เรื่องของ so celeb (โซเซเล็บ) กับกาแฟถ้วยเย็นมลืดชืด

(บน) สันติสุข รูปแก้ว

เช้าวันหนึ่ง ขณะที่กำลังนั่งจิบกาแฟชิลชิลอยู่ที่บ้าน มือถือที่เสียบสายชารจ์แบตทิ้งไว้ ก็กรีดเสียงเรียกให้ต้องลุกขึ้นไปรับอย่างเกียจคร้าน

ในใจก็คิดว่า วันนี้เป็นวันอาทิตย์นี่นา  ใครนะ ช่างบังอาจโทร.มากวนแต่เช้า เพราะปกติเช้าวันอาทิตย์จะไม่มีใครโทรหาใครนอกจากมีเรื่องสำคัญด่วน พอกรอกเสียงไปว่า “ฮัลโหล”  ก้อได้ยินเสียงไม่ค่อยคุ้นจากทางปลายสายฮัลโหลตอบมา เลยทำให้ต้องถามไปเหมือนไม่มีมารยาทว่า “ใครคะนั่น” 

ทางนั้นหัวเราะเสียงดังอย่างอารมณ์ดี ตอบกลับมาว่า “อะไร้… จำเพื่อนเก่าเพื่อนแก่ไม่ได้เหรอจ๊ะ … เอ้า, ลองทายสิว่าใคร” 

ดิฉันได้ยินแล้วเลยเริ่มจะหงุดหงิด แอบถอนหายใจ เฮ้อ! และทำเสียงฮึ ในลำคอ อะไรวระ… ว่างงานมากรึไง ถึงจะต้องให้ทายชื่อ บอกชื่อหรือ แนะนำตัวมาเลยก็สิ้นเรืองสิ้นราว  ก็โดจนควาย เอ๊ย, หมาเลียก้นไม่ถึงแล้ว ยังจะมาเล่นเกมทายใครเอ่ย อะไรเนี่ยอีกเหรอ…

ว่าแล้วดิฉันก็กรอกเสียงเข้มๆไปว่า

“ไม่มีเวลาทายนะคะ ถ้าจะคุยต่อ ก็บอกชื่อมาเลยว่าคุณเป็นใคร” 

 

แค่นั้นแหละ ปลายสายเลยหัวเราะลั่นอีกครั้ง พร้อมกับเฉลยด่วน ” เฮ้ย, ก้อชั้น ไอ้ชื่นไง เพื่อนสมัยเรียนปอหนึ่งด้วยกันยังไงเล่า… โถๆๆๆ ใจยังร้อนเป็นไฟไร้อารมณ์ขันอยู่เหมือนเดิมเลยนะ แม่สาวเหวี่ยงเขวี้ยงโลกต้อย เสียแรงที่คุณพ่อตั้งชื่อข่มนามว่า สันติสุข มั้ยเนี่ย” อ๊ะ ยังเผือกรู้ดีถึงที่มาของชื่อราวกับผู้ชายของดิฉันอีก คราวนี้เลยถึงบางอ้อ ว่าใครโทรมา เพื่อนมาดทอมๆและใจนักเลงไม่กลัวใครในอดีตผุดวาบมาในห้วงคำนึง และยังไม่ทันจะได้ว่ากระไร ทางโนนก็ตัดหน้าส่งเสียงต่ออย่างรวดเร็วราวกามนิตหนุ่มว่า

“ไม่มีอะไรเพื่อน แค่คิดถึงเท่านั้น และวันนี้สบโอกาสเพราะได้หยุดงานพอดี เลยกริ๊งหา ได้ข่าวว่าตอนนี้เพื่อนมาทำเว็บไซต์ เป็นแมกกาซีนออนไลน์ ชื่อ โซ อะไรนะ… อ๋อ, โซเซเล็บ (so celeb) ฟังแล้วมึนตึ้บ ก็เลยอยากรู้ว่ามันคืออะไร ไอ้คำว่า โซเซเล็บ นี่”

ดิฉันก็เลยต้องรีบอธิบายกับเพื่อนเลิฟไปว่า “ง่ายๆตรงตัวเลยเพื่อน คำว่า โซ- so เป็นภาษาอังกฤษ ความหมายเดียวกับคำว่า เวรี่-very ที่แปลว่า มากๆ ส่วน เซเล็บ-celeb ย่อมาจากคำเต็มว่า celebrity ที่มีความหมายว่าคนดังหรือคนมีชื่อเสียง ดังนั้น คำว่า โซเซเล็บ-so celeb จึงหมายความว่า คนดังหรือคนที่มีชื่อเสียงมากๆ ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมาย หรือ target group ของเรา ประมาณนี้แหละ”

จากนั้นก็รีบขยายความให้เพื่อนฟังต่ออีกว่า เหล่าคนดัง หรือคนมีชื่อเสียงเหล่านั้น ซึ่งบางที แค่เอ่ยชื่อ โดยที่ยังไม่ได้บอกนามสกุล ก็จะมีคนรู้จักกันทั้งประเทศเลยทีเดียว เช่น มาดามแป้ง (นวลพรรณ ล่ำซำ), อั้ม-พัชราภา (ไชยเกื้อ), ญาญ่า-อุรัสยา (เสปอร์บันด์) หรือ ณเดชน์ (คูกิมิยะ) , เจ้าสัวธนินท์ (เจียรวนนท์)  หรือ เจ้าสัวแสนล้าน-เจริญ (สิริวัฒนภักดี) ฯลฯ เหล่านี้เป็นต้น” 

“อ๋อ.. คราวนี้เข้าใจแจ่มแจ้งแดงแจ๋เลยเพื่อน” เป็นเสียงแบบหายข้องใจที่ได้ยินจากปลายสาย

ทำเอาดิฉันโล่งใจ และนึกถึงกาแฟครึ่งถ้วยที่เหลือ เลยหันมายกขึ้นจิบต่อ

ว้าย! กาแฟร้อนมันกลายเป็นกาแฟเย็นมลืดชืด จนต้องลุกไปชงกาแฟถ้วยใหม่อีกครั้ง

พร้อมกับนึกเคืองคำว่า “โซเซเล็บ” (so celeb) ที่ทำให้เราต้องเสียเวลาไปชงกาแฟถ้วยที่ 2

“สันติสุข รูปแก้ว”

%d bloggers like this: