ชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ร.10 สุดอลังการ 12 ธ.ค. 2562 นี้ เวลา 15.30 น.

ชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ร.10

งดงาม เลอค่า สุดอลังการ

 12 ธ.ค. 2562นี้  เวลา 15.30 น. 

 

และแล้ว วันที่ปวงชนชาวไทยทั้งในและต่างประเทศต่างรอคอยมานานแสนนาน ก็มาถึงเสียที  นั่นคือ วันพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ในพระราชพิธีเบื้องปลาย ซึ่งเป็นการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ตั้งแต่บริเวณท่าวาสุกรีจนถึงท่าราชวรดิฐ ระยะทาง 3.5 กม. ใช้เวลาประมาณ 1.15 ชั่วโมง ในวันที่ 12 ธ.ค. 2562 เวลา 15.30 น. โดยจัดรูปขบวนเรือพระราชพิธีทั้งหมด 52 ลำ ใช้กําลังพลประจําเรือพระราชพิธีทั้งสิ้น 2,200 นาย จากการคัดเลือกกําลังพลจากหน่วยต่างๆ ของกองทัพเรือ

 

การเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร นอกจากมี “เรือพระที่นั่ง” ซึ่งมีความสำคัญมากที่สุดในขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เพราะเป็นเรือที่ประทับของพระมหากษัตริย์ และพระบรมวงศานุวงศ์ จำนวน 4 ลำ ได้แก่ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช และเรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ ยังมีเรืออื่นๆ ทั้งสิ้น 48 ลำ ซึ่งเรียกว่า “เรือเหล่าแสนยากร” ประกอบในขบวนพยุหยาตราทางชลมารค มีลักษณะและหน้าที่แตกต่างกัน

วโรกาสอันเป็นมหามงคลฤกษ์และสุดพิเศษในวันนี้ พระบารมีซึ่งมากล้นเกินรำพัน ได้แผ่ไพศาลมาถึงเหล่าบรรดาเจ้าของร้านอาหารริมน้ำเจ้าพระยาในช่วงที่มีขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเสด็จฯผ่านทั้งหลาย ได้รับผลบุญจนยิ้มแก้มแทบปริกันโดยถ้วนหน้า เพราะร้านที่เคยเงียบเหงามานาน กลับคึกคักทันตาเห็น เนื่องจากถูกสั่งจองโต๊ะอาหารจนเต็มทุกโต๊ะ กระทั่งบางร้านต้องตั้งโต๊ะเสริมกันอุตลุด แถมแอบคิดในใจว่า วันสุดแสนพิเศษแบบนี้ น่าจะมีหลายๆวันนะพ่ะย่ะค่ะ 555

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

ทรงพระเจริญ

ทรงพระเจริญ!

%d bloggers like this: