สสส. จัดโครงการ “100 ชีวิตตัวอย่าง เลิกสูบ เพื่อสร้างเสริมสุขภาวะ”

สสส.เชิญตัวอย่างเลิกสูบบุหรี่ 100 คน ร่วมแบ่งปันประสบการณ์สานกำลังใจ ในโครงการ “100 ชีวิตตัวอย่าง เลิกสูบ เพื่อสร้างเสริมสุขภาวะ”    ดีเดย์ 31 พฤษภาคม 2560 นี้ เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก (WORLD NO TOBACCO DAY)

การสูบบุหรี่เป็นพฤติกรรมที่พบเห็นได้ในทุกสังคมทุกเพศทุกวัย พฤติกรรมของการสูบบุหรี่ ส่วนใหญ่จึงเริ่มต้นจากกลุ่มวัยรุ่นกลุ่ม 11-24  ปี โดยเฉพาะในกลุ่มเพื่อน ซึ่งจะนำไปสู่การมีพฤติกรรมของ การเสพติดบุหรี่เป็นนิสัยและต่อเนื่องไปยังวัยผู้ใหญ่

จากสถิติพบว่าเยาวชนไทย 10 คนที่ติดบุหรี่ 7 คนจะติดไปตลอดชีวิต และใน 3 คนที่เหลือต้องสูบ บุหรี่เฉลี่ย 20  ปีก่อนที่จะเลิกได้ ส่วนคนที่ไม่สูบมีโอกาสที่จะได้รับอันตรายจากการสูดดมควันบุหรี่มือสอง โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและสตรีที่ได้รับควันบุหรี่มือสองที่บ้าน ทำให้ต้องเสียค่ารักษาพยาบาลคนป่วยที่เกิด จากโรคจากการสูบบุหรี่ และยังส่งผลกระทบต่อสังคมสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจ

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จึงได้ร่วมกับเครือข่ายวิชาชีพแพทย์ ในการควบคุมการบริโภคยาสูบหรือมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ และศูนย์บริการการเลิกบุหรี่ทาง โทรศัพท์ 1600 จัดโครงการ “100 ชีวิตตัวอย่าง เลิกสูบ เพื่อสร้างเสริมสุขภาวะ”  เชิญชวนคนไทยหลากวัย หลายอาชีพทั้งผู้ที่มีชื่อเสียงและคนทั่วไปจากทั่วประเทศ ร่วมแบ่งปันประสบการณ์การความสำเร็จในการ เลิกสูบบุหรี่โดยไม่คิดกลับไปสูบอีก เพื่อเผยแพร่ความรู้และแรงบันดาลใจในการเลิกบุหรี่รวมทั้งชี้ให้เห็น โทษของการสูบบุหรี่เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดนักสูบหน้าใหม่เพิ่มขึ้น และร่วมรำลึกวันงดสูบบุหรี่โลก (World No Tobacco Day) ในวันที่ 31 พฤษภาคม ของทุกปี

หนุ่ม วงกะลาตัวอย่างอดีตนักสูบที่หันหลังให้บุหรี่ได้สำเร็จและเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้อื่น นายณพสิน แสงสุวรรณ หรือ “หนุ่ม วงกะลา” นักร้องหนุ่มขวัญใจวัยรุ่น ในอดีตเคยสูบบุหรี่อย่างน้อยวันละ 1 ซอง หรือถ้าดื่มเหล้าด้วยก็จะสูบมากกว่าวันละ 2 ซอง ต่อเนื่องมา 10 กว่าปี ผลคือมีอาการเหนื่อยง่าย ป่วยบ่อย เจ็บคอง่าย เคยสูบจัดจนร้องเพลงไม่ได้ เป็นแบบนี้หลายครั้ง ก่อนจะตัดสินใจเลิกสูบบุหรี่อย่างเด็ดขาด

อีกตัวอย่างของการเลิกบุหรี่ นางสาวณัทนิธิกรกช ปนวงษ์ โปรดิวเซอร์มากฝีมือที่กวาดรางวัลทาง ดนตรีมานับไม่ถ้วน เริ่มสูบตั้งแต่ปี 2536 ต่อเนื่องมาจนถึงปี 2553 หรือสูบต่อเนื่องมาประมาณ 18 ปี ช่วง 3 ปีก่อนเลิกสูบ คือปี 2550-2553 จะสูบประมาณ 3 วันต่อ 2 ซอง ซึ่งถ้าวันไหนที่ต้องทำงานอยู่ที่บ้าน ถึงเช้าก็จะทำงานพร้อมกับสูบบุหรี่ไปด้วย จนกว่าจะอาบน้ำเข้านอน แต่สุดท้ายก็สามารถตัดใจเลิกบุหรี่ ได้ในที่สุด

ดร.วันวร จะนู

เช่นเดียวกับ ดร.วันวร จะนู รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต ที่มีพฤติกรรมการสูบบุหรี่ คล้ายกับนักสูบส่วนใหญ่ คือสูบไม่มากนักในแต่ละวัน แต่สูบต่อเนื่องมานับเป็นสิบปีเคยพยายามเลิก บุหรี่หลายครั้ง หลายวิธี แต่ก็ไม่เลิกไม่ได้ ในที่สุดต้องใช้วิธี “หักดิบ” ตัดขาดจากบุหรี่ทันทีไม่มีเงื่อนไข ก่อนจะเลิกได้อย่างถาวร เป็นบางตัวอย่างของผู้ที่ประสบความสำเร็จในการเลิกบุหรี่ เช่นเดี่ยวกับผู้ร่วมโครงการรายอื่นๆ

อาทิ แร็พเปอร์ชื่อดัง กอล์ฟ ฟัคกลิ้ง ฮีโร่, เก่ง ธชย ประทุมวรรณ (เก่ง เดอะ วอยซ์) หรือ อาต้อย – เศรษฐา ศิระฉายา นักร้องนักแสดงชื่อดัง ฯลฯ

ดร.นพ.บัณฑิต ศรไพศาลดร.นพ.บัณฑิต ศรไพศาล รองผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หน่วยงานเจ้าของ โครงการ กล่าวว่า โครงการนี้จะรวบรวมข้อมูลจาก 100 คนไทยทั่วประเทศทุกเพศทุกวัยทุกสาขาอาชีพ ที่ประสบความสำเร็จในการเลิกสูบบุหรี่ ถ่ายทอดเรื่องราวการเลิกบุหรี่เพื่อเป็นกำลังใจหรือเป็นแรงบันดาล ใจในการเลิกบุหรี่

“ในโครงการนี้ เราต้องการให้เกิดการมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์สังคมให้มีสุขภาวะที่ดีโดยเปิด โอกาสให้บุคคลตัวอย่างเลิกสูบบุหรี่ 100 คน ได้ภาคภูมิใจกับการแบ่งปันประสบการณ์ที่จะเป็นประโยชน์ ต่อผู้อื่น ส่วนเยาวชนหรือนักสูบที่ได้อ่านก็จะมีแรงบันดาลใจ แนวคิดและพฤติกรรมในการสร้างเสริม สุขภาวะของตน สู่การมีสุขภาวะที่ดีในอนาคต รวมทั้งเป็นอีกแรงที่จะสนับสนุน ให้คนใกล้ตัวเลิกบุหรี่ อีกด้วย” รองผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ กล่าว

สสส.จึงขอเชิญชวนทุกท่านที่ประสบความสำเร็จในการเลิกบุหรี่ ร่วมแบ่งปันประสบการณ์ใน โครงการ “100 ชีวิตตัวอย่าง เลิกสูบ เพื่อสร้างเสริมสุขภาวะ” โดยเขียนเรื่องราวของตัวเองประกอบด้วย 1.จุดเริ่มต้นของการสูบบุหรี่  2.ระยะเวลาที่สูบ 3.ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับตัวเองและคนรอบข้างที่เกิดจาก การสูบบุหรี่ 4.แรงบันดาลใจอะไรที่ทำให้เลิกบุหรี่ 5.ใช้วิธีใดบ้างสำหรับการเลิกบุหรี่ โดยเขียนเรื่องเล่า ไม่เกิน 1 หน้ากระดาษ เอ 4 ส่งมาที่ https://www.facebook.com/smokefreethailand  ภายใน 31 สิงหาคม 2560 เรื่องราวของคุณอาจจะเป็น 1 ในตัวอย่างที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนที่ต้องการ เลิกบุหรี่

%d bloggers like this: