คุณปุ๋ย-อนุรี อนิลบล

เคล็ดลับ จาก คุณปุ๋ย “อนุรี อนิลบล กรรมการบริหาร MTI

แต่งหน้า – แต่งตัว ไปงานสวดอภิธรรม

หลายๆคนคงเคยไปงานศพแล้วเห็นภาพที่รู้สึกขัดสายตา ของผู้ที่มาร่วมงาน จะโดยตั้งใจหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็แล้วแต่ รวมไปถึงกิริยาไม่สำรวมไม่ให้เกียรติเจ้าของงาน วันนี้มีข้อแนะนำง่ายๆมาฝาก ลองดูนะคะ ไม่ใช่เรื่องยากเลยที่เราจะทำตาม จะได้ไม่มีใครมาค่อนขอดเราได้

การแต่งหน้า – ทำผม

อันนี้สำคัญมาก งานศพเป็นงานที่เราต้องแสดงความอาลัยแก่ผู้ตาย แต่ไม่ได้หมายความว่าห้ามแต่งหน้า แต่ควรแต่งให้พอเหมาะพอควร ไม่มาก ไม่น้อย งดทาลิปสติกสีสด ควรเลือกสีอ่อนๆ ภาพรวมของการแต่งหน้าต้องดูไม่เข้มเกินไปแต่ไม่ถึงกับซีด คิ้ว ตา แก้ม ปาก ควรแต่งให้พอเหมาะพอดี บางคนจัดเต็มมาก เดินเข้ามาในศาลานี้พระแทบจะหยุดสวดเลยทีเดียว

ส่วนผมก็ไม่ต้องถึงกับตีกระบังเป็นจงอางหวงไข่ หรือฟาร่าห์งูเห่า เอาพอประมาณ ถ้ารวบได้ควรเก็บเรียบดีที่สุด ถ้ารวบแล้วไม่รอดก็เซ็ทให้ดูสวยงาม ไม่ต้องเวอร์วังอลังการมาก ไม่ได้ไปประกวด เข้าใจว่างานศพมีการถ่ายรูป แต่ก็เอาพอถ่ายรูปติด ไม่ใช่ถ่ายออกมาแล้วเด่นออกมาอยู่คนเดียว การถ่ายรูปก็เหมือนกัน ไม่ต้องฉีกยิ้มกว้างขวางประดุจได้ตำแหน่ง ท่องไว้ว่าเรามางานแสดงความอาลัยผู้ที่จากไป ไม่ได้มางานเลี้ยงรุ่น

          การแต่งตัว อันนี้สำคัญมาก ควรให้เกียรติเจ้าของงาน และให้เกียรติคนที่มาร่วมงานด้วย ควรใส่เสื้อมีแขน ไม่ใส่เสื้อแขนกุด สีดำล้วน ไม่ควรมีลวดลาย คอเสื้อไม่ลึก ไม่รัดรูป ถ้าเป็นลูกไม้ต้องมีซับในเต็มตัว บางคนใส่ปิดถึงคอแต่ซีทรูทะลุไปถึงกระดูกสันหลัง เกรงใจพระสงฆ์กันบ้าง ส่วนกระโปรงควรยาวคลุมเข่าสีดำหรือผ้าถุงดำที่ลายไม่โดดเด่นเกินไป หลีกเลี่ยงกระโปรงบาน ไม่ควรใส่กางเกง รองเท้าหุ้มส้นสีดำ ไม่ควรใส่รองเท้าแตะ

 

ทั้งหมดนี้คือข้อแนะนำคร่าวๆ ลองทำดูนะ ถ้าทำได้ก็จะดีต่อตัวเราและวงศ์ตระกูล อย่าลืมว่ายุคนี้เป็นยุคโซเชียล ใครทำอะไรไม่ดี ไม่เหมาะสมมีหวังถูกประจานกันหมดไม่มีที่ยืนในสังคมเลยทีเดียว ฝากช่วยกันรักษาสิ่งดีๆที่บรรพบุรุษสร้างมาให้สืบทอดต่อไปด้วย ให้คำว่ากุลสตรียังคงใช้ได้กับหญิงไทยสืบไป

 

 

ขอบคุณ ข้อมูลจาก

คุณปุ๋ยอนุรี อนิลบล กรรมการบริหาร MTI

%d bloggers like this: