรโบราณของป้าตุ้ย ที่ใครได้ชิมแล้วต้องยกนิ้วให้ เพราะรสชาติที่อร่อยเข้มข้น จัดจ้าน ค่อนข้างเผ็ดนิดๆ

ป้าตุ้ยบอกว่าเคยทำไปขายตามตลาดนัด “เราขายเกลี้ยงทุกวันเลย ทำไปวันละ 30-40 กิโล และตั้งกระทะทอดขาย เวลาทอด ทอดมันของเราจะส่งกลิ่นหอม จนลูกค้าเดินตามหากลิ่นมาซื้อเลยค่ะ บางท่านซื้อทีละ 200 บาท บอกว่าชอบมาก ทานไม่หมดก็ใส่ตู้เย็นไว้ วันรุ่งขึ้นก็เอามาอุ่นในเตาไมโครเวฟได้”

ป้าตุ้ยบอกว่า แม่ค้าข้าวแกงบางเจ้า ก็โทรมาสั่งทีละหลายกิโล แล้วเอาไปทอดเอง ลูกค้าที่มาทานข้าวแกงก็ชมว่าอร่อย จนต้องถามถึงแหล่งที่มาว่าทำเองหรือสั่งมาจากไหน

“ตอนหลังอายุมากขึ้น เหนื่อย ไปขายตามตลาดนัดไม่ไหว เลยทำเท่าที่มีแรง และหันมาทำข้าวกล่องขาย ขายเฉพาะตอนเช้า ที่หน้า รพ. บำราษฎร์นราดูร ข้าวกล่องมีกับข้าวสองอย่าง เราขายแค่ 25 บาท มีลูกค้าประจำ ขายตอนเช้าแค่ไม่กี่ชั่วโมง เอาว่าไม่เกินแปดโมงเช้า ก็ขายเกลี้ยงแล้วค่ะ”

พอสายๆ ป้าตุ้ยก็เคลื่อนย้ายมวลสารมาประจำการรบต่อที่ร้าน “ป้าตุยโบราณ” นี่ละค่ะ

ประสบการณ์บนถนนสาย “เชฟ” หรือ “แม่ครัวหัวป่าก์” ที่ยาวนานค่อนชีวิต ทำให้ฝีไม้ลายมือการทำอาหารของป้าตุ้ยถึงขั้นนักชิมหลายท่านต้องยกนิ้วให้ ก็ป้าตุ้ยเล่นสะบัดมือทำเมนูไหนก็ดัน“อร่อย” ไปซะทุกอย่าง

งานนี้บอกได้แค่ว่า “ไม่ลองไม่รู้” ต้องมาลองด้วยตัวเองค่า

ท้ายนี้ ขอย้ำว่า ถ้าไม่อยากผิดหวังกับเมนูซิกเนเจอร์ “ทอดมันหัวปลีสูตรโบราณ” ก่อนมา ควรจะกริ๊งกร๊างสั่งล่วงหน้าก่อนนะคะ ที่ 082 483 9961

Bon Appetite!

กินให้อร่อยค้า

 

 

%d bloggers like this: