อร่อยทุกจาน@แสงสุมา เยอรมัน เรสเตอรองท์ Sangsuma German Restaurant

อร่อยทุกจาน @ แสงสุมา เยอรมัน เรสเตอรองท์ (Sangsuma German Restaurant)

หากไปเชียงใหม่ตอนนี้ ผู้ที่หลงใหลอาหารเยอรมันทั้งหลายจะต้องไม่พลาดที่นี่แน่นอน…แสงสุมา เยอรมัน เรสเตอรองท์ (Sangsuma German Restaurant)  เป็นร้านอาหารและเครื่องดื่มสไตล์เยอรมันสุดฮอต ยึดหัวหาดอยู่ที่ หมู่บ้านธนาวัลย์   เลขที่ 197 ตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่  เปิดให้บริการ  วันอังคาร-วันอาทิตย์   เวลา 10.30-14.00  และ16.30- 22.00  (หยุดวันจันทร์ค่ะ)  เจ้าของร้านเป็นสาวสวยหน้าหวาน ชื่อคุณตุ้ม-สุมาลี แสงโสม ที่มักจะมีรอยยิ้มสว่างไสวแต้มอยู่บนใบหน้าและแววตาเสมอ  นั่นย่อมการันตีได้ถึงการมี service mind ของที่นี่

 

คุณตุ้มไม่ได้เป็นแค่เจ้าของร้านเท่านั้น  แต่เธอเป็นเชฟใหญ่เองเสร็จสรรพ  เมนูทุกจานเธอจะลงมือด้วยตัวเอง หรือหากจานไหนเธอวางใจให้ลูกมือช่วย  ก่อนเสิร์ฟก็จะต้องผ่านการ QC ( Quality Controller) จากเธอทุกจาน  เพราะเหตุนี้จึงรับรองได้ถึง menu standard ไม่ว่าจะเป็นรสชาติความอร่อย หรือการดิสเพลย์หน้าจาน

บรรยากาศร้านถูกออกแบบและตกแต่งให้ได้อารมณ์เยอรมันแท้ๆ  ซึ่งทั้งหมดนี้ คุณตุ้มเป็นคนลงมือเองเสร็จสรรพ ตั้งแต่การออกแบบตัวบ้านและการตกแต่งภายใน ใครมาร้านนี้ต้องยกนิ้วให้ว่าสวยงาม ไม่เว้นแม้กระทั่งห้องน้ำสุดหรู ที่ผู้เขียนยอมรับว่าสวยพอๆกับห้องน้ำของโรงแรม5ดาวเลยทีเดียว

บรรยากาศร้านถูกออกแบบและตกแต่งให้ได้อารมณ์เยอรมันแท้ๆ  ซึ่งทั้งหมดนี้ คุณตุ้มเป็นคนลงมือเองเสร็จสรรพ ตั้งแต่การออกแบบตัวบ้านและการตกแต่งภายใน ใครมาร้านนี้ต้องยกนิ้วให้ว่าสวยงาม ไม่เว้นแม้กระทั่งห้องน้ำสุดหรู ที่ผู้เขียนยอมรับว่าสวยพอๆกับห้องน้ำของโรงแรม5ดาวเลยทีเดียว

 

เฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไม้สอยในร้าน ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะ เก้าอี้ โคมไฟ ชานเดอเลีย  ถ้วยโถโอชาม จาน  แก้ว ช้อน ส้อม ฯลฯ ล้วนเก๋ไก๋มีสไตล์ ซึ่งถูกเลือกเฟ้นอย่างพิถีพิถันโดยคุณตุ้มเอง  “บรรยากาศของที่นี่ เราเน้นอารมณ์สวย มู้ดแอนด์โทน ต้องการให้ลูกค้ามานั่งแล้วรู้สึกสบายๆ อบอุ่น เป็นกันเอง” คุณตุ้มบอกเสียงนุ่ม

ส่วนเมนูซิกเนเจอร์ของร้าน ใครมาแล้วพลาดไม่ได้ ก็นี่เลยค่ะ ซีซาร์สลัด,  ไส้กรอกรวม,  ขาหมูเยอรมัน, เนื้อม้วน

แต่วันนั้นคุณตุ้มบรรจงทำเมนูอื่นๆมาให้ชิมอีกเพียบ เพราะถึงจะไม่ใช่ซิกเนเจอร์ ก็อร่อยจาน กระทั่งเมนูซี้ดซ้าดแบบไทยๆ ที่นี่ก็มีจานเด็ดเป็นยำวุ้นเส้นซีฟู้ดรสแซ่บ  เส้นเหนียวนุ่ม ให้แกล้มเบียร์ด้วย ซึ่งวันนั้นคุณตุ้มก็ทำมาให้ชิมจนติดใจกันไปทั้งโต๊ะ เพราะรสชาติถึงพริกถึงขิง กุ้งและปลาหมึกก็สดสุดๆ

“วัตถุดิบที่นี่เราใช้ของสดใหม่ทุกวัน กระทั่งกุ้งแห้งตัวเป้งในเมนูนี้ เรายังสั่งแบบสดใหม่มาไกลจากแม่กลองเลยทีเดียวค่ะ” คุณตุ้มบอก

วันนั้นมีตบท้ายเป็นของหวานและไอศกรีมโฮมเมดที่ทำจากไส้สับปะรด  เสิร์ฟมาในสับปะรดลูกเล็กแทนถ้วยไอศกรีม  ดู เก๋ไก๋ไปอีกแบบ  สับปะรดก็มาจากไร่ปลอดสารพิษของเพื่อนฝูงคุณตุ้มนั่นเอง

“เคล็ดลับความอร่อยที่นี่คือทุกจานเราใส่ใจปรุง และเราใช้ของสดใหม่เท่านั้น  รสเปรี้ยวเราก็ใช้มะนาวสด ซึ่งเรามีสวนเกษตรอินทรีย์ ปลูกมะนาวเอง  …นั่นไงคะ (ชี้ไปที่ตะกร้ามะนาวข้างเคาน์เตอร์) ในร้านเรายังมีมะนาวสดจากสวนไว้จำหน่ายให้ลูกค้าได้ซื้อติดมือกลับบ้านด้วยค่ะ”  คุณตุ้มว่าเสียงพลิ้วพร้อมหัวเราะ

เบื้องหลังความสำเร็จและลมใต้ปีก คุณตุ้มมีกำลังใจดีจาก ผอ.สุรพล  ซึ่งมิใช่อื่นไกลเลย เพราะเป็นหวานใจหรือสามีสุดเลิฟของคุณตุ้มนั่นเอง  บางครั้ง เวลาลูกค้าเยอะ  เด็กที่ร้านรับแขกไม่ทัน ผอ.สุรพล ยังต้องแปลงร่างเป็นเด็กเสิร์ฟยกแก้วน้ำหรือจานแทนเลยค่ะ

ลูกค้าของ แสงสุมา เยอรมัน เรสเตอรองท์ ส่วนใหญ่จะเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ของเมืองเชียงใหม่ และเป็นคนที่ชื่นชอบอาหารเยอรมันทั่วไป ตลอดจนชาวต่างชาติ (โดยเฉพาะเยอรมัน) ที่มาเที่ยวหรือมูฟมาอยู่เมืองไทยกับครอบครัว

ค่ำคืนที่ so celeb ไปรีวิวนั้น ที่ร้านคุณตุ้มก็มีแขกวีไอพีเป็นคณะผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่- ท่าน ปวิณ ชำนิประศาสน์ และนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ -ท่านนายกฯทัศนัย บูรณุปกรณ์ มาเหมาโต๊ะใหญ่ไปซะครึ่งร้านเลยค่ะ

เห็นลูกค้าทานอาหารอร่อยและมีความสุข เจ้าของร้านก็สุขจนหายเหนื่อย “จะตั้งมั่นในการดำรงชีพด้วยคุณธรรม และคุณงามความดี ต่อไปค่ะ”

 เป็นคำมั่นสัญญาจากเรียวปากแต้มรอยยิ้มของคุณตุ้ม

(นั่งขวามือคือคุณตุ้มค่ะ)

%d bloggers like this: