อรทิพย์ พรมมา สยายปีกไลน์เสื้อผ้า จาก “อรทิพย์ ไหมไทย” สู่ “อรทิพย์ สูท”

 

 

อรทิพย์ พรมมา สยายปีกไลน์เสื้อผ้า

จาก “อรทิพย์ ไหมไทย”

สู่ “อรทิพย์  สูท”

ดีไซเนอร์สาวมากความสามารถ อดีตลูกศิษย์จอมกบฏของ โรงเรียนสอนตัดเสื้อ “กาลวิน”  (เพราะพอครูบอกซ้าย เธอก็จะไปขวา แถมไปได้เก๋ จนครูหมั่นไส้เลยโดนครูดุว่า “คิดได้ ทำเป็นขนาดนี้เธอมาเรียนให้เปลืองเงินทำไม”)

พอได้เซอร์ทิฟิเคตจาก กาลวิน มาใบหนึ่ง เธอคิดว่ายังไม่น่าจะพอ เลยไปเพิ่มเติมความรู้ต่อที่ “ แดง ดีไซน์” จากนั้นวิญญาณจอมกบฏก็บอกตัวเองว่า “ชาตินี้เราคงเป็นลูกน้องใครไม่ได้หรอก” ก็เลยเดินตามฝัน นั่นคือ เปิดร้านตัดเสื้อเป็นของตัวเอง

ดีไซเนอร์สาวมากความสามารถ อดีตลูกศิษย์จอมกบฏของ โรงเรียนสอนตัดเสื้อ “กาลวิน”  (เพราะพอครูบอกซ้าย เธอก็จะไปขวา แถมไปได้เก๋ จนครูหมั่นไส้เลยโดนครูดุว่า “คิดได้ ทำเป็นขนาดนี้เธอมาเรียนให้เปลืองเงินทำไม”)

พอได้เซอร์ทิฟิเคตจาก กาลวิน มาใบหนึ่ง เธอคิดว่ายังไม่น่าจะพอ เลยไปเพิ่มเติมความรู้ต่อที่ “ แดง ดีไซน์” จากนั้นวิญญาณจอมกบฏก็บอกตัวเองว่า “ชาตินี้เราคงเป็นลูกน้องใครไม่ได้หรอก” ก็เลยเดินตามฝัน นั่นคือ เปิดร้านตัดเสื้อเป็นของตัวเอง

(บน) คุณอร-อรทิพย์ พรมมา  พร้อมพี่สาวและน้องสาว ได้รับเชิญให้ไปออกแบบตัดเย็บชุดไทยให้ท่านทูตไทยประจำกัมพูชาและภริยา ณ กรุงพนมเปญ

ด้วยความรักและหลงใหลในเสน่ห์ผ้าไหมไทยเป็นทุนเดิม ทำให้เธอเลือกที่จะจับผ้าไหมไทยมาเป็นนางเอกและฝันบรรเจิดเพริดไปไกลว่า จะสร้าง “อิมเมจ” ของร้านให้มีชื่อ ด้วยผ้าไหมไทย ผ้าที่นับว่าเป็นมรดกล้ำเลิศ เลอค่าจากฝีมือคนไทยนี่แหละ จนผ้าไหมกลายเป็นจุดเด่นที่แตกต่างของตัวเอง นั่นคือที่มาของ “อรทิพย์ ไหมไทย” ( Aoratip Thaisilk) ร้านตัดเสื้อที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการตัดชุดด้วยผ้าไหมไทยได้งามเป็นเลิศ จนมัดใจลูกค้าให้ติดหนึบหนับกลายเป็นแฟนคลับกันยาวนานมาจวบจนทุกวันนี้  นับนิ้วแล้ว ก็เนื่นนานร่วม 30 ปีเลยทีเดียว

คุณอร (ขวาสุด) กับคุณแม่นาง (ที่2จากซ้าย ) น้องสาว-คุณราตรี(ซ้ายสุด) และพี่สาว-คุณสายสุณีย์ (ที่2จากขวา) แต่ละสาวล้วนเป็นช่างเสื้อฝีมือดีทังนั้น

“อรทิพย์ไหมไทย” มีผลงาน ทั้งเป็นช่างเสื้อส่วนตัวที่เนรมิตชุดสวยให้กับไฮโซ ดารา นักแสดง นักร้อง ตลอดจนข้าราชการระดับผู้บริหารในรั้วในวังมาตลอด และช่วงหนึ่ง ก็ได้รับ “ออร์เดอร์” ให้ทำชุดราตรีเด็ก ส่งออกให้กับแบรนด์เนมดังยี่ห้อหนึ่งของอเมริกา 

 

บ่อยครั้ง ที่ “อรทิพย์ ไหมไทย” ได้รับความไว้วางใจให้ออกแบบตัดเย็บชุดยูนิฟอร์มให้กับองค์กรชั้นนำของประเทศ ตั้งแต่สายการบินและบริษัทชื่อดัง ด้วยจุดเด่นคือการออกแบบด้วยไอเดียที่แหวกล้ำไม่เหมือนใคร และฝีมือการตัดเย็บที่ “เนี้ยบทุกตะเข็บ ประณีตพิถีพิถันทุกฝีเข็ม” ทำให้ผู้สวมใส่ดูดีมีรสนิยม ชนิดใครพบเห็นต้องมองจนเหลียวหลังและต้องแอบกระซิบถามถึงที่มาของเสื้อผ้าอย่างไม่กระดากอาย

คุณอรกับน้องมด-ลูกสาวคนสวย ทั้งคู่อยู่ในชุดราตรีสวยเซ็กซี่ของ”อรทิพย์ ไหมไทย”ที่คุณอรออกแบบเอง 

ถามถึงเคล็ด(ไม่)ลับของเธอ คุณอรทิพย์เผยว่า “เราจับผ้าไหมมานานจนแม่นและรู้จักจริตของผ้าไหมดี จนไม่ว่ามันจะดิ้นหรือพลิกพลิ้วไปทางไหน เราก็เอาอยู่ค่ะ ที่สำคัญอีกอย่างก็คือ เราทำงานนี้ด้วยใจรักและใส่ใจในรายละเอียดทุกสเต็ป งานผ้าไหมทุกชิ้นจากที่ร้าน จึงไม่ใช่แค่เป็นงานตัดเสื้อผ้าให้ลูกค้าใส่เท่านั้นนะคะ มันเป็นมากกว่านั้น เพราะเราถือว่ามันเป็นศิลปะ เป็นงานอาร์ตชิ้นนึงของเรา ”

เสน่ห์อย่างหนึ่งของเสื้อผ้าภายใต้แบรนด์ “อรทิพย์ ไหมไทย” ของคุณอร ก็คือ การออกแบบตัดเย็บที่เน้นให้คนสวมใส่รู้สึกสบาย ไม่อึดอัด ที่สำคัญคือแก้ปัญหาเรื่องหุ่น โดยจะออกแบบให้พรางรูปร่างที่ไม่เพอร์เฟ็คต์ของลูกค้าให้ดูดี”

“ลูกค้าไลน์ผ้าไหมของเราส่วนใญ่จะเป็นผู้ใหญ่ บางท่านก็เจ้าเนื้อ ซึ่งถือว่าไปตามวัย เราก็จะมีโจทย์แล้วว่า จะออกแบบยังไง จึงจะพรางตาให้ลูกค้าใส่แล้วดูมีเอว หรือไม่อ้วน หรือบางท่านหุ่นสลิมมาก ดูแบน ไม่ค่อยมีหน้าอก เอว หรือสัดส่วนเลย เราก็ต้องพยายามออกแบบให้เค้าใส่แล้วดูมีรูปร่าง ได้สัดส่วน” คุณอรว่า

“และพอคุณแม่ใส่เสื้อเราสวย คุณลูกเห็นก็สนใจ เราเลยได้ลูกค้าที่ตามคุณแม่มา เป็นโจทย์ให้เราคิดอีกว่า จะออกแบบยังไงกับผ้าไหม ที่ให้วัยรุ่นใส่แล้วไม่เชย”

(บน) บางส่วนของผลงานชุดแต่งงาน

นอกจากงานผ้าไหมที่สวมใส่ในชีวิตประจำวันแล้ว “อรทิพย์ ไหมไทย” ยังมีเสื้อผ้าไลน์ที่ 2 เป็นชุดแต่งงาน “ อรทิพย์ เวดดิ้ง เดรส”  สำหรับสาวๆที่กำลังจะเป็นเจ้าสาว และล่าสุด มีเสื้อผ้าไลน์ที่ 3 เป็น  “อรทิพย์ สูท”  สำหรับสาวทำงานและหนุ่มนักบริหาร ที่กำลังค้นหาเสื้อสูทในฝัน

คุณอรก็มีหลักในการออกแบบตัดเย็บโดยใช้จุดแข็งเดียวกันคือ ให้ลูกค้าใส่แล้วดูสวยสมาร์ท รู้สึกสบาย ไม่อึดอัด

(บน) ลูกค้าที่ใส่สูทของ “อรทิพย์ สูท” จะรู้สึก so proud และ แฮปปี้กันถ้วนหน้า เพราะ “อรทิพย์ สูท” เป็นสูทที่ใส่แล้วรู้สึกสบาย ไม่อึดอัด 
ที่สำคัญ ทำให้ผู้สวมใส่ดูสมาร์ท เป็นเจ้าของมาดปราดเปรียว

 

ชมและช้อปผลงานของเธอ ได้ที่  “อรทิพย์ไหมไทย” หมู่บ้านร่มรื่นวิลล์ บางกรวย และสาขา2 
ตั้งอยู่ที่ 35/3 หมู่1 บ้านไผ่ล้อม ต. หัวสะพาน จ.เพชรบุรี
โทร. 098 249 8555
081 819 1270

 

%d bloggers like this: