เลอค่า อลังการ งานประกวดแกะสลักผัก ผลไม้ ใบตอง ดอกไม้สด

 

เลอค่า อลังการ งานประกวดแกะสลักผัก ผลไม้ ใบตอง ดอกไม้สด ครั้งที่ 19 ณ แกรนด์เมอร์เคียว กรุงเทพ ฟอร์จูน

โรงแรม แกรนด์ เมอร์เคียว กรุงเทพ ฟอร์จูน ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิใจเป็นเจ้าภาพจัดงานประกวดแกะสลักผัก ผลไม้ งานใบตอง และดอกไม้สด ครั้งที่ 19 ในหัวข้อ เฉลิมทศวรรษพระราชปณิธานสานฝันศิลป์ นวมินทรมหาราชินีจักรีพิภพ” ในวันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2560  เวลา 14.00 น. ณ ห้องแกรนด์ บอลรูม โรงแรม แกรนด์ เมอร์เคียว กรุงเทพ ฟอร์จูน  ซึ่งงานประกวดนี้ได้จัดต่อเนื่องมา 18 ปี แล้ว โดยปีนี้ ได้รับเกียรติจากศาสตราจารย์ ดร.มณีรัตน์ สวัสดิวัฒน์ ณ อยุธยาให้เกียรติเป็นประธานในการตัดสิน พร้อมคณะกรรมการผู้ทรงเกียรติมากมาย

 คุณ อารยา อรุณานนท์ชัย ประธานจัดงานฯ กล่าวว่า “เราได้เห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ศิลปะนี้ จึงได้ส่งเสริมให้มีการจัดประกวดทุกปีจนปีนี้นับเป็นปีที่  19 แล้ว และเรามีนโยบายจะจัดประกวดต่อเนื่องสืบไปทุกปี  โดยในอนาคต เราจะเชิญประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคอาเซียน ทั้งบรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนาม และเมียนมาร์ มาแสดงความสามารถ แลกเปลี่ยนความรู้ เทคนิค ลวดลายต่างๆ และพัฒนางานแกะสลักผัก ผลไม้ ใบตอง ดอกไม้สด ให้เจริญก้าวหน้า มีชื่อเสียงไปก้องโลกค่ะ”

“การแกะสลักผักผลไม้เป็นงานศิลปะอย่างหนึ่งที่ถือเป็นมรดกมีค่าสืบทอดกันมาช้านาน เป็นงานฝีมือที่ต้องใช้ความถนัด สมาธิ ความสามารถเฉพาะตัว และความละเอียดอ่อนมาก เป็นการแสดงออกทางวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ประจำชาติของไทย ซึ่งไม่มีชาติใดเสมอเหมือน เดิมเป็นวิชาที่เรียนขั้นสูงของกุลสตรีในรั้วในวังที่ต้องมีการฝึกฝน และเรียนรู้จนเกิดความชำนาญ แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงที่สุด คงจะเป็นเรื่องของการอนุณักษ์ศิลปะแขนงนี้ที่มีแนวโน้มจะสูญหาย ลดน้อยลงไปเรื่อยๆ และเมื่อ 20 ปีที่แล้ว งานแกะสลักผักผลไม้ในอุตสาหกรรมโรงแรม มีเพียงเพื่อประดับจานอาหารและประกอบงานจัดเลี้ยงต่างๆเท่านั้น” คุณอารยา หัวเรือใหญ่ของงานนี้กล่าว

นี่เอง คือแรงบันดาลใจ ทำให้เกิดงานประกวดแกะสลักผักผลไม้ใบตองดอกไม้สดอันเลอค่าอลังการ ที่มีมายาวนานถึง 19 ครั้งในวันที่ 4 สิงหาคม 2560 ที่จะถึงนี้

เชิญชมและร่วมแสดงความยินดีกับทีมที่คว้าแชมป์ในปีนี้ได้ ในเวลา 14.00 น. ณ ห้องแกรนด์ บอลรูม โรงแรม แกรนด์ เมอร์เคียว กรุงเทพ ฟอร์จูน

%d bloggers like this: