PANDORA “ชาร์ม” อัญมณีสุดเลอค่า

“ชาร์ม” อัญมณีสุดเลอค่า ที่เหล่าสตรีต่างใฝ่ฝันหา ตั้งแต่อดีตจวบจนปัจจุบัน

Pandora logoเพราะผู้หญิงมักคู่กับของสวยๆ งามๆ อยู่เสมอ เครื่องประดับ และอัญมณี ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งใฝ่ฝันของสาวๆ แทบทุกรุ่น และหากจะพูดถึงเครื่องประดับยอดฮิตของสาวๆ ในยุคสมัยนี้ หนึ่งในนั้นคงหนีไม่พ้น “ชาร์ม” หรือ “จี้ประดับ” นั่นเอง ซึ่งแท้ที่จริงแล้วได้รับความนิยมมากว่าหมื่นปี แต่มีน้อยคนที่จะรู้ลึกถึงประวัติความเป็นมาของ “ชาร์ม”

สัญลักษณ์ ความเชื่อและวัสดุในการผลิตชาร์มในอดีต

  • ในช่วงยุคก่อนประวัติศาสตร์ “ชาร์ม” หรือ “จี้ประดับ” จะทำมาจากเปลือกหอย กระดูกสัตว์ หรือดินเหนียว หลังจากนั้นก็เปลี่ยนเป็นอัญมณี แร่หินและไม้ อย่างเช่น เครื่องประดับชาร์มทางแถบทวีปแอฟริกา ทำจากเปลือกหอย มีอายุราว 75,000 ปี ส่วนในประเทศเยอรมันก็มีชาร์มที่ทำจากงาของช้างแมมมอธแกะสลัก มีอายุราว 30,000 ปี

  • ในความเชื่อของชาวอียิปต์โบราณ จะใช้ชาร์มเป็นสัญลักษณ์ของความซื่อสัตย์ และความโชคดี
  • ในยุคจักรวรรดิโรมันรุ่งเรือง ชาวคริสเตียนจะมีชาร์มเป็นรูปปลาตัวเล็ก ๆ ซ่อนอยู่ในเสื้อผ้าของพวกเขาเพื่อสำหรับพิสูจน์ตัวเองกับคริสเตียนคนอื่น ๆ และในช่วงเวลาเดียวกันนั้นนักวิชาการชาวยิว ก็จะเขียนข้อกฎหมายใส่ไว้ในชาร์ม ห้อยไว้รอบคอของพวกเขา โดยมีนัยยะว่าให้กฎหมายได้อยู่ใกล้หัวใจของพวกเขาตลอดเวลา แม้แต่อัศวินยุคกลางก็ยังสวมใส่ชาร์มเช่นกัน เพื่อเป็นเครื่องรางในการป้องกันตัวเองจากการต่อสู้ในสนามรบ

Pandora Charmผู้นำเทรนด์ของการสวมชาร์มในยุโรป
สร้อยข้อมือชาร์ม (Charm Bracelet) ชิ้นแรกเริ่มคาดเดาว่ามีมาตั้งแต่ช่วง 400-600 ปีก่อนคริสตกาล สวมใส่โดยชาวอัสซีเรีย บาบิโลเนีย เปอร์เซียและฮิตไทต์ และเริ่มปรากฏขึ้นอย่างเด่นชัดจนเป็นกระแสที่นิยมอย่างแพร่หลาย คือในยุคของสมเด็จพระราชินีวิกตอเรียแห่งอังกฤษ ทรงรักการสวมสร้อยข้อมือชาร์ม และยังเป็นผู้ที่ริเริ่มแฟชั่นชาร์มในหมู่ชนชั้นสูงของยุโรป หนึ่งในสร้อยข้อมือชาร์มเส้นโปรดของพระองค์ คือเส้นที่เจ้าชายอัลเบิร์ตมอบให้เป็นของขวัญแด่พระองค์ในปี ค.ศ.1840 เป็นสายสร้อยข้อมือลักษณะเรียบประดับด้วยชาร์มรูปหัวใจ 9 ดวงเคลือบเป็นสีต่างๆ ไม่ซ้ำกัน หัวใจแต่ละดวงเป็นตัวแทนของพระองค์ทั้งสอง พระราชโอรส และพระราชธิดา สามารถเปิดออกได้ ด้านหนึ่งแกะสลักพระนามและวันประสูติ อีกด้านหนึ่งใส่เส้นพระเกศาของแต่ละพระองค์

สมเด็จพระราชินีวิกตอเรียทรงมอบชาร์มเป็นของขวัญแก่เชื้อพระวงศ์และพระสหายตามโอกาสพิเศษต่าง ๆ ทำให้สร้อยข้อมือชาร์มได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายจากนั้นเป็นต้นมา* และนอกจากนี้ หลังจากเจ้าชายอัลเบิร์ตเสด็จสวรรคต สมเด็จพระราชินีวิกตอเรียทรงทำชาร์มแกะสลัก โดยใส่ภาพวาดและเส้นผมของเจ้าชายอัลเบิร์ตไว้ในล็อคเก็ตชาร์ม เพื่อเป็นการไว้ทุกข์ และระลึกถึงพระสวามีของพระองค์หลังจากสิ้นพระชนม์ ทำให้ชาร์มเป็นเครื่องประดับที่นิยมมากตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

หลังจากที่ชาร์ม ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในแถบตะวันตก ก็ได้เริ่มแผ่ขยายความนิยมมายังฝั่งเอเชีย โดยในปีพ.ศ. 2525 มร.เพียร์ อีนีโวลด์เซ่น ช่างทองชาวเดนมาร์กและภรรยา มีความปรารถนาที่จะนำเสนองานเครื่องประดับงานฝีมือคุณภาพสูง รูปแบบทันสมัย ในราคาที่สามารถครอบครองได้ให้แก่ผู้หญิง ความมุ่งมั่นดังกล่าวได้นำพากิจการเล็ก ๆ ของครอบครัวมาพัฒนาความทรงคุณค่าให้ส่องประกายสู่แบรนด์ “แพนดอร่า” แบรนด์เครื่องประดับอัญมณีที่ผู้คนรักและชื่นชอบมากที่สุดในโลก โดยในช่วงเริ่มต้นกิจการทั้งคู่มีโอกาสเดินทางมายังประเทศไทย ทำให้ได้พบกับแหล่งวัตถุดิบและอัญมณีมีค่าต่าง ๆ อีกทั้งยังได้พบกับช่างทำเครื่องประดับชาวไทยที่มีฝีมือและความเชี่ยวชาญสุดประณีต โดยในปี พ.ศ. 2532 ทั้งคู่ได้ตัดสินใจเริ่มต้นผลิตเครื่องประดับในประเทศไทยและได้พัฒนาจนเป็นฐานการผลิตเครื่องประดับแพนดอร่า ผู้นำด้านการผลิตและการส่งออกอัญมณีชั้นนำระดับโลก ปัจจุบันแพนดอร่า เป็นผู้ผลิตและส่งออกเครื่องประดับรายใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ด้วยกำลังช่างฝีมือจำนวนกว่า 12,000 คน ภายในนิคมอุตสาหกรรม อัญธานี กรุงเทพมหานคร

ในปี พ.ศ. 2543 แนวคิดการผลิตชาร์มที่ผู้หญิงทุกคนสามารถสร้างสรรค์เครื่องประดับในรูปแบบของตนเอง เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของช่วงเวลาที่น่าจดจำเป็นรูปเป็นร่างขึ้นภายใต้ชื่อ “โมเม้นต์” (Moment) ซึ่งเป็นชื่อเริ่มแรกของคอลเลคชั่นสร้อยข้อมือของแพนดอร่า คอลเลคชั่นสร้อยข้อมือชาร์มสุดคลาสสิกนี้ได้แจ้งเกิดให้กับแบรนด์แพนดอร่าให้ได้รับความนิยมจนครองใจสาว ๆ ทั่วโลก
 
Pandoraใส่ใจคุณภาพทุกขั้นตอนการผลิต
นอกจากแพนดอร่าจะใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพสูงชั้นเยี่ยมอย่าง เงิน ทอง และอัญมณีแล้ว อีกหนึ่งความสำคัญที่ขาดไม่ได้ที่ทำให้แพนดอร่าได้รับความนิยมไปทั่วโลกคือ ขั้นตอนการผลิตสุดประณีตที่ใส่ใจในทุก ๆ รายละเอียด เริ่มตั้งแต่

  • งานด้านโลหะ (Metal Work) ทั้งการคัดเลือกวัสดุอย่างพิถีพิถัน การตัดแต่ง และการเจาะแกนโลหะ
  • งานประดับตกแต่งอัญมณี (Goldsmith Work) ตั้งแต่งานขึ้นมือช่าง ประดับอัญมณีลงบนตัวเรือน
  • งานชุบสีตกแต่ง (Plating and Oxidation) เพื่อเพิ่มความสว่าง หรือเข้มให้กับชิ้นงาน
  • งานเคลือบสี (Enamel) เริ่มตั้งแต่ผสมสี การบรรจงเคลือบลงบนตัวเรือนจนเสร็จขั้นตอน
  • การตรวจสอบคุณภาพด้วยขั้นตอนสุดประณีตก่อนนำเสนอผลงานแก่ลูกค้

เอกลักษณ์ของแพนดอร่า
จุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแพนดอร่า คือการเลือกจี้ประดับได้ในสไตล์ของตนเอง ทำให้คุณผู้หญิงสนุกสนานไปกับการเลือกสรรและดีไซน์เครื่องประดับไม่ซ้ำแบบใคร โดยสามารถถ่ายทอดเรื่องราวที่ประทับใจ หรือประสบการณ์อันน่าจดจำ สะท้อนถึงบุคลิกของผู้สวมใส่ได้อย่างชัดเจน ผ่านชาร์มที่มีให้เลือกกว่า 1,000 แบบ จากวัตถุดิบคุณภาพสูง เช่น เงิน ทอง เพชร และอัญมณีสุดเลอค่าที่ผ่านการคัดเลือกตามมาตรฐานสากล โดยสามารถนำมามิกซ์แอนด์แมตช์ให้เข้ากับเสื้อผ้าและทุก ๆ โอกาสที่ต้องการ โดยเฉพาะสาว ๆ ยุคใหม่ที่ชื่นชอบเครื่องประดับที่สามารถสะท้อนคาแรกเตอร์ของตัวเอง

แล้วคุณล่ะ…มีชาร์ม หรือจี้ประดับชิ้นโปรดที่สะท้อนบุคลิกของคุณแล้วหรือยัง

ข้อมูลอ้างอิง *https://www.royalcollection.org.uk/collection/65293/bracelet

more story of PANDORA   NewsZociety.com

%d bloggers like this: