Médor Serti Baguette

Médor Serti Baguette

  

แอร์เมสขอแนะนำเรือนเวลา Médor Serti Baguette (เมดอร์ แซร์ติ บาแก็ตต์) เรือนเวลาที่ถ่ายทอดศิลปะการฝังอัญมณีแบบไร้หนาม (Invisible setting) ลงสู่ศิลปะการตกแต่งยอดพีระมิดบนสายนาฬิกาด้วยเพชรเจียระไนทรงบาแก็ตต์ ผลงานที่สรรค์สร้างโดยฝีมือของช่างศิลป์ ผสานเทคนิคดั้งเดิมและเทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อรังสรรค์ประดิษฐกรรมแห่งเวลาเรือนนี้ให้งามเลอค่าเหนือระดับ

ครั้งแรกแห่งการอวดโฉม เรือนเวลาคอลเลกชัน Médor Serti Baguette ที่แอร์เมสได้รังสรรค์ขึ้น ประดิษฐกรรมแห่งเวลาที่อำพรางจิตวิญญาณแห่งการผลิตนาฬิกาไว้ใต้เพชรเจียระไนทรงสี่เหลี่ยมคางหมูทอประกายแวววาว นาฬิกาที่มี “ห้องลับ” ซึ่งยอดหมุดทรงพีระมิดจะเปิดออกเผยให้เห็นหน้าปัดเรือนเวลาก็ต่อเมื่อกดปุ่มพิเศษที่ซ่อนอยู่ นาฬิกาคอลเลกชันนี้รังสรรค์ขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 1993 มีต้นกำเนิดมาจากยอดหมุดบนปลอกคอสุนัข หนึ่งในผลงานชิ้นแรก ๆ ที่แอร์เมสผลิตขึ้นเคียงคู่กับอานม้า  สำหรับผลงานชิ้นนี้ ใช้วิธีการประดับอัญมณีคลุมยอดหมุดด้วยกรรมวิธีที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร ซึ่งใช้เทคนิคขั้นสูงตามหลักวิศวกรรมผสานกับความเชี่ยวชาญของช่างฝีมือ

 

La Montre Hermes, sertissage chez Bunter SA a Geneve, ce mercredi 04 novembre 2015

Médor Serti Baguette เป็นผลงานการรังสรรค์ของแอร์เมสที่ใช้เทคนิคการทำนาฬิกาทั้งสามเทคนิคซึ่งถ่ายทอดกันมา ได้แก่ เทคนิคการเย็บอานม้าและเทคนิคการทำเครื่องหนัง เทคนิคการประดับอัญมณี  และเทคนิคการทำนาฬิกา ยอดพีระมิดทั้งสามที่ทอดเรียงอยู่บนสายหนังผสานไว้ด้วยทักษะความเชี่ยวชาญอันโดดเด่นตามหลักวิศวกรรม ตลอดจนทักษะความชำนาญชั้นครูในการประดับอัญมณี ผิวด้านข้างที่ออกแบบเป็นรูปโดมผ่านการตกแต่งด้วยเทคนิคการฝังอัญมณีแบบไร้หนาม หุ้มด้วยเพชรน้ำงามบริสุทธิ์จัดวางในลักษณะคล้ายตาข่ายเป็นช่องสม่ำเสมอ  เข้ามุมอย่างประสานกลมกลืน

La Montre Hermes, sertissage chez Bunter SA a Geneve, ce lundi 19 octobre 2015

เทคนิคการประดับนี้ใช้ในการรังสรรค์พื้นผิวของอัญมณีให้เรียบลื่นสม่ำเสมอกันไปกับ “โครงร่าง” ที่ทำด้วยทองคำขาว ก่อนจะได้มาซึ่งชิ้นงานนี้ จะต้องมีการกำหนดตำแหน่งให้ถูกต้องโดยจำลองเป็นโมเดลแบบสามมิติ จากนั้นจึงตัดแบ่งออกทีละส่วน แล้วแกะสลักเป็นช่องตามแนวนอนยกขอบสูงเพื่อยึดอัญมณีไว้  โดยอัญมณีเหล่านี้จะถูกจัดวางเข้ากับช่องตารางที่ขึ้นรูปจากโครงสร้างที่เป็นโลหะ สิ่งที่ยากที่สุดของงานนี้อยู่ที่การเลือกอัญมณีให้ได้ขนาดก่อนจะเจาะช่องเพื่อนำอัญมณีวางลงไปด้วยมือ ผลงานอันประณีตละเอียดอ่อนชิ้นนี้ก่อกำเนิดขึ้นได้เพราะความร่วมมือร่วมใจของช่างศิลป์แขนงต่างๆ

La Montre Hermes, sertissage chez Bunter SA a Geneve, ce lundi 19 octobre 2015

นอกเหนือจากเพชรที่บรรจงประดับลงบนยอดพีระมิดทั้งสามและหัวเข็มขัดแล้ว ตรงใจกลางของเรือนเวลาแอร์เมสรุ่น Médor  Serti Baguette ยังตกแต่งด้วยอัญมณีเลอค่านี้เช่นเดียวกัน ดังเห็นได้จากหน้าปัดนาฬิกาที่แต่งเป็นลายกุหลาบด้วยวิธีการฝังเพชรแบบไร้หนาม

La Montre Hermes, sertissage chez Bunter SA a Geneve, ce lundi 19 octobre 2015

เรือนเวลา Médor Serti Baguette ทอประกายจรัสด้วยเพชร 656 เม็ด  แซมด้วยเพชรซีลอนเจียระไนประดับบนเม็ดมะยม  รวมน้ำหนักทั้งหมด 17.8 กะรัต  กลไกควอทซ์ที่ติดตั้งอยู่ในตัวเรือนทองคำขาวทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสคอยส่งกำลังให้เข็มชั่วโมงและเข็มนาทีที่คอยบอกเวลา สายหนังจระเข้สีน้ำเงินแซฟไฟร์และสีแดงเจอเรเนียมแบบเรียบผ่านการรังสรรค์ด้วยฝีมือช่างทั้งเส้น Médor Serti Baguette จึงเป็นเรือนเวลาที่งามตรึงตราร่วมสมัย ทอประกายงามพิสุทธิ์อย่างไร้ที่ติ

%d bloggers like this: