“การบินไทย” เปิดเส้นทางบินใหม่ “กรุงเทพฯ-เวียนนา” ประเดิมไฟลต์แรก 16 พ.ย.2560

“การบินไทย” เปิดเส้นทางบินใหม่ “กรุงเทพฯ-เวียนนา” ประเดิมไฟลต์แรก 16 พ.ย. 2560

8 กันยายน 2560-กรุงเทพฯ, นายวิโรจน์ ศิริโหราชัย  ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายบริหารรายได้และบริการการพาณิชย์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) (ที่ 2 จากซ้าย) และมิสเวเรน่า ฮาเบิล (Ms.Verena Hable) ผู้จัดการประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการการท่องเที่ยวเวียนนา (ที่ 3จากขวา) ร่วมกันแถลงข่าวแนะนำเส้นทางบินใหม่ กรุงเทพฯ-เวียนนา สาธารณรัฐออสเตรีย ณ โรงแรม รอยัล ออคิด เชอราตัน

นายวิโรจน์ ศิริโหราชัย ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายบริหารรายได้และบริการการพาณิชย์ ผู้แทนนางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทยฯ เปิดเผยว่าตลาดยุโรปนับเป็นตลาดใหญ่ที่มีศักยภาพ และมีอัตราการเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จากข้อมูลของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2559 นักท่องเที่ยวชาวยุโรปเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยประมาณ 6 ล้านคนเพิ่มขึ้น 6.8% จาก พ.ศ. 2558 โดยนักท่องเที่ยวชาวยุโรปตะวันออกซึ่งรวมชาวออสเตรียจากยุโรปกลาง มีจำนวนมากเป็นลำดับที่ 5 ของตลาดยุโรป

เพิ่มขึ้น 10.5% จาก พ.ศ. 2558 ซึ่งการบินไทยในฐานะสายการบินแห่งชาติ เป็นส่วนหนึ่งที่ขนส่งนักท่องเที่ยวจากยุโรปเข้าสู่ประเทศไทย โดยปัจจุบันการบินไทย   ทำการบินไปยัง 12 เมือง ใน 10 ประเทศของยุโรป ได้แก่ โคเปนเฮเกน ออสโล บรัสเซลส์ ปารีส แฟรงก์เฟิร์ต มิวนิก ซูริก สตอกโฮล์ม ลอนดอน โรม มิลาน และมอสโคว์ ซึ่งรวมแล้วมีเที่ยวบินกว่า 80 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และในช่วงเดือนมกราคม-มิถุนายน พ.ศ. 2560 นักท่องเที่ยวชาวยุโรปเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยจำนวนประมาณ 3.4 ล้านคน เพิ่มขึ้น 7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยนักท่องเที่ยว
ชาวยุโรปตะวันออกซึ่งรวมชาวออสเตรียที่เป็นยุโรปกลาง ยังคงมีจำนวนมากเป็นลำดับที่ 5 เช่นเดิม และมีจำนวนเพิ่มขึ้น 17.3%

การเปิดเส้นทางบินไปกรุงเวียนนาที่เป็นเมืองหลวงของออสเตรีย ซึ่งถือเป็นศูนย์กลางการบินของยุโรปกลางครอบคลุมเมืองสำคัญในประเทศต่างๆ ของยุโรปตะวันออกโดยในระยะรัศมี 300 กิโลเมตรจะครอบคลุมประเทศสาธารณรัฐเช็ค สโลเวเนีย ฮังการี โปแลนด์ และโครเอเชีย

ซึ่งมีประชากรกว่า 32 ล้านคน (Vienna catchment area) และจากข้อมูลของสนามบินเวียนนา มีปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้นตลอดทุกปี ใน พ.ศ. 2559 มีปริมาณผู้โดยสาร 23.4 ล้านคน เพิ่มขึ้น 2.6% จาก พ.ศ. 2558 เป็นผู้โดยสารบินตรงเข้า-ออกเวียนนา 73% และผู้โดยสารที่เดินทาง ต่อเครื่องที่เวียนนา 27%

ประเทศออสเตรียถือเป็นเมืองที่มีศักยภาพในยุโรปกลาง เมื่อดูรายได้ประชากรต่อหัวของประเทศในแถบยุโรป ใน พ.ศ. 2558 และ พ.ศ. 2559 จะเห็นว่าสาธารณรัฐออสเตรียมีรายได้ประชากรต่อหัวอยู่ในอันดับ 8 เมื่อเทียบกับประเทศในแถบยุโรป ที่ผ่านมาจำนวนเที่ยวบินระหว่างกรุงเทพฯ และเวียนนา มีจำนวนคงที่ จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวออสเตรียเข้าสู่ไทยไม่มีการเติบโตมากนัก ใน พ.ศ. 2557-2559 อย่างไรก็ตามในครึ่งปีแรกของ พ.ศ. 2560 นี้ กลับมีแนวโน้มดีขึ้น ซึ่งการเปิดเที่ยวบินของการบินไทยในครั้งนี้ คาดว่าจะมีส่วนช่วยกระตุ้นให้ตลาดนี้เติบโตเพิ่มขึ้น และการบินไทยจะมีส่วนช่วยขนส่งนักท่องเที่ยวจากจุดบินนี้เข้าสู่ประเทศไทยเพิ่มขึ้น

จะเห็นว่าเมื่อดูปัจจัยหลายๆ ด้าน การเปิดจุดบินใหม่ไปยังกรุงเวียนนา สาธารณรัฐออสเตรีย ซึ่งตั้งอยู่ในยุโรปกลางและเป็นประตูสู่ภูมิภาคยุโรป จะทำให้ผู้โดยสารสามารถเชื่อมต่อการเดินทางสู่เมืองต่างๆ ในยุโรปและจากยุโรปเข้าสู่ประเทศไทยได้อย่างสะดวกสบายด้วยเครือข่ายการบินของการบินไทย

                                                     (บน) พระราชวังเชินบรุนน์

                                    (บน) ภายในที่งดงามตระการตาของพระราชวังเชินบรุนน์

การบินไทยจะเปิดเส้นทางบินใหม่ กรุงเทพฯ-เวียนนา ตั้งแต่วันที่ 16 พฤศจิกายน 2560 นี้ทั้งนี้ เวียนนาเป็นเมืองหลวงของสาธารณรัฐออสเตรียที่มีวัฒนธรรมและความได้เปรียบของทำเลที่ตั้งของประเทศ ที่อยู่ท่ามกลางความสวยงามทางธรรมชาติที่รายล้อมด้วยขุนเขามีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายอาทิ พระราชวังเชินบรุนน์ พระราชวังฮอฟบวร์ก ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก และยังเป็นจุดกำเนิดขนมหวานอันเลื่องชื่อ คือ Sachertorte เป็นเค้กช็อกโกแลตโบราณสอดไส้แยมแอพริคอต รวมทั้งเป็นเมืองที่ได้รับสมญานามว่า “นครแห่งเสียงดนตรี” ที่นักแต่งเพลงคลาสสิกชื่อดังเคยพักอาศัยและสร้างสรรค์ผลงานไม่ว่าจะเป็นโมสาร์ทหรือบีโธเฟ่น จึงเป็นเมืองที่เต็มเปี่ยมด้วยความสุนทรีย์ ทั้งเสียงดนตรี ศิลปะ และความโรแมนติก ซึ่งเป็นจุดแข็งในการดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

การบินไทยให้บริการเที่ยวบิน ไป-กลับ กรุงเทพฯ-เวียนนา ด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 777-300 ER มีจำนวนที่นั่ง 348 ที่นั่ง แบ่งเป็นชั้นธุรกิจ 42 ที่นั่ง และชั้นประหยัด 306 ที่นั่ง โดยทำการบินสัปดาห์ละ 4 เที่ยวบิน ได้แก่ วันจันทร์ พฤหัสบดี เสาร์ และอาทิตย์ โดยมีรายละเอียด ดังนี้

ตารางการบิน เส้นทาง ไป-กลับ กรุงเทพฯ-เวียนนา

เส้นทาง  กรุงเทพฯ-เวียนนา    ทีจี 936   เวลาเครื่องออก 01.30 น. เวลาถึง  07.00 น.
เเส้นทาง เวียนนา-กรุงเทพฯ    ทีจี 937   เวลาเครื่องออก 13.30 น. เวลาถึง  05.20 น. (ของวันรุ่งขึ้น)

ทั้งนี้ ผู้โดยสารสามารถสำรองที่นั่งและตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ thaiairways.com สำนักงานขายการบินไทยหรือตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ หรือ THAI Contact Center โทร 0-2356-1111 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

มิสเตอร์โนเบิร์ต เคิตเนอร์ (Mr.Norbert Kettner) กรรมการผู้จัดการคณะกรรมการท่องเที่ยวเวียนนา  เปิดเผยว่า จุดที่ดึงดูดความสนใจของกรุงเวียนนาคือเมืองแห่งดนตรีและวัฒนธรรม โดยเป็นเมืองทางเศรษฐกิจที่มีการเชื่อมต่อเครือข่ายทั่วโลก และหลายครั้งที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นเมืองน่าอยู่ที่สุดในโลก ซึ่งทำให้กรุงเวียนนา เมืองหลวงของประเทศออสเตรียได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวกว่า 6 ล้านคน และนักธุรกิจจำนวนมากที่มาเยี่ยมชมกรุงเวียนนา การเปิดเส้นทางการบินตรงของการบินไทย

จากกรุงเทพฯ สู่เวียนนา จะเป็นแรงผลักดันให้กรุงเวียนนาเป็นเมืองเกตเวย์ยุโรปทั้งในด้านธุรกิจวิทยาศาสตร์และการท่องเที่ยว และถือเป็นอีกก้าวหนึ่งที่จะบรรลุยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวในปี พ.ศ. 2563

%d bloggers like this: