การฝังเข็ม ครอบกระปุก ลดเสี่ยงปัญหาโรคกระดูกคอ

“สังคมก้มหน้า” เสี่ยงปัญหาโรคกระดูกคอถึงขั้นอัมพาต

สมาร์ทโฟนได้กลายเป็นส่วนสำคัญของชีวิตมนุษย์ eMarketerสหรัฐเคยคาดการณ์ว่า ในปี 2014ผู้ใหญ่จะใช้เวลาโดยเฉลี่ย 2 ชั่วโมง 51 นาที ต่อวัน ไปกับโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน และใช้เวลาเฉลี่ยถึง 5 ชั่วโมง 46 นาที ไปกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหลาย การก้มหน้าใช้โทรศัพท์นานมีแนวโน้มที่ทำให้กล้ามเนื้อรวมถึงเส้นเอ็นตึงเกร็ง เครียด นำไปสู่การเกิดโรคกระดูกคอและกระดูกสันตั้งแต่อายุยังน้อย

กระดูกคอมีเส้นประสาทและกล้ามเนื้อจำนวนมาก ปกติจะมีลักษณะโค้งตามธรรมชาติ เส้นประสาทที่ใกล้กระดูกคอเป็นเส้นประสาทหลักของแขนขา หากกดทับเป็นระยะเวลานานแล้วไม่รักษา อาทิ ก้มหน้านาน หมอนรองกระดูกสันหลังเสื่อม เป็นต้น จะทำให้มีอาการปวดคอ แขนชา อาการอาจรุนแรงถึงขึ้นขาชา ตาพร่า แม้กระทั่งทำให้เกิดอัมพาต

อาการที่แสดงของปัญหากระดูกคอ เริ่มตั้งแต่ ปวดคอบ่าไหล่ ลามไปถึงศีรษะหรือแขนแขนไม่มีแรง นิ้วมือชา มือไม่มีแรงจับ บางครั้งมือปล่อยของตกโดยไม่รู้ตัวขาไม่มีแรง จังหวะการเดินไม่มั่นคง ขาสองทั้งชา ในผู้ที่มีอาการรุนแรงอาจมีอาการปัสสาวะเล็ด มีปัญหาสมรรถภาพทางเพศ อัมพาต ในบางรายที่โรคได้กระทบต่อระบบประสาทอัตโนมัติ อาจทำให้วิงเวียนศีรษะ ปวดศีรษะ ตาฟาง ตาบวม ผมแห้ง หูอื้อ หูตึง มีความไม่สมดุล หัวใจเต้นเร็วขึ้น บางรายอาจมีปัญหาท้องอืดหรือมีปัญหาการกลืน

แพทย์จีน เถียนฮว๋า ที่ปรึกษาเล่อคังคลินิกการแพทย์แผนจีนให้คำแนะนำว่า “ในการรักษาด้วยแพทย์แผนจีน เป้าหมายสำคัญของแก้ไขปัญหากระดูก จะเน้นขจัดต้นเหตุของความเสื่อมถอย ร่วมกับรักษาอาการที่แสดงออกมา ฟื้นฟูสมรรถภาพและเสริมความแข็งแรงของร่างกาย เพื่อลดผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน วิธีการรักษาประกอบด้วย การฝังเข็ม ครอบกระปุก กวาซา และการใช้ยาจีนประคบไปยังจุดที่เป็นปัญหา”

โดยการฝังเข็มช่วยทะลวงเส้นลมปราณ กระตุ้นการไหลเวียนโลหิต คลายความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ ลดความเจ็บปวด นอกจากนี้การแพทย์แผนจีนยังมีเทคนิคเฉพาะโดยการใช้ยาประคบกระตุ้นจากภายนอกเพื่อบรรเทาอาการปวดตึง ซึ่งผลการรักษาสามารถเห็นการเปลี่ยนแปลงได้ทันที

ข้อมูลเพิ่มเติมประคบยาจีนและการฝังเข็มเพื่อรักษาโรคกระดูกคอ ได้ที่เล่อคังคลินิกโทรศัพท์ 02-168-7288 หรือ www.lekangclinic.com หรือLine ID : lekangclinic

%d bloggers like this: