พงษ์ทิพย์ เทศะภู…ทำไมดิฉันถึงชอบ”ตีกอล์ฟ”

พงษ์ทิพย์ เทศะภู เฉลย “ทำไมดิฉันถึงชอบตีกอล์ฟ”

ขณะที่สาวอื่นหลายคนชอบใช้เวลาว่างไปเดินกรีดกรายช้อปปิ้งในห้างหรู ทว่าสาวนักบริหารที่ไม่เหมือนใครอย่างคุณแดง-พงษ์ทิพย์ เทศะภู  อดีตผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) คนนี้กลับชอบหลีกเร้นห้องแอร์ หนีไปเดินย่ำบนสนามหญ้าสีเขียว สูดอากาศสดชื่น และสนุกกับท่าตีวงสวิงกับลูกกอล์ฟมากกว่

ถามว่า ทำไมชอบตีกอล์ฟ คุณแดงเฉลยว่า   “กอล์ฟเป็นกีฬาที่ชอบและเล่นมานานแล้วค่ะ ตั้งแต่ประมาณปี 2537 ตอนนั้นทำงานอยู่กับบริษัท คอลเกต ปาล์มโอลีฟ ประธานบริษัทชาวอเมริกัน ซึ่งชอบเล่นกอล์ฟมาก มาชักชวนบอกว่า รูปร่างแบบนี้ ดูเป็นนักกีฬา น่าจะเล่นกอล์ฟได้ดี แล้วเราไม่มีผู้บริหารหญิงที่เล่นกอล์ฟเป็นเลยสักคน สนใจมั้ย พอดีกับสามี และลูกชายกำลังจะหัดเล่น เราก็เลยไปหัดด้วย ตอนเริ่มต้น เราเรียนกับ โปรฯ ชาลี หัดอยู่ 3 เดือน ออกรอบครั้งแรกที่สนามกอล์ฟบางปะกง ริเวอร์ไซด์ สนุกมาก ยังจำความตื่นเต้นได้ กลัวว่าจะทำให้คนเล่นอื่นๆ ลำบากใจเพราะเราเพิ่งหัดเล่น แต่กอล์ฟเป็นกีฬาที่เล่นกับตัวเอง เล่นกับสนาม focus กับแผนการเล่นในแต่ละ shot ที่ตีออกไป ดังนั้นคนอื่นๆ เค้าไม่เดือดร้อน ตราบใดที่เราเล่นตามกฎ กติกา มารยาท”

คุณแดงเล่าต่อว่าพอออกจากบริษัทคอลเกตฯ มาทำงานที่ อเมริกัน เอ็กซ์เพรส ประธานบริษัทที่สัมภาษณ์ ถามว่าเล่นกอล์ฟเป็นมั้ย   “พอเราบอกว่า เป็น  เค้าก็พูดติดตลกว่า “OK You got a job”  ก็เลยได้งานเลย ที่นี่ บางเวลาต้องเล่นกอล์ฟ และต้องจัดแข่งขันให้ลูกค้า เราเลยชอบมากขึ้น ตรงที่ได้ทำงานด้วย และได้เล่นกอล์ฟด้วย (หัวเราะ) จะหางานที่ไหนได้แบบนี้นะคะ”

และสาเหตุที่ทำให้คุณแดงหลงใหลกีฬากอล์ฟมากก็เพราะว่า

“กอล์ฟเป็นกีฬาที่ต้องใช้สมาธิ ใช้การวางแผนตลอดเวลา เพราะใน 18 หลุมที่ตีไม่มีอะไรที่ซ้ำกันเลย ถึงแม้จะสนามเดิม แต่ละ shot ที่ตีออกไป ลูกจะตกที่ไหน ลมแรงมั้ย ต้านลม ตามลม อุปสรรคน้ำ อุปสรรคทราย ต้องเก็บมาวางแผนการเล่นตลอด มันก็เหมือนได้ลับสมองตลอดเวลา นอกจากนั้น กอล์ฟยังเป็นเกมเพื่อการ “ปรับปรุง” ตัวเอง หาก shot นี้ตีไม่ดี เราต้องถามตัวเองว่า “ทำอะไรผิด” และถามต่อว่า “จะตี shot ต่อไปอย่างไรเพื่อทำให้ดึขึ้น” มันเป็นเกมส์ของการสำรวจตัวเอง ทำงานต้องวางกลยุทธ์ กอล์ฟก็เช่นกัน อีกอย่างที่ชอบมากคือ กอล์ฟเป็นกีฬาที่เล่นคนเดียวก็ได้ พี่เป็นคนมีโลกส่วนตัวสูง ไม่ชอบอะไรที่คนมากๆ เลยชอบกอล์ฟค่ะ


ปกติคุณแดงจะไปตีกอล์ฟวันเสาร์ “เมื่อก่อนเล่นวันพุธด้วยค่ะ แต่ตอนนี้งานเยอะ เลยเหลือแค่วันเสาร์ แต่ซ้อมระหว่างอาทิตย์ โดยเฉลี่ยใช้เวลาเล่นประมาณ 4-5 ชั่วโมง มีความสุขเสมอเมื่อได้ยินเสียงไม้กระทบลูก ตีแล้วลูกลอยออกไปตามที่ต้องการ ตกในตำแหน่งที่ต้องการ เมื่อตีลูกออกไปแล้วถูกใจ มันก็เหมือนเดินแผนได้ตามต้องการ”

สาวหลายคนบอกว่าไม่ชอบกอล์ฟเพราะกลัวแดด  แต่สาวอย่างคุณแดงหัวเราะสดใสบอกว่า

“เป็นคนไม่กลัวแดดค่ะ ผิวสีโอวัลตินใส่นมแบบนี้ ชอบมาก ใครไม่ชอบไม่ว่า แต่ตัวเองชอบมาก ไม่นุ่งกางเกงขายาว เพราะร้อน ชอบให้ร่างกายได้ถูกแสงอาทิตย์บ้างเพราะ ทั้งอาทิตย์อยู่แต่ในออฟฟิศ ไม่ชอบผิวขาว เวลาออกรอบส่วนมากจะเช้า เช่น  6 โมงเช้า หรือไม่ก็หลังเที่ยง ก็จะโดนแดดสัก 2 ชั่วโมง ทา (โปะ) ครีมกันแดดหนาๆ ก็ใช้ได้ เล่นกอล์ฟมา 20 กว่าปีแล้ว แต่หน้าก็ไม่เป็นฝ้านะคะ  เพราะดูแลดีค่ะ”

 

 

ถามถึงสนามกอล์ฟสุดโปรด คุณแดงบอกว่า “โดยปกติชอบเล่นสนามเขา เพราะท้าทายดี ที่ชอบมากคือ Khaoyai Golf Club (เดิมคือ Mission Hills เขาใหญ่) ชอบสนามที่ออกแบบโดย Jack Nicklaus สวย ท้องฟ้าเปิด ธรรมชาติโอบด้วยขุนเขา แฟร์เวย์ไม่กว้างมาก ทรายเยอะดี และที่ Blue Canyon Country Club ภูเก็ต ยากดี สนามเขาเวลาเดินเล่นจะได้ออกกำลังดี และเวลาลูกกอล์ฟมันวิ่งลู่ไปตามแฟร์เวย์มันจะได้อารมณ์มาก หากเวลาอำนวยจะไม่เล่นกอล์ฟในเขตกรุงเทพเลยค่ะ”

ตีกอล์ฟมา 20 ปีกว่า คุณแดงเล่าว่าได้รางวัลมาบ้างเป็นระย  “แต่ไม่ค่อยได้เข้าร่วมการแข่งขัน เพราะไม่ได้ focus ทางนั้น  เราเล่นกอล์ฟเพื่อฝึกร่างกาย จิตใจ มากกว่า ไม่ได้สนใจรางวัลค่ะ ร่างกายแข็งแรง โดยเฉพาะหัวใจ ช่วงขา ปอดได้สูดอากาศดีๆ จิตใจมั่นคง สมาธิมุ่งมั่น ฝึกการวางแผน วางกลยุทธ์ แค่นี้ก็คุ้มค่าแล้วค่ะ”

 “อ้อ ไม่นับรวม “ค่ากับข้าว” จากการตีชนะเพื่อนในก๊วนนะคะ” ทิ้งท้ายแบบสาวคิดบวกโคตรๆ

———————————-

%d bloggers like this: